เตรียมความพร้อมปฏิรูปตำรวจ

วันนี้(29 พ.ค. 60) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร. ) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อม “การปฏิรูปตำรวจ” เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่า การประชุมวันนี้เป็นเตรียมความพร้อมในเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 260 ในส่วนของคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปตำรวจ โดยตนมอบหมายให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ดูแลเรื่องนี้ต่อจาก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตรองผบ.ตร. ที่ปัจจุบันอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาในคณะทำงานนี้ด้วย คณะทำงานดังกล่าวจะทำงานต่อเนื่องจากชุดเดิมที่รับข้อมูลต่าง ๆ จากทางรัฐบาล สปท. สนช. และคณะทำงานของปลัดกระทรวงยุติธรรม นำมาผ่านการกลั่นกรองจนตกผลึกและเตรียมส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

     ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุมวันนี้จะมีการนำเรื่องข้อเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ายไปสังกัดกระทรวงยุติธรรมเข้าหารือด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของคณะทำงานชุดนี้ และที่ประชุมในวันนี้ไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยินดีรับข้อเสนอที่เป็นประโยชน์จากทุกฝ่ายอยู่แล้ว เช่นการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการตำรวจเป็นต้น




     เมื่อถามต่อว่า การย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม เปรียบเหมือนเป็นการถอยหลังลงคลองหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีความเห็น เนื่องจากต้องเคารพความเห็นของคณะทำงานที่พิจารณาออกมา ซึ่งเป็นคณะใหญ่ตามมาตรา 260 ตนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีอดีตรอง ผบ.ตร. ออกมาเปรียบเทียบว่าการกระทำดังกล่าวเปรียบเหมือนการปล่อยยักษ์ออกมาจากขวดแล้ว การจะนำกลับมาเข้าขวดอีกครั้งคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากนั้น เชื่อว่าทุกคนที่แสดงความคิดเห็น และที่ออกมาแสดงความเห็นก็ด้วยความเป็นห่วงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและบ้านเมืองกันทั้งสิ้น  


ความคิดเห็น