เปิดตำแหน่งใหม่ นายพล ... เพื่อ ??

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา  ได้เผยแพร่ ราชกิจจาบุเบกษา ลงวันที่  25 พฤศจิกายน  2559 เรื่อง กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นและการเทียบตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นกับตำแหน่งข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2559  ความว่า 

     อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 31 (2) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และมาตรา 44 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 แก้ไขเพิ่มเติมโดย คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 และมติ ก.ตร.    ในการประชุมครั้งที่ 11/2559 เมื่อวันที่ 27ตุลาคม 2559 จึงออกกฎ ก.ตร. ไว้ ดังต่อไปนี้ 

     ข้อ 1 กฎ ก.ตร. นี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

     ข้อ 2 ให้มีชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยเทียบกับตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจ ตามมาตรา 44 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 โดยเพิ่มเติมจากชื่อตำแหน่งที่กำหนดในกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการกำหนดชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจ ที่เรียกชื่ออย่างอื่นและการเทียบตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นกับตำแหน่งข้าราชการตำรวจพ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้   
  1. )ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่า จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 
  2. )ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เทียบเท่า ผู้บัญชาการ 
  3. )ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่า ผู้บังคับการ  
ให้ไว้ ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ลงนามโดยพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ





     ดู ๆ แล้วน่าจะเทียบเคียงตำแหน่งกับทางทหาร  ซึ่งพวกตำแหน่งที่ปรึกษา หรือผู้ทรงคุณวุฒิ มันคือตำแหน่งลอย ๆ ที่ไม่ได้มีหน้าที่และความรับผิดชอบอะไร  แล้วแต่ทาง ผบ.ตร. จะมอบหมาย  ซึ่งจริง ๆ ทุกงานก็จะมี รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบอยู่แล้ว  มันเลยกลายเป็นตำแหน่งรองรับการ "เด้งเข้ากรุ" ของพวกนายพลทั้งหลาย  หรืออาจเอาไว้แต่งตั้งตรงนี้ก่อนแล้วค่อยโยกสู่ตำแหน่งหลัก

     สรุปก็คือ  ตำแหน่งพวกนี้ไม่ได้สร้างประโยชน์ใด ๆ ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐบาล หรือ ประชาชน แม้แต่น้อย  ประเทศไทยมีนายพลมีเยอะที่สุดในโลกแล้ว เมื่อเทียบสัดส่วนกับประชากร   สิ้นเปลีองไปมากมายทั้งเงินเดือน สวัสดิการต่าง ๆ ไหนจะต้องมีสำนักงาน มีนายตำรวจติดตาม คนขับรถ รถประจำตำแหน่ง ฯลฯ  เยอะ !

ความคิดเห็น