ประจำวันตำรวจ อ่านยากถึงอ่านไม่ออก

การลงบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น  ผู้มีหน้าที่เป็นการเฉพาะคือ เจ้าหน้าที่ประจำวัน  ซึ่งจะเป็นคนเขียนบันทึกสิ่งต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นในแต่ละวันด้วยลายมือ  ลงในสมุดประจำวัน  ทั้งประจำวันคดี ประจำวันธุรการ  ถ้าเป็นโรงพักที่มีปริมาณงานมาก ๆ  สิ่งที่เจ้าหน้าที่ประจำวันต้องทำนั้นมีมากมายจริง ๆ เขียนทีมากกว่าสิบหน้าต่อวัน  ส่วนมากลายมือของเจ้าหน้าที่ประจำวันจะ "อ่านยาก" จนถึงขั้น "แม่ง..อ่านไม่ออกเลยโว้ย"  ทำให้ผู้ที่มาคัดสำเนาประจำวันเพื่อไปติดต่อราชการอื่น ๆ นั้น ปวดหัวจี๊ด มานักต่อนักแล้ว  

     ล่าสุด(18 มิ.ย. 60)ทนายนิพนธ์  ฮังโยธา  ได้โพสเฟซบุ๊คระบายความในกรณีอ่านประจำวันของตำรวจไม่ออก  โดยได้เขียนเป็นลายมือคัดไทยอย่างงามดังนี้ครับ 


     ก็คงไม่ได้หวังจะให้เขียนระดับนี้หรอกครับ เพียงแค่แซว ๆ ให้มันเกิดประเด็นเท่านั้น  ปัญหาลายมือของประจำวันนั้นมีปัญหามานาน  แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนัก โดยมีสาเหตุหลากหลายปัจจัย อาทิ 
  • ปริมาณงานที่มาก  จะมาประดิษฐ์ประดอยลายมือ  คงทำงานไม่ทันเป็นแน่  ไม่ใช่แค่ที่คนมาแจ้งความ กับเรื่องลงคดีเท่านั้น  แต่ยังมีเรื่องธุรการต่าง ๆ อีกเพียบ  ทุกวันนี้คุณลองเขียนติด ๆ กันสัก 2 - 3 หน้าA4 ดู จะรู้ว่ามันไม่ง่าย
  • คนไม่พอ ส่วนมากเจ้าหน้าที่ประจำวันจะเข้าเวร 24 ชั่วโมง/คน  มี 3 คน หมุนเวียนกันไป  ไม่สามารถหากำลังพลมาเพิ่มให้จัดเวรเป็น 12 หรือ 8 ชม. ได้   เมื่องานในแต่ละวันมีมาก จะทำให้เสร็จทันทุกวัน ก็ต้องเขียนให้เร็ว 




     สิ่งที่ทำได้เพียงขอร้อง ให้เจ้าหน้าที่เขียนให้อ่านออก  แต่การแก้ไขในระยะยาวนั้น  ทาง ตร. ได้นำระบบ CRIMES มาช่วยในการแจ้งเอกสารหายและแจ้งเป็นหลักฐาน พิมพ์ออกมาจากคอมฯ  ส่วนประจำวันคดี และธุรการ นั้น  ยังไม่สามารถใช้ระบบ CRIMES ได้  เพราะติดระเบียบ ตร.   ไม่รู้ว่าจะแก้ได้เมื่อไหร่  ช่วงนี้ก็ต้องทนกันต่อไปล่ะครับ

ความคิดเห็น