Memory Card มีหลายรุ่น จะซื้ออย่างไรดี ?

ปัจจุบันเรามีความจำเป็นต้องใช้ เมมโมรีการ์ด หรือ Micro SD Card สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากมาย อาทิ สมาร์ทโฟน , กล้องถ่ายรูป , กล้องหน้ารถ ฯลฯ   ไอ้เจ้าการ์ดตัวเล็ก ๆ นี่แหละครับ  มีความสำคัญขนาดที่จะขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว  แต่มันก็มีหลายรุ่น หลายขนาดเหลือเกิน  มาทำความรู้จักกันหน่อยดีกว่าครับ  ต่อไปจะซื้อแบบไหน  จะได้เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา

     รูปแบบของหน่วยความจำ เดิมจะเป็น SD Card ที่มีขนาดใหญ่ ต่อมาก็ปรับเปลี่ยนขนาดเม็ด Mini SD Card  และล่าสุดก็ย่อให้เล็กลงไปอีกเรียกว่า Micro SD Card  ที่มีขายในปัจจุบัน   ซึ่งขนาดความจุของเจ้า Micro SD Card นั้น ก็มีตั้งแต่ 4 , 8 , 16 , 32 , 64 และ 128 กิ๊กกะไบต์(มากกว่านี้ก็มีครับ  แต่คงจะมากเกินไป และแพงเกินไปสำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไป)

     มาดูรายละเอียดกันนิดนึงครับว่าขนาดความจุเท่าใด  จะเหมาะกับการใช้งานแบบใด  ตามตารางด้านล่างนี้  



     ทีนี้มาดูในด้านความเร็วในการอ่าน และเขียนข้อมูลกันครับ (ตามตารางด้านล่างนี้)  ตรงช่อง Mark นั่นคือรุ่นของ Micro SD Card  เราจะเห็นเขาเขียนตัวเล็ก ๆ ติดไว้ที่การ์ด   โดยความเร็วของรุ่น ก็สามารถดูได้ที่ช่อง Minimum Serial Data ครับ
ขอบคุณภาพจาก www.tecnofanatico.com
     แล้วอุปกรณ์ของเราควรจะใช้กับ Micro SD Card รุ่นไหนดี  ผมจะยกตัวอย่างให้ดูง่าย ๆ นะครับ
  • โทรศัพท์มือถือ  ควรจะใช้ที่ Class 4 ขึ้นไป ถึง Class 10  ก็น่าจะเพียงพอสำหรับความสามารถของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน  ความจุที่ 16 กิ๊กกะไบต์ ขึ้นไป
  • กล้องถ่ายรูป  ถ้าเป็นพวก Dslr กล้องมืออาชีพ ก็เลือกแบบที่สูงสุดที่กล้องรองรับได้ไปเลยครับ  แต่ถ้าเป็นกล้องถ่ายเล่นทั่ว ๆ ไป Class 10 ก็เหลือเฟือแล้ว
  • กล้องหน้ารถ  ถ้าบันทึกอยู่ที่ FullHD ก็เอาแค่ Class 4 - 6 ก็พอแล้ว  ความจุสัก 8 หรือ 16 กิ๊ก ก็พอครับ




     ตอนนี้ราคาของ Micro SD Card ก็ถูกลงมามาก ๆ แล้วครับ  ขนาดความจุ 16 กิ๊ก ประมาณ 2 - 300 บาท  แล้วแต่ยี่ห้อ   การเลือกความเร็ว และขนาดของ Micro SD Card ให้เหมาะสมต่ออุปกรณ์และการใช้งาน  ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อย ๆ นะครับ  ไว้พบกันใหม่คราวหน้าครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก https://thaisituation.blogspot.com/2017/05/micro-sd-card-sd-card-mini-sd-card.html

ความคิดเห็น