Gone in 3 sec. !! โจรขโมยมอไซค์ใน 3 วิ / วิธีป้องกันรถหาย

รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะยอดนิยมอันดับ 1 ในประเทศไทย  มีข้อมูลว่าประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์รวมกันกว่า 20 ล้านคัน !   ท่านที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ ย่อมจะต้องระวังทรัพย์สินของท่านเป็นธรรมดา  เพราะเมื่อสูญหาย หรือเสียหายไป ย่อมหมายถึงเงินจำนวนหลายหมื่นบาทที่ต้องเสียไป   วันนี้มาดูวิธีการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ของแก๊งลักรถจักรยานยนต์  ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วินาที เท่านั้น ก็สามารถสตาร์ทรถของคุณแล้วขี่หลบหนีไปได้ทันที

     วิธีการของคนร้ายคือใช้เหล็กหกเหลี่ยม ฝนด้านหนึ่งให้แบนแหลมพอจะเสียบเข้าไปในเบ้ากุญแจของรถจักรยานยนต์ได้  แล้วนำประแจหกเหลี่ยมช่วยไข(เบ้ากุญแจพัง) เท่านี้คนร้ายก็สามารถสตาร์ทรถได้เลย(บางทีก็ใช้เหล็กตัว T เหลาปลายตัวที ให้แบนแหลมแทงเข้าไปในเบ้ากุญแจ แล้วหมุนสตาร์ทได้เช่นกัน)   จะเห็นได้ว่าเพียงแค่ท่านจอดรถไปทำธุระแป๊บเดียว  พอรถจักรยานยนต์ท่านพ้นสายตาไปแล้ว  คนร้ายก็จะได้โอกาสทันที

     รถจักรยานยนต์ของท่านนั้นเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศมาก โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน โดยรุ่นที่เป็นที่นิยมก็เช่น ฟีโน่ เวฟ ดรีม   มาดูวิธีการป้องกันรถจักรยานยนต์หายที่ท่านจำเป็นต้องทำ  เพื่อป้องกันทรัพย์สินอันมีค่าของท่านเอง  ดังนี้
  • เลือกที่จอดรถให้ปลอดภัย  ทำเลการจอดรถก็สำคัญ  เพราะสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่ออาชญากร ย่อมมีโอกาสเกิดเหตุได้มากกว่า  ควรจอดในที่ที่มีแสงสว่าง  ถ้ามีรั้วก็จอดในรั้ว(ล็อครั้วด้วย)  มีกล้องวงจรปิด(ที่ใช้ได้จริง)เห็นเด่นชัด 
  • ไม่คากุญแจไว้กับรถ  อันนี้เจอประจำ  แม้จะไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนแบบนี้ก็ตาม  คิดว่าลงไปทำธุระใกล้ ๆ แป๊บเดียวเอง  รถก็อยู่ในระยะสายตา   แบบนี้มันคือบัตรเชิญให้คนร้ายลักรถจักรยานยนต์ของเรา  พวกนี้ไวและคล่องมาก คุณไม่ทันมันหรอกครับ
  • ล็อคให้เป็นนิสัย  ทุกครั้งที่ลงจากรถ มีระบบล็อค หรือป้องกันใด ๆ ที่มี  ใช้ให้หมดทุกระบบ  อาจช้าหน่อย ยุ่งยากหน่อย  แต่ช่วยได้เยอะครับ
  • มีระบบล็อค/ป้องกัน มากกว่า 1 อย่าง  เดี๋ยวนี้แค่ล็อคคอไม่พอแล้ว(ไม่นับเป็นระบบป้องกัน) ถีบทีเดียวล็อคพัง  ควรมีการล็อคล้อ ล็อคเบรค ล่ามโซ่ ฯลฯ  คิดดูว่ารถจอดสิบคัน มันจะเอารถที่มีล็อคหลายอย่าง หรือรถที่มีระบบป้องกันต่ำล่ะครับ
  • จอดนาน ๆ ใช้ผ้าคลุมรถไปเลย  คือนอกเหนือจากระบบล็อคที่มีแล้ว  หากจอดรถนาน ๆ ก็คลุมผ้าให้มิดชิดไปเลย  ไม่ล่อตาล่อใจ รถสะอาด เพิ่มความยากให้คนร้ายอีกขั้น
  • ทำประกันภัย  ตัดใจไปเลยครับ ซื้อทิ้ง   ดูเงื่อนไขของแต่ละบริษัท  อย่างน้อยก็คุ้มครอง 80-90 % ของราคารถจักรยานยนต์
  • ถ่ายรูปรถจักรยานยนต์ของคุณไว้ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง(ติดทะเบียนให้เรียบร้อย)  มีตำหนิรูปพรรณอะไรก็ถ่ายให้เห็นชัด ๆ / ถ่ายคู่มือรถเพื่อให้รู้ถึงหมายเลขทะเบียน เลขเครื่อง เลขคอรถ  เวลาสืบจับจะได้ง่ายขึ้นครับ
  • เมื่อรถหายแจ้ง 1192 ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เสร็จแล้วแจ้ง 191 ให้ตำรวจท้องที่มาสืบสวนในที่เกิดเหตุ เผื่อได้หลักฐานจาก CCTV หรือพยานอื่น ๆ
  • ระวังคนขับตาม ไม่ใช่แค่ระวังตอนจอดเท่านั้น คนร้ายอาจใช้วิธีถีบรถคุณให้ล้ม หรือใช้อาวุธชิงทรัพย์รถจักรยานยนต์  คนร้ายจะตามจนถึงที่เปลี่ยวแล้วขี่ขึ้นมาประกบ  ก็ขอให้ระวังตรงนี้ด้วย ถ้าไม่แน่ใจให้รีบจอดในที่ปลอดภัย ป้อมตำรวจ หรือที่ที่มีคนอยู่(การวางทรัพย์สิน กระเป๋าสตางค์ ไว้ที่ตะกร้าหน้ารถก็เสี่ยงถูกชิงทรัพย์นะครับ)






     หลายคนที่เจอด่านตำรวจ ตรวจจับเรื่องทะเบียนรถบ้าง อุปกรณ์ส่วนควบบ้าง สำเนาคู่มือรถบ้าง  ขอให้เข้าใจนะครับ  มันเป็นการป้องปรามพวกโจร หรือพวกที่รับซื้อรถโจร ไม่ให้เอามาวิ่งบนท้องถนนได้  หรือถ้ามีการแจ้งรถหาย จะได้ตรวจสอบไปด้วยในตัวนะครับ (หากรถท่านหายท่านคงอยากให้ตำรวจออกมาตั้งด่านหากันใช่มั๊ยล่ะครับ)  ยิ่งช่วงนี้มีการปล่อยนักโทษออกมาจำนวนมาก  ก็อาจมีคนที่ไม่กลับตัวก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้สุจริตชนได้ครับ



ความคิดเห็น