สปิริตตำรวจไทย...

ท่ามกลางสายฝนกำลังเทลงมาอย่างหนัก ทุกคนกำลังวิ่งเข้าเต้นท์เพื่อหลบฝน มีอยู่กลุ่มอาชีพนึงที่ใส่ชุดสีกากี เลือกที่หลบฝนใต้ต้นไม้หรือบางคนก็ยังคงอยู่ตำแหน่งเดิมเพื่อให้ตนเองอยู่ใกล้จุดปฏิบัติงานที่สุด เราเห็นนายตำรวจคนนึงหยิบถุงใบเล็กๆ(เหมือนเตรียมมา)ออกมาจากกระเป๋ากางเกง แล้วห่อโทรศัพท์ไว้ แล้วเก็บไว้ในกระเป๋าตามเดิม เราคิดในใจ?ยืนตากฝนแบบนี้หากมือถือโดนน้ำพังคงไม่พ้นการใช้งบส่วนตัวในการซ่อมหรือซื้อใหม่แน่ ทุกคนก็รู้ว่ามือถือหากโดนแค่ละอองน้ำยังรวนเลย นับประสาอะไรกับมือถือที่ต้องโดนฝนนับชั่วโมงร่วมกับเจ้าของของมัน

👉หลายคนถามป๊อปว่า ทำไมเลือกนำเสนอแต่ด้านดีด้านล่ะ ด้านไม่ดีก็มีน่ะ! 

📎เราตอบไปว่า : ใช่ค่ะ ทุกสาขาอาชีพมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป เราเลือกที่จะจำภาพไหนล่ะ เลือกให้คนในสังคมได้เห็นภาพๆไหน 

✏️ใช่ค่ะ..คุณอาจจะเห็นภาพตำรวจที่ซุ่มตั้งด่านใต้ต้นไม้ ตามเสาไฟ  แต่คุณจะเอาภาพๆนั้น มาลบภาพตำรวจที่โดนยิงเสียชีวิตจากการไล่จับคนร้ายหรอ จะเอาภาพๆนั้นมาลบภาพตำรวจที่เสียสละเวลานอนของตัวเองยามเที่ยงคืนเพื่อมาดูเหตุร้ายหรอ

     แท็กซี่..คุณจะเอาภาพแท็กซี่ไม่ดี มาลบภาพแท็กซี่ที่เก็บของได้แล้วนำส่งคืนเจ้าของหรอ จะเอาภาพๆนั้นมาลบภาพแท็กซี่ที่ช่วยทำคลอดคนบนรถหรอ

     หรือทหาร..คุณจะเอาภาพทหารบางคนที่ทุบตีรุ่นน้องหรือลูกน้อง มาลบภาพทหารที่ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในชายแดนใต้จนตัวเองพิการหรือเสียชีวิตหรอ

📍#มันคุ้มกันรึป่าว กับการมองและจำภาพที่ไม่ดีเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆแล้วมาทำลายภาพดีๆที่มีมากกว่า
📍#คุ้มกันรึป่าว กับการมองและจับจ้องเรื่องไม่ดีของคนอื่นและคอยตอกย้ำเขาตลอดเวลา 
📍..คุณอย่าเอาภาพที่ไม่ดีของคนเพียง2คน มาทำลายภาพดีๆที่คน10คนร่วมสร้างมา

     นี่เป็นอีกเหตุผลนึงที่ทำให้คนไม่อยากทำความดีเพราะคนส่วนใหญ่เลือกจะจำภาพที่ไม่ดี โดยลืมเรื่องราวดีๆมากมายที่คนนั้นทำมา

#ฝากไว้น่ะค่ะ
เลือกมองภาพอย่างไร เราจะเห็นสังคมอย่างนั้น
บรรยากาศจากสนามหลวง 26/10/59
*******************






     โดนใจจริง ๆ ครับ  สำหรับคุณ ป๊อป พรพรหม พรหมชาติ  ที่ได้โพสข้อความนี้ทางเฟซบุ๊คส่วนตัว  ทุกวันนี้เราเสพข่าว เสพสื่อโซเชี่ยล กันโดยมีอคติเป็นตัวชี้นำ   บางครั้งสิ่งดี ๆ มีให้เห็นมากมาย  แต่เราจะเลือกมองแต่สิ่งที่ไม่ดี  พูดถึงแต่แง่ลบ  สะสม ซ้ำเติมความเกลียดชัง  ทับถมซ้อนกันขึ้นไปเรื่อย ๆ  ในขณะที่ความเอื้อเฟื้อ อารีย์  และรอยยิ้มก็ค่อย ๆ จางหายไปจากสังคม  ลองหยุดแล้วใช้สติ ความคิดในแง่บวก  มองโลกรอบตัว  บางทีคุณอาจเห็นสิ่งดี ๆ มากมายอยู่รอบตัวคุณอย่างไม่น่าเชื่อนะครับ  ลองดู

ปล. น้องป๊อป เขียนในมุมมองของ ผู้สื่อข่าว ที่ได้มีโอกาสไปทำข่าวในบริเวณสนามหลวง  ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่โดยรอบ ตลอด 24 ชม.  เพื่อรักษาความปลอดภัย   ถือเป็นมุมมองที่ไม่ได้นำเสนอกันในสื่อปกติ  เลยนำมาฝากกันครับ



ความคิดเห็น