PATRIOTS DAY : วินาศกรรมปิดเมือง

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว มีภาพยนต์แนวสืบสวนที่สร้างจากเรื่องจริง คือ PATRIOTS DAY : วินาศกรรมปิดเมือง  โดยอิงจากการสืบสวนจับกุมคดีระเบิดในบอสตันมาราธอน เมื่อปี 2013  PATRIOTS DAY ได้หยิบยกเรื่องราวอันทรงพลังของชุมชนชาวบอสตัน ที่รับมือกับความสูญเสียด้วยความกล้าหาญ และการรวมตัวของคนธรรมดาทั่วไปที่กลายมาเป็นฮีโร่ด้วยวีรกรรมของพวกเขา

     ในเรื่องนี้ที่อยากให้ดูกันคือเทคนิคการสืบสวนหลังเกิดเหตุ  การรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้า  การจำลองสถานที่เกิดเหตุ  ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ หรือเทียบเคียงการทำงานของเราได้  เป็นมุมมองที่ดีที่ได้เห็นการร่วมแรงร่วมใจทำงานหาตัวคนร้ายในคดีนี้ก่อนที่จะไปก่อเหตุยังจุดหมายอื่น




     PATRIOTS DAY  ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นการทำงานของฝ่ายตำรวจ ที่ได้รับคำชื่นชมจากชาวเมือง  แต่กับตัวชาวเมืองเองโดยเฉพาะผู้ที่สูญเสีย และได้รับบาดเจ็บจากเหตุวินาศกรรม  ก็มีความเข้มแข็งและกล้าหาญ น่ายกย่องเช่นเดียวกัน

     เปรียบเทียบกับการก่อวินาศกรรมในบ้านเรา  กว่าจะยอมรับว่าเป็นการ "ก่อการร้าย"  ก็หาโอกาสสาดโคลน ป้ายสี ฝ่ายตรงข้ามกันเสียก่อน  จนทำให้รูปคดีสับสน  ชี้นำไปในทางผิด ๆ  เสียเวลา เสียโอกาสในการหาตัวผู้กระทำผิด  #สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา 



     PATRIOTS DAY  นำแสดงโดย มาร์ค  วาห์ลเบิร์ก , เควิน เบคอน  ไปลองหาดูกันนะครับ

ปล. ตอนท้ายมีประโยคเด็ด หลังจากที่ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุคนที่สองได้ แล้วขับผ่านฝูงชนชาวบอสตัน ที่ออกมาแสดงความชื่นชม ที่ว่า "มันเมื่อไหร่กันนะ ที่ตำรวจได้รับการชื่นชมจากประชาชนแบบนี้" 

ความคิดเห็น