งบประมาณส่งตรงไปที่โรงพัก แต่....

ปีงบประมาณ 60 นี้ ถือว่าเป็นมิติใหม่ของการบริหารงบประมาณในสถานีตำรวจ เพราะจากเดิมที่งบประมาณโรงพัก  ต้องผ่านจาก บช. มายัง บก. จนมาถึงสถานีตำรวจ  เรียกว่าทาง บช. และ บก. ก็กันงบเผื่อเอาไว้เต็มที่  ส่งมาให้เบิกแทนรัว ๆ กันปลายปี  เรียกว่าตำรวจโรงพักนี่แทบไม่ได้เบี้ยเลี้ยงการทำงานล่วงเวลากันเลย(โรงพักเป็นจุดแตกหักมั๊ยล่ะมรึง)

     เบี้ยเลี้ยง เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของพี่น้องตำรวจทั่วประเทศ  เพราะเงินเดือนหมดไปกับการผ่อนหนี้สหกรณ์ ธนาคารต่าง ๆ บัตรเครดิต ภาษี กบข. ฯลฯ   ที่ผ่านมานั้น เบี้ยเลี้ยงที่มีน้อยอยู่แล้ว ถูกนำไปจ่ายค่าไฟฟ้าของสถานีเกือบหมด  ในปีงบประมาณ 59  เฉลี่ยแล้วตำรวจคนหนึ่งจะได้เบี้ยเลี้ยงการทำงานล่วงเวลาประมาณ 150 - 200 บาท/คน/เดือน !!

     มาปีนี้ทุกสถานีตำรวจจะรับจัดสรรงบประมาณตรงจาก ตร. มาเลย  น่าจะคำนวนออกมาแล้วว่าจะได้เบี้ยเลี้ยงกันอย่างไรต่อเดือน  ต้องยกความดีให้ "ลุงตู่" ที่เปลี่ยนวิธีการใช้งบประมาณมาเป็นแบบทหาร

     แต่ ... ไอ้ที่ได้มานั้น  อย่าคิดว่าจะได้กันเต็ม ๆ ตามตัวเลขที่ส่งมานะครับ  อาจต้องกันส่วนสำหรับค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม  ส่วนของ บช. และ บก. อีกด้วย  เพราะมีการบ่นมาแล้วว่างบประมาณ ที่จัดสรรให้นั้น  ทางหน่วยเหนืออาจไม่เพียงพอ

     แม้จะถูกกัน ถูกหักดังกล่าว ก็ยังคงได้มากกว่าเดิมอยู่ดี  เชื่อว่านำมาบริหารดี ๆ จะสามารถจ่ายเป็นเบี้ยเลี้ยงทำงานล่วงเวลาให้กับพี่น้องตำรวจได้มากกว่าเดิมแน่นอน  ถือว่าอย่างน้อยก็เป็นนิมิตหมายที่ดีในการดูแลตำรวจชั้นผู้น้อย   ส่วนราชการอื่นนั้นได้ค่าล่วงเวลาที่แน่นอน  ทำมากต้องได้มาก  แต่กับตำรวจ  เบี้ยเลี้ยงมันไม่สัมพันธ์กับปริมาณงานมาตลอด

     คิดง่าย ๆ นะครับ  ปกติเราทำงานวันละ 8 ชั่วโมง เดือนละ 21 - 22 วัน ก็ประมาณเดือนละ 168 - 176 ชั่วโมง แต่ตำรวจเข้าเวรรวมกันแล้วประมาณ 240 ชั่วโมง/เดือน   คิดดูแล้วกันครับ ว่าควรจะได้เงินเพิ่มกันเท่าไหร่จากอัตราคร่าว ๆ นี้  คิดตามค่าแรงขั้นต่ำก็ได้(เจ้านายไม่เคยคิดเนอะ)





     หน่วยเหนือทั้ง บช. และ บก.  จริง ๆ แล้วไม่ใช่หน่วยสนับสนุนนะครับ  ดูเหมือนจะเป็นภาระสถานีตำรวจเสียมากกว่า  ขอคนจากสถานีตำรวจไปช่วยราชการ  ของบประมาณ  ฯลฯ  ถึงเวลาต้องวางแผนจัดการงานด้านต่าง ๆ ให้ลดประมาณงานธุรการลง เพื่อลดคนที่ทำงาน Office แล้วไปเพิ่มคนที่ต้องบริการประชาชน จะดีกว่ามั๊ยทั่น

     ส่วนการบริหารงบประมาณนั้น ทางสถานีตำรวจต้องบริหารให้พอทั้งปีนะครับ  เฉลี่ยมาเป็นรายเดือน อย่าให้ต้องหมดตูดก่อนสิ้นปีงบประมาณนะครับ 55

ความคิดเห็น