จับความเร็ว ที่เท่าไหร่จึงเหมาะสม ?

การเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนในประเทศไทยนั้นปัจจัยหลักคือเรื่อง "ความเร็ว"  ดังนั้นในการประชุมการลดอุบัติเหตุระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ  จึงมีคอมเมนท์ในเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจรให้มากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะเรื่องความเร็ว   ทางตำรวจจึงมีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วในถนนสายหลักหลายจุด  เรียกได้ว่าออกจากกรุงเทพไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไหน  รับรองไม่รอด  จะมีใบสั่งความเร็วตามไปที่บ้านแน่นอน

     ถนนทุกสายในประเทศไทยนั้นจำกัดความเร็วไว้ที่ 90 กม./ชม.  สำหรับรถยนต์เก๋ง รถกระบะ  ถ้าในเขตเทศบาลก็ต้องลดลงมาอีกไม่เกิน 50 - 60 กม./ชม. (เฉพาะมอเตอร์เวย์ ที่ให้ใช้ความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม)  และความเร็วดังกล่าวนี้ก็ถือเป็นสากลที่ใช้กันทั่วไปในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

     แต่การตรวจจับความเร็วนั้น  ควรจะตั้งค่าไว้ที่ความเร็วเท่าไหร่  อันนี้ ควรเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ  เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน  เพราะความเร็วที่ 90 กม./ชม. นั้นก็ดูจะเป็นความเร็วที่ช้าเกินไปสำหรับปัจจุบัน




     หลาย ๆ พื้นที่ในประเทศไทย  จึงตั้งค่าความเร็วไว้ที่ 110 กม./ชม.   กล่าวคือ ถ้าท่านขับรถเร็วตั้งแต่ 111 กม./ชม. ขึ้นไป  ท่านก็อาจถูกถ่ายรูป และส่งใบสั่งความเร็วไปที่บ้านได้  แต่เกณฑ์ 110 กม./ชม. นั้น ก็ยังไม่ใช่มาตรฐานที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด  เพราะยังไม่เคยกำหนด  ซึ่งถ้าจะให้ดีทาง ตร. ก็ควรกำหนดและแจ้งให้ผู้ปฏิบัติทราบเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

     สิ่งใดที่ทำแล้วเป็นมาตรฐานทั่วประเทศ  ประชาชนก็จะค่อย ๆ ซึมซับ และปรับตัว  จนสามารถกระทำเป็นความเคยชิน เป็นนิสัยได้   หวังว่าทาง ตร. จะกำหนดออกมาก่อนสงกรานต์นี้นะครับ

ความคิดเห็น