สวัสดีปีใหม่ 2560 แด่เพื่อนตำรวจและครอบครัว

ผ่านไปอีกปีหนึ่งนะครับเพื่อนข้าราชการตำรวจ  ในปี 2559 ที่ผ่านมานั้นมีเรื่องราวของตำรวจมากมายทั้งดี และร้าย  มีพี่น้องตำรวจต้องหลั่งเลือด เสียสละ เพื่อ "พิทักษ์สันติราษฎร์"  เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งกฎหมายบ้านเมือง   ตำรวจต้องทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง ความเกลียดชัง  มีข้อผิดพลาดกันไปก็มาก  แต่ก็ฝากผลงานเอาไว้ไม่ใช่น้อยเช่นกัน

     ผมเขียนบทความนี้ระหว่างรอ "ตั้งด่านข้ามปี" ซึ่งกลายเป็นกิจวัตรประจำเทศกาลไปแล้ว  ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ อปพร. , ทหาร , ขนส่ง ฯลฯ  ต้องมาเฝ้าถนน กวดขันวินัยจราจร  ทำกันมานับสิบปีแล้ว  รู้สึกจะไม่อาจต้านทานความ "ดื้อ" ไม่เคารพกฎจราจรของคนไทยได้ 55  เพราะปัญหาอุบัติเหตุจราจร ดูเหมือนจะไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

     มาย้อนดูเรื่องเด่น ๆ ในปี 2559 ที่ตำรวจได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ
  • ระเบิด 7 จังหวัด ช่วงวันที่ 11-12 ส.ค. 59  นับว่าเป็นขบวนการก่อความไม่สงบที่ลามมาจากทางภาคใต้  แม้ในช่วงแรกจะมีบางคนไม่ยอมรับ  พยายามโยนให้เป็น ผู้เสียประโยชน์ทางการเมือง แต่จากการทำงานของตำรวจที่ "ไม่มั่ว" ก็ทำให้คดีมีความชัดเจน และคลี่คลายไปได้บ้าง  ไม่หลงทิศ หลงทาง
  • ประชามติรัฐธรรมนูญ  ตำรวจกลายเป็นเครื่องมือในการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากภาครัฐ  มีการดำเนินคดีกันมากมาย เป็นประชามติที่ฟังความข้างเดียวจริง ๆ
  • การรักษาความปลอดภัยประชาชนที่มาถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งตำรวจเราดูแลไม่เฉพาะพื้นที่สนามหลวง มหาราชวังเท่านั้น  แต่ตลอดการเดินทางจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ  มีตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น
  • แฮกเกอร์รุมถล่ม  จากการผ่าน พ.ร.บ.คอมฯ  ทำให้เกิดปรากฎการณ์แฮกเกอร์กระหน่ำถล่มเว็บไซต์ภาครัฐจำนวนมาก  รวมทั้งเว็บของ ตร. ก็โดนไปหลายเว็บ  เรื่องนี้สืบจับไม่ใช่ง่าย ๆ เพราะพวกนี้อาจมาจากต่างประเทศ  การรับมือของเราก็ยังไม่ชำนาญนัก  ไอ้ที่จับไปนี่ก็แปร่ง ๆ นะ  มีปืน มีกัญชา และคู่มือเน็ตเวิร์ก  มีแผ่นซีดี AV  กะคอมฯ ง่อย ๆ  รอดูว่าศาลจะว่ายังไง  เพราะคนจับเคสนี้ไม่ใช่ตำรวจนะจ๊ะ





     ในปี 2559 นี้ ถือเป็นปีที่ ThaiCop ได้นำเสนอบทความมากกว่าทุก ๆ ปีนะครับ  เพราะมีถึง 180 บทความ(บทความนี้ คือบทความที่ 180 ส่งท้ายปีครับ)  ในปีหน้า 2560 หวังว่าทีมงานจะมีเวลา และพลังงานพอจะนำเสนอบทความต่าง ๆ ทั้งข่าวสาร และสาระ ให้กับพี่น้องตำรวจได้มากถึง 200 บทความ  ต้องขอขอบคุณเพื่อนตำรวจ และข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ที่ได้แชร์กันมาให้อ่าน  และได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอของบล็อก ThaiCop แห่งนี้  หวังว่าทุกท่านจะได้ติดตามกันต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ

     ท้ายนี้ขอให้พี่น้องตำรวจ และครอบครัว  รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน  ได้ประสบพบเจอแต่สิ่งดี ๆ  คิดและทำในสิ่งที่ดี  รักษาสุขภาพ ปราศจากโรคภัย  มีความก้าวหน้าในการงาน  ทุกท่าน ทุกคนเทอญ ... 

ความคิดเห็น