ทุจริตสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ เพื่อ ??

จากกรณีการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อ 4 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา  และตรวจพบการทุจริตในพื้นที่ บช.น.  โดยการจ้างนิสิตคณะแพทย์ศาสตร์ , วิศวกรรมศาสตร์ ให้เข้าไปทำข้อสอบ และให้ผู้ที่จ่ายเงินลอกข้อสอบกันในห้องสอบเลย  นับเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม  ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรเหมือนที่เคยจับกุมได้ในปีก่อน ๆ 

     ตามข่าวนั้นมีการจ่ายเงินกันผ่านสถาบันติวเตอร์ต่าง ๆ หัวละ 4 - 5 แสนบาท  โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. เป็นตัวกลาง  จากนั้นจึงไปจ้างนักศึกษาเก่ง ๆ ให้มาสมัครสอบด้วย  เพื่อให้เกิดการลอกข้อสอบกันในห้องสอบ  แต่การกระทำลักษณะเช่นนี้จะสำเร็จได้ยาก  เพราะมีข้อสอบหลายชุด  คนที่นั่งติดกันก็จะได้ข้อสอบคนละชุดกัน  คนที่สมัครสอบเลขที่ติดกันจะไม่ได้อยู่ห้องสอบเดียวกัน  จึงต้องสืบสวนกันต่อไปว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการ วางตัว กำหนดผังที่นั่งสอบหรือไม่

     การสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ  มีการตรวจเข้มกันมาก  เพื่อป้องกันการทุจริตในการสอบ  จัดว่าเป็นสนามสอบที่ตรวจเข้มที่สุดก็ว่าได้  โดยมีมาตรการมากมาย อาทิ
  • การแต่งกายต้องเป็นเสื้อยืด กางเกงวอร์ม รองเท้าผ้าใบ
  • ก่อนเข้าอาคารสอบ ให้ถอดรองเท้า ถุงเท้าออก(แล้วให้ใส่มาเพื่อ ?)  ผ่านการลูบคลำตัว , เครื่องตรวจโลหะ  
  • อาคารสอบ มีการตรวจสอบทั้งห้องสอบ ห้องน้ำ ทางเดิน
  • บริเวณสนามสอบมีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์
  • สิ่งที่เอาเข้าห้องสอบได้คือ ดินสอที่ไม่มียางลบติดปลาย(ถ้ามีถูกแกะทิ้งหมด) , ปากกา , บัตรประจำตัว    นอกนั้นเอาทิ้งไว้ข้างนอก ไม่ว่าจะเป็นพวงกุญแจ กระเป่าสตางค์ สร้อย แหวน ฯลฯ
  • ในห้องจะเตรียมยางลบ และกบเหลาดินสอไว้ให้
  • นั่งเรียงตามเลขที่ที่ประกาศไว้  ระหว่างสอบมีคนคุมสอบห้องละ 2 คน  มีสั่งลุกยืดเส้นยืดสาย 2 ครั้ง ๆ ละ 2 นาที เพื่อป้องกันการส่งสัญญาณด้วยอุปกรณ์อิเลคโทรนิค
  • ระหว่างสอบจะเข้าห้องน้ำ จะมีตำรวจคุมไป
  • เสร็จก่อนนั่งรอ  ออกจากห้องสอบพร้อมกัน  ส่งคืนกระดาษคำตอบ และข้อสอบทุกคน
  • คนออกข้อสอบ จะถูกกักตัวไว้ตั้งแต่เริ่มออกข้อสอบ จนถึงสอบเสร็จ
  • ตรวจกระดาษคำตอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์





     ขนาดตรวจกันเข้มขนาดนี้  ก็ยังมีคนยอมเสียเงิน 4 - 5 แสนบาท  เพื่อให้ลูกได้เป็นตำรวจชั้นประทวน ที่รับเงินเดือนรวมเงินประจำตำแหน่งที่ 14,000 ต่อเดือน   ไม่ใช่ว่าเป็นตำรวจแล้วจะรวยจากเงินทุจริต หรือส่วยนะครับ  ไม่เชื่อไปดูหนี้สินของตำรวจตามสถานีต่าง ๆ ดูก็ได้ 90 % มีหนี้กันทุกคน  เงินเดือนรับจริงไม่กี่พันบาท  และที่จ่อจะถูกธนาคารออมสิน กรุงไทย ฟ้องนั้นก็มีอยู่ไม่น้อย

     ความอยากเป็นตำรวจนั้นมันเหมือนกับเป็นอาชีพพื้นฐานที่รู้จักกันดีมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ลองถามเด็ก ๆ ดูว่าอยากเป็นอะไร  ส่วนใหญ่ก็คงตอบว่า  ทหาร ตำรวจ ครู หมอ พยาบาล  มันเลยฝังหัวกันมา  ประกอบกับการเป็นข้าราชการ ที่พ่อแม่มีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้  มีบ้านพักให้  เบิกค่าเล่าเรียนบุตรได้ ฯลฯ จึงทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่จะทำทุกวิถีทางให้ลูกเป็นข้าราชการได้   แม้เงินเดือนไม่มาก  แต่ก็เป็นอาชีพที่มั่นคง มีเกียรติ  เลี้ยงตัวได้ยันตาย  ถ้าเป็นข้าราชการได้พ่อแม่ก็โล่งใจ หายห่วงไปเยอะ  เดินโม้ในหมู่บ้านได้ยาว ๆ เลยครับ  ต้องยอมรับว่ามันเป็นค่านิยมของคนเป็นพ่อเป็นแม่จำนวนไม่น้อยจริง ๆ

     การทุจริตในการสอบเป็นข้าราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ  ท่านคิดว่าจะมีเฉพาะตำรวจหรือ ? หน่วยงานอื่นที่ไม่มีข่าว แปลว่าไม่มีการทุจริตอย่างนั้นหรือ ?  กระบวนการสอบเข้มข้น ตรวจสอบได้เหมือนตำรวจหรือไม่ ?  อันนี้น่าคิดตาม และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเหมือนกันนะครับ ว่ามั๊ย


ความคิดเห็น