ใช้แค่ลวดสะเดาะกุญแจห้องขังหลบหนี !

เกิดเรื่องที่ สภ.ตะกั่วป่า เมื่อผู้ต้องหาคดีเสพยาเสพติด และลักทรัพย์ นำลวดที่พกติดตัวสะเดาะกุญแจห้องขังหลบหนี  แต่สุดท้ายก็ทราบข่าวจากพลเมืองดี จนสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ม.ค. 60 พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา รรท.ผบก.ภ.จว.พังงา พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤตภาส เดชอินทรศร ผกก.สภ.ตะกั่วป่า พ.ต.ท.กิตติพงษ์ ทองทิพย์ รอง ผกก.สส.สภ.ตะกั่วป่า ร่วมแถลงจับกุม นายพนม ศิริกุล อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 349 ถนนราษบำรุง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์และเสพยาเสพติด หลังหลบหนีออกจากห้องขัง โดยการสะเดาะกุญแจห้องขังและฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรไปเข้าห้องน้ำ หลบหนีไปช่วงเวลา 04.00-06.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค. 60 ที่ผ่านมา

     ต่อมา พ.ต.ท.กิตติพงษ์ หัวหน้าชุดติดตามค้นหา ได้ระดมกำลังออกค้นหาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนทราบข่าวจากพลเมืองดีว่า พบเห็น นายพนม ปรากฏตัวอยู่บริเวณสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านทุ่งน้อย ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จึงติดตามตรวจสอบพบร่องรอยเสื้อผ้าที่ นายพนม ใส่หลบหนีออกจาก สภ.ตะกั่วป่า ใส่ถุงพลาสติกทิ้งไว้ในขนำในสวนปาล์มน้ำมัน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน กระทั่งเวลา 07.00 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัว นายพนม ได้หลังจากหนีไปหลบซ่อนตัวอยู่บนรถสิบล้อสภาพเก่า ซึ่งจอดทิ้งไว้ภายในสวนปาล์ม พร้อมควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.ตะกั่วป่า โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าใช่เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็สามารถสะเดาะกุญแจออกมาได้ เพราะเคยได้วิชาสะเดาะกุญแจมาจากเพื่อนในเรือนจำ

     จากนั้นนำตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพถึงวิธีสะเดาะแม่กุญแจที่หน้าห้องขัง โดย นายพนม นำลวดเส้นเล็กยาวประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งพกติดอยู่ในเสื้อที่สวมใส่วันถูกจับกุม  อาศัยช่วงเวลาเจ้าหน้าที่ไปห้องน้ำ ใช้มือยื่นออกมาจับแม่กุญแจ นำลวดเขี่ยจนหลุดออกจากกัน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งหลังจาก รรท.ผบก.ภ.จว.พังงา รายงานด่วนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบถึงวิธีการผู้ต้องหาสามารถยื่นมือออกมาสะเดาะกุญแจหน้าห้องขังได้ ทำให้ผู้รับผิดชอบในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมปรับปรุงห้องขังทุกโรงพักทั่วประเทศ เพิ่มแผ่นเหล็กให้กว้างออกอีก กันไม่ให้ยื่นมือออกมาข้างนอกได้.

ขอบคุณภาพ/ข่าว จาก ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/833426





     ห้องขังที่เกิดเหตุ ก็เป็นห้องขังแบบมาตรฐานที่พบได้ตามสถานีตำรวจทั่วไป  หากผู้ต้องหาที่นำไปขัง มีวิชาสะเดาะกุญแจ  ก็จะสามารถสบโอกาสหลบหนีได้  โดยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีข้อสังเกตุคือ ไม่ได้ตรวจค้นตัวผู้ต้องหาโดยละเอียด  ทำให้มีอุปกรณ์สะเดาะกุญแจเล็ดลอดติดตัวไปได้   สิบเวรไปทำธุระส่วนตัวจึงเปิดช่องให้ผู้ต้องหากระทำผิดได้  ถ้ามีความจำเป็นต้องให้เพื่อนมา ว.4 แทนชั่วคราว

     ต้องระวังกันให้มากกว่านี้แล้วครับพี่น้อง  ดีที่ผู้ต้องหาไม่ไปก่อเหตุอะไรเพิ่ม  หรือจับกุมตัวไม่ได้  ไม่งั้นคงเดือดร้อนกันไม่ใช่น้อย

ความคิดเห็น