ระบบคอมพ์ ตร. โดน WannaCry ด้วย !

ระบบ CRIMES และ POLIS ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดนไวรัส ransomeware WannaCry  เข้าด้วยเหมือนกัน   บางแห่งเปิดคอมเข้าระบบมาเจอหน้าจอแดง ๆ แบบนี้  ก็ชัดล่ะครับ  โดนเข้าแล้ว  ถ้าเป็นเครื่องในระบบ CRIMES นั้นก็ไม่มีปัญหา เพราะรีสาร์ทเครื่องใหม่ก็หาย  แต่ถ้าเป็นคอมส่วนตัวนั้นคงต้องแก้ปัญหากันวุ่นวาย

     ลักษณะของไวรัส ransomeware WannaCry  นั้น ข้อมูลทั้งหมดในเครื่องที่ติดไวรัสจะถูกเข้ารหัส และเรียกเก็บเงินประมาณ 300 ดอลล่าร์สหรัฐฯ และกระจายไวรัสต่อไปยังระบบเครือข่ายส่วนกลาง  ทำให้เครื่องอื่นๆในเครือข่ายทั้งหมดติดไวรัสไปด้วย

     การป้องกันเบื้องต้นสามารถทำได้โดย งดการดำเนินการกิจกรรมเกี่ยวกับ Polis และ CRIMES ทั้งหมดที่ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือซึ่้งเชื่อมต่อกับระบบ Polis หรือ CRIMES ด้วยครับ  กรณีต้องดำเนินการให้ใช้ เครื่อง CRIMES ห้อง พงส. หรือ ห้องประจำวันเท่านั้นครับ  และกรณีเครื่อง Crime ก็ห้ามเสียบแฟลชไดรฟ์หรือเชือมต่ออุปกรณ์ภายนอกเด็ดขาดครับ  หากมีข้อมูลสำคัญควร Back up ข้อมูลเก็บไว้ใน google drive หรือ แฟลชไดรฟ์ สำรองไว้ครับ

     การป้องกันอีกวิธีหนึ่งคือ ไม่คลิ๊กไฟล์ ที่แนบมากับอีเมลล์ โดยไม่จำเป็น  หรือมาจากแหล่งที่มาที่เราไม่รู้จัก




     ส่วนการแก้ไขเครื่องที่ติดไวรัส   ก็สามารถทำได้  โดยการอัพเดทระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และอัพเดท AntiVirus ของเรา  ตามลิงค์นี้เลยครับ(แบไต๋ไฮเทค)

     นับเป็นการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ในระดับโลก  เพราะมีผู้เดือดร้อนจำนวนมากจากทุกมุมโลก  ตำรวจเราจะรับมือกับการก่ออาชญากรรมแบบนี้อย่างไร  ปอท. จะสามารถทำได้แค่ไหน อย่างไร  เพราะในระดับโลกก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้เลย

ความคิดเห็น