จับให้แล้ว เจ้าของหมายต้องมารับ !!

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา  ได้มีการประชุมทางไกลเรื่องการเร่งรัดหมายจับค้างเก่า  โดยมี พล.ต.อ.วินัย  ทองสอง  รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน  ซึ่งสรุปข้อสั่งการของ พล.ต.อ.วินัย  ทองสอง  รอง ผบ.ตร.  ในการประชุมดังกล่าว ได้ดังนี้
  1. ในการเช็คหมายจับในระบบ PDC ให้ทุกหน่วยเช็คเกี่ยวกับภูมิลำเนาของตัวผู้ต้องหาด้วย ว่าในพื้นที่ของตัวเองมีผู้ต้องหาตามหมายจับหรือไม่ ให้ตรวจสอบในระบบ PDC ด้วย
  2. ในการจับกุมในครั้งที่ผ่านมามีการลงชื่อในบันทึกจับกุมกันหลายหน่วยงานมาก ให้ลงชื่อเฉพาะหน่วยงานที่ร่วมกันจับกุมจริงๆเท่านั้น  (โดยทางตร.จะส่งแบบการรายงานให้ก่อนการระดม)
  3. ในการจับกุมถือเป็นข้อสั่งการ ให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของหมายเป็นผู้ไปรับตัวผู้ต้องหาเอง ยกเว้นจะตกลงกันเองระหว่างผู้จับกับเจ้าของหมาย
  4. ให้ทุก จังหวัดคัดเลือกหมายที่สำคัญ จำนวน 10  หมาย เพื่อ ตร. จะตั้งสินบนนำจับให้
  5. ทุกวันในช่วงระดม ในช่วงเวลา 10.00 น. จะมีการประชุมวีดีโอคอนฟอเรนท์




     การพัฒนาระบบหมายจับ CCOC และ PDC ของ พล.ต.อ.วินัยฯ นั้น  ถือเป็นการนำเอาเทคโนโลยี มาช่วยในการจับกุมหมายจับได้เป็นอย่างดี   สามารถมีผลการจับกุมหมายจับค้างเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จำนวนหมายจับค้างเก่าของแต่ละสถานีตำรวจลดลงไปเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ   ตำรวจทั่วประเทศสามารถค้นหาว่าบุคคลต้องสงสัยมีหมายจับหรือไม่ อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว โดยใช้เพียงสมาร์ทโฟนเท่านั้น

     เมื่อระบบฐานข้อมูลหมายจับเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศแล้ว  ก็ทำให้การจับกุมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ซึ่งท่านรองวินัยฯ ก็ผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่เป็นผู้ช่วย  ในช่วงแรกนั้นก็ต้องกรอกข้อมูลหมายจับกันหนักหน่อย  กว่าข้อมูลจะนิ่งและครบ  ที่เหลือก็แค่ทำให้เป็นปัจจุบัน  และต้องรีบถอนหมายทันทีที่มีการจับกุม  ก็ขอชื่นชม พล.ต.อ.วินัยฯ มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

     แต่ที่ต้องขอเน้นย้ำในการปฏิบัติคือ เมื่อต่างหน่วยจับกุมหมายจับให้กับสถานีตำรวจใด ๆ แล้ว  เจ้าของหมายจับต้องเดินทางไปรับตัวผู้ต้องหา  อย่าเอาระเบียบมาอ้างว่าใครจับก็ต้องเป็นคนส่งตัว  เพราะทุกสถานีตำรวจมีงบประมาณอุดหนุนในกรณีนี้อยู่แล้ว  ไม่สามารถอ้างได้ว่า "งบไม่มี"  ถือเป็นข้อสั่งการด้วยวาจาของ รองวินัยฯ  ถ้าหัวหน้าสถานีไหน ไม่จัดงบประมาณไปรับตัวผู้ต้องหาตามหมาย ที่เพื่อนตำรวจได้จับไว้ให้แล้ว ก็จะถูกตรวจสอบการใช้เงินกองทุนอุดหนุนการสืบสวนฯ แน่ ๆ

     ส่วนตัวผมเคยเจอกับตัวเลยครับ  จับให้แล้วจะขอให้เราส่งให้อีก พบกันครึ่งทางก็เอา แหม่ ... ถ่วงเวลาบีบให้เราเหลือเวลาน้อยลง ๆ  กว่าจะเสด็จได้พ่อคุณเอ๊ย ....

     ดังนั้นเมื่อบอกกันชัด ๆ อย่างนี้แล้ว  .... เข้าใจตรงกันนะ

ความคิดเห็น