ออกระเบียบค่าใช้จ่าย อปพร. แล้ว อส.ตร. ล่ะ ?

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 60 ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ  ได้ออกระเบียบคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ว่าด้วยค่าใช้จ่ายของอาสาสมัครในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2560   ให้การทำงานของ อปพร.(อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนตามระเบียบ มท.)  มีการเบิก "ค่าใช้จ่าย" ในการทำงานได้อย่างเป็นกิจจะลักษณะ  จากงบประมาณของ มท. เอง หรือไปรีดเอาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้

     ในขณะที่ตำรวจเราเองมี อาสาสมัครตำรวจชุมชน หรือ ตำรวจบ้าน หรือเรียกย่อ ๆ ว่า อส.ตร.  กันมานานแสนนานแล้ว  แต่ระดับ ตร. เอง ก็ไม่มีความคิดจะหาค่าตอบแทน หรือสิทธิประโยชน์ใด ๆ ให้กับ อส.ตร. ผู้เสียสละ มาช่วยกิจการงานตำรวจ  เรียกมาฝึกฟรี ใช้ฟรี  หรือถ้าจะมีก็ให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าสถานีไป หาเอาเอง  




     อส.ตร. นั้นสามารถช่วยงานตำรวจได้มากมาย  แต่ที่ผ่านมาเราไม่ได้ดูแลเขาให้ดีเท่าที่ควร  ไม่มีงบประมาณในการฝึกทบทวน  ตัดชุด  หรือ ฝึกทดแทนผู้ที่พ้นจากตำแหน่ง  ต้องบากหน้าไปขอกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เขียนโครงการไป  รอเขาเมตตาอนุมัติ ก็จะได้ฝึก  ได้ตัดเครื่องแบบกัน 

     ส่วนในการปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจนั้น  แน่นอนว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ไม่ได้จัดงบประมาณในส่วนนี้ให้แต่อย่างใด  ให้ทางสถานีไปเจรจาขอเบี้ยเลี้ยงกับผู้จัดงานต่าง ๆ เอาเอง  เช่น งานแต่ง งานบวช  งานประเพณี ฯลฯ  ซึ่งบางทีก็ได้ บางทีก็ไม่ได้  คนเขาจากบ้านมาทำงานดึก ๆ ดื่น ๆ ถ้าไม่มีเบี้ยเลี้ยงจูงใจ อีกหน่อยใครเขาจะมา  นอนอยู่บ้านไม่ดีกว่าหรือ ?

     ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องคิดแล้วครับ  ว่าจะทำอย่างไร  ไม่งั้น อส.ตร. จะค่อย ๆ เหี่ยว และหายไปในที่สุด  ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพแล้ว ผมว่า อส.ตร. เรากินขาดกว่าอาสาสมัครในลักษณะเดียวกัน  เพราะทำงานกับตำรวจ  จะได้ความรู้ในการจัดการสถานการณ์มากกว่า เป็นงานกว่า  ฝากไว้ให้คิดครับ ด้วยความหวังดี



ความคิดเห็น

  1. ดีนะครับ​ จริงครับทีเอ่ยมา​ เค้าช่วยงาน​ตำรวจได้เยอะครับควรมีเบี้ยให้เวลาออกงานนะ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยครับแต่ต้องจัดให้มีในส่วนของชรบ.ด้วยครับอย่างน้อยจะได้มีกำลังใจในการทำงานจัดให้5-7พันก็ยังดี

    ตอบลบ

  3. ผมเห็นด้วยคับว่าสมควรที่จะมีงบประมานจัดสันเกี่ยวข้องกับทางหน่วยงงานของตำตรวจที่มาช่วยงานทางตำตรวจหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า.อส.ตร.หรือตำตรวจบ้านคับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น