วีระ สมความคิด ถาม ป.ป.ช. คดีทุจริต 396 โรงพัก ถึงไหน ?

มีคำถามจากสังคม กรณีที่มีการยื่นกล่าวหาคดีทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ(ทดแทน) จำนวน 396 แห่ง มูลค่าความเสียหายจำนวน 5,848 ล้านบาท โดย ป.ป.ช.ทำการไต่สวนมานานหลายปีแล้ว ได้ผลสรุปเป็นประการใดบ้าง?

     อย่าอ้างว่ามีคดีมาก ต้องใช้เวลา หลายคดี(ที่เกี่ยวกับทหาร คสช.)ทำไมจึงสามารถหยิบขึ้นมาทำการตรวจสอบ และแถลงผลของคดีได้อย่างรวดเร็ว เช่น กรณีคดีทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนเมื่อ 8 ธ.ค.58 ป.ป.ช.สามารถแสวงหาข้อเท็จจริงได้อย่างรวดเร็ว และแถลงผลสอบต่อสาธารณะว่าทหาร คสช.ที่ถูกกล่าวหาบริสุทธิ์ผุดผ่องทุกคนเมื่อวันที่ 7 ก.ย.59 

     อีกคดีกรณีกล่าวหา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา บรรจุแต่งตั้งลูกชายเข้ารับราชการทหารโดยผิดกฎหมาย ป.ป.ช.ใช้เวลาตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริงเพียงไม่ถึง 5 เดือน แล้วสรุปผลออกมาว่าพล.อ.ปรีชา ไม่มีความผิด (ใครๆเขาก็ทำกัน)

     ยังมีกรณียื่นให้ตรวจสอบการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา และภรรยา ป.ป.ช.ก็ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถแถลงผลสอบต่อสังคมว่า พล.อ.ปรีชาและภรรยาแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้อง และไม่มีผู้ใดตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติม จึงยุติการตรวจสอบลงเพียงเท่านี้  ทั้งที่ยังมีประเด็นที่ค้างคาใจสังคม คือกรณีของเงินที่งอกขึ้นมาในบัญชีภรรยาพล.อ.ปรีชา ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งป.ป.ช.ควรตรวจสอบให้กระจ่าง ถึงเส้นทางการเงินโดยขอความร่วมมือจาก ป.ป.ง. และถ้าพล.อ.ปรีชาตอบคำถามของ ป.ป.ช.ไม่ได้ว่า เงินที่งอกในบัญชีของภรรยาจำนวนหลายสิบล้านบาท มีที่มาอย่างไร? ได้มาโดยชอบหรือไม่? ป.ป.ช.ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวน กรณีพล.อ.ปรีชา มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ แต่ป.ป.ช.ก็ไม่ทำให้ชัดเจนและโปร่งใส เข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่?

     นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคดีที่ทหาร คสช.ถูกกล่าวหา ป.ป.ช.จะรีบตรวจสอบให้ และผลของคดีเกือบทั้งหมด ทหาร คสช.พ้นผิด  ช่างเป็นเรื่องบังเอิญเสียเหลือเกิน นับแต่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ (คนสนิทของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บิ๊ก คสช.) ได้รับการสรรหาและได้รับการสนับสนุนจากบิ๊ก คสช.ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องกล่าวหาทหาร คสช.เกือบทั้งหมด ป.ป.ช.จะรีบดำเนินการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว และทุกเรื่องได้ผลสรุปเหมือนกันหมด คือทหาร คสช.ไม่มีใครทำผิดกฎหมายเลย 

     ทำให้เกิดข้อกังขาจากสังคมว่า "คดีที่ทหาร คสช.ถูกกล่าวหา ทุกเรื่องจะถูกทำให้จบอย่างรวดเร็ว และไม่มีความผิด" จริงหรือไม่? เมื่อเป็นเช่นนี้จะให้สังคมเข้าใจว่าอย่างไร? ป.ป.ช.ใช้หลักเกณฑ์ใด? จึงสามารถเลือกทำเป็นบางเรื่อง หยิบเรื่องมาทำก่อน หลัง เฉพาะที่มีใบสั่งใช่หรือไม่?

     คดีที่มีการกล่าวหาคนบางกลุ่มบางพวก(เช่นทหาร คสช.) ทำไมจึงรีบตรวจสอบ และผลการตรวจสอบจึงออกมาเหมือนกันหมด คือ ไม่พบความผิด ทั้งหมดนี้จะให้สังคมเชื่อถือการทำงานของ ป.ป.ช.ได้หรือ?
ป.ป.ช.มีมาตราฐานในการทำงานหรือไม่? อย่างไร? เพื่อให้เกิดความโปร่งใส สังคมสามารถตรวจสอบได้ ช่วยตอบให้หายกังขาหน่อย?

     การทำคดีอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ต้องได้รับโทษ ช่วยฟอกให้พ้นผิด ผู้ใดทำถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายเสียเอง เช่นเดียวกัน การถ่วงคดี การประวิงเวลาให้หมดอายุความ เพื่อช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ต้องได้รับโทษตามกฏหมาย ผู้ใดทำก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายเช่นเดียวกัน

     ดังนั้น ป.ป.ช.ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม อันเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. และเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. 

     จะมีกรรมการ ป.ป.ช.กี่คน ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม (ปรากฎข้อมูลว่ามีกรรมการ ป.ป.ช.บางคน เคยถูกยื่นเรื่องกล่าวหาว่าทุจริต หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมาแล้ว อย่างนี้จะถือว่ามีประวัติซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมได้อย่างไร ถ้าอยากทราบว่าหมายถึงใคร ให้สอบถามได้จากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส หรือกดเข้าไปดูคลิปใน youtube ได้ครับ)

     ที่ผ่านมา เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ถูกกล่าวหาเสียเอง(กรณีกระทำความผิดตามประมวลก.ม.อาญา มาตรา 157) กรณีละเว้นไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย ทำให้รัฐและประชาชนได้รับความเสียหาย(ไม่ยกเลิกคำสั่งที่ไม่ชอบ ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ทำให้รัฐ(สำนักงาน ป.ป.ช.)ได้รับความเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.หลายคนได้รับความเสียหาย และมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.หลายคนได้ประโยชน์โดยมิชอบจากคำสั่งนี้) 

     คดีนี้กำลังถูกยื่นให้ ป.ป.ช.ทำการไต่สวนความผิดของตัวเอง (คอยติดตามผลนะ ว่าจะออกมาอย่างไร ) คดีทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพักดังกล่าวประชาชนผู้เสียภาษีกำลังรอคำตอบอยู่นะ ทุกเรื่องประชาชนจะกัดไม่ปล่อย   คนทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย  ดังเช่นกรณีของทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคภายใต้กฏหมายเดียวกัน  อย่าตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือพวกเดียวกันอย่าถ่วงเวลา  อย่าดองคดี  เพื่อเอื้อประโยชน์โดยมิชอบให้แก่คนทุจริต  มิฉะนั้น ป.ป.ช.อาจจะตกเป็นจำเลยเสียเอง

การทุจริตที่เลวร้ายที่สุด คือ การทุจริตในกระบวนการยุติธรรม

ท่านผู้เข้ามาอ่านบทความนี้ ท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

************************




     ครับก็เป็นบทบาทการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องของ นายวีระ  สมความคิด  ที่ได้เขียนผ่านหน้าเฟซบุ๊คของตนเอง  สำหรับคดี 396 โรงพัก นี่เงียบไปเลยนะครับ รวมทั้งคดีความต่าง ๆ ที่นายวีระฯ ยกอ้างข้างต้นนี้  ดูเหมือนฝ่าย "ผู้ถูกร้อง" จะเป็นคณะ เป็นแก็งค์ เดียวกันมาตั้งแต่ปี 53 ในยุค "ขอคืนพื้นที่" ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ฯ  ซึ่งดูเหมือนคดีความของฝ่ายนี้ แก็งค์นี้  ถ้าไม่ล่าช้าแบบสุด ๆ ไปเลย  ก็รวบรัดตัดตอนว่าไม่มีความผิด  ใสซื่อบริสุทธิ์กันเลย

     ไม่ทราบว่า จะสามารถแจ้งความเอาผิดกับ ป.ป.ช.  ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้หรือไม่ และใครจะเป็นผู้รับแจ้งกันนะ  นายวีระฯ น่าลองแจ้งดูนะครับ  เพราะชัดเจนเลยว่าไม่มีการลำดับคดีความในการทำงาน  ไม่มีกรอบเวลาที่แน่ชัดในแต่ละคดี  อยากดึง อยากถ่วง ก็ทำได้  อยากเร่งรวบรัดในคดีไหนก็ทำได้  ไร้มาตรฐาน  ตรวจสอบไม่ได้  อย่างนี้จะให้สังคมเชื่อถือได้อย่างไร  จริงมั๊ยท่านประธาน ป.ป.ช. ?

ปล. ขนาดตำรวจยังมีกำหนดเวลาการทำสำนวนการสอบสวน  สามารถตรวจสอบสำนวนค้างได้  หากเกินเวลา ก็ลงโทษเจ้าของคดีได้  ป.ป.ช. เงินเดือน + ค่าตอบแทน มากกว่าตำรวจหลายเท่า  ไหงทำงานกันอย่างนี้ งง ?

ความคิดเห็น