ข้อสังเกตุต่อการแต่งตั้ง โยกย้าย รอง ผบก. - สว. วาระ 2559

ช่วงระหว่างวันที่ 29 พ.ค.  - 2 มิ.ย. 60  มีการประชุมมคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รอง ผบก. - สว. ทั่วประเทศ  โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธาน  มีระดับ รอง ผบ.ตร. , ผู้ช่วย ผบ.ตร. , ผบช. ต่าง ๆ  เข้าร่วมประชุม   เป็นการพิจารณาที่มีข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องนับหมื่นคน  โดยมีคำสั่ง คสช. รองรับ ยึดอำนาจจาก ผบช. มาไว้ที่ ผบ.ตร. แต่เพียงผู้เดียวเหมือนเมื่อปีที่แล้ว

     ก่อนที่คำสั่งจะคลอดออกมา  ช่วงนี้พี่น้องข้าราชการตำรวจก็ใจสั่นกันหมด  เพราะไม่รู้ว่าตัวเองจะไปลงเอยที่ใด  ทำงานอยู่ดี ๆ ไม่มีความผิด ก็ถูกย้ายไปไกลบ้าน ไกลครอบครัวได้  ร้องเยียวยาก็ไม่ได้  เลยอยากจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายของตำรวจในยุคเผด็จการ ดังนี้ครับ
  • ความล่าช้า  แม้จะมีคำสั่ง คสช. ให้อำนาจกับ ผบ.ตร.  แต่ความล่าช้าของวาระ 2559  ล่วงเลยจากเดือน ตุลาคม 59  มาจนปัจจุบัน 1 มิถุนายน 60  ก็ยังไม่สามารถออกคำสั่งได้   ทาง ผบ.ตร. เคยให้สัมภาษณ์ว่าเดือน พ.ค. 60 เสร็จแน่ ๆ  อยากรู้จริง ๆ ว่ามันช้าเพราะอะไร  ต่อไปน่าจะมีโทษทัณฑ์กันบ้าง  แต่งตั้งช้า งดขั้น ผบ.ตร. - ผบช. ไปเลย 555
  • ขวัญและกำลังใจ  ยิ่งล่าช้า  ยิ่งลุ้นนาน  มันบั่นทอนจิตใจในการทำงาน  การแต่งตั้ง โยกย้าย ควรเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ  แต่แบบนี้มันไม่ใช่ 
  • เสียสิทธิ  ในการแต่งตั้งที่ล่าช้าอย่างนี้  คนที่อาวุโสพร้อมดำรงตำแหน่งสูงขึ้น  ก็จะเสียสิทธิไปหลายเดือน  ยิ่งถ้าจะเกษียณอายุราชการในปี 60 นี้  ยิ่งแย่  ได้ตำแหน่ง ย้ายไปไม่กี่เดือนก็เกษียณแล้ว ฮ่วย !
  • ตำแหน่งว่างที่ยาวนาน  เมื่อมีคนเกษียณไปในเดือนกันยายน 2559  ก็ยังไม่มีการแต่งตั้ง  ให้รักษาราชการแทนมาเกินครึ่งปี  จะคิดพัฒนาหน่วยอะไรก็ทำได้ไม่เต็มที่  เพราะไม่รู้ว่าจะได้ตำแหน่งที่นี่หรือไม่
  • อำนาจในมือคน ๆ เดียว  จะรู้ได้อย่างไรว่าคนที่แต่งตั้งนั้นเหมาะสมกับงาน กับพื้นที่หรือไม่  ภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน  ขอย้ายไปที่ไหนบ้าง  เดี๋ยวคอยดูเถอะ  คนพื้นที่ถูกถีบเพราะตั๋ว ตร.  จับโยนไปไหนต่อไหน
  • ไม่มีระบบคุณธรรม  อันนี้สำคัญมาก ยิ่งพูดว่าจะปฏิรูปตำรวจ ยิ่งต้องมีระบบคุณธรรม  อย่างน้อยก่อนหน้านี้ยังไม่ โรงพักเพื่อประชาชนดีเด่น  แต่นี่ไม่มีอะไรเลย พิจารณาตาม "ความเหมาะสม" นั่นก็คือดูที่ ตั๋ว นั่นเอง
  • ไม่ได้ดูที่ผลงาน  ไม่ว่าจะได้รางวัล ได้ตำแหน่งชนะเลิศห่าเหวอะไรมา  ไม่เคยมีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย  ถ้าไม่มี "ตั๋ว" ก็อย่าหวังดีกว่า
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีแต่เสียกับเสีย  ย้ายคนที่เขาไม่เต็มใจไป  ทำงานก็ไม่มีใจจะทำ  ไหนจะค่าเดินทาง ค่าใช้จ่าย  ต้องจากครอบครัว  หน่วยที่รับตัวไปก็ได้คนทำงานที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ  สุดท้ายมันก็เสียทั้งสองฝ่าย




     ผู้บังคับบัญชาระดับ พลตำรวจเอก พลตำรวจโท  เคยเข้าใจลูกน้องบ้างมั๊ยครับ  ย้ายไปไหนทีค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าขนของ เป็นหมื่นนะครับ  อย่าคิดว่าเป็นตำรวจอยู่ไหน ก็ต้องอยู่ได้  เขามีครอบครัว มีภาระที่ต้องดูแล  การแต่งตั้งฯ มีปัญหาทุกปี  ไม่เห็นจะแก้ปัญหาอะไรกันเลย  ผมเห็นแววตา เห็นหน้าของคนที่โดนย้ายแล้วมันเศร้าครับ   ขอตั้งข้อสังเกตุไว้เท่านี้ เผื่อคนเป็น ผบ.ตร. ในอนาคต จะได้อ่านบ้าง


ความคิดเห็น