"ตำรวจคือพระเอก"


มีกลุ่มคนที่ไม่พอใจกับการปฏิบัติงานของตำรวจ

ตะโกนเรียกร้องให้มีการปฏิรูป

แต่หาได้มองไม่ว่า ตำรวจหรือโครงสร้างตำรวจมีปัญหาตรงไหน 

ที่พูดกันแบบหว่านแห เอาปัญหาของตัวบุคคลมาพูด มาตำหนิ แล้วนำมาเหมารวมและมีการชักจูงสังคมให้มอง องค์กรตำรวจเป็นองค์กรที่เลวร้าย เป็นอันตรายต่อประชาชนและเป็นอันตรายต่อองค์กรอื่น 

#ตำรวจคือพระเอก #แต่ถูกผลักให้ไปเป็นผู้ร้าย 

ผิดเล็กผิดน้อยก็จับ ถ้าอยู่ต่อหน้าตอนปฏิบัติหน้าที่เล็กน้อยมันก็ผิด เมื่อผิดก็ต้องจับ 

เรามาดูเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจปฏิบัติการ เช่น หน่วยสืบ ชุดปฏิบัติการพิเศษ เป็นต้น ชุดเหล่านี้ปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง พวกเขาทำเพื่อใครถ้าไม่ใช่คนไทย 

ไม่ใช่ว่าเขาต้องการผลงาน แต่เขาทำหน้าที่เพื่อป้องกันเหล่าร้ายที่จะทำให้คนไทยต้องทุกข์ร้อนใครมันทำประชาชนเดือนร้อน มันต้องร้อนกว่า 

ในยุคของ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นผู้บัญชาการ มีคดีใหญ่เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ปิดได้ทุกคดีหรือเกือบทุกคดี นั้นคือการทำงานที่เสียสละของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชน  

ท่านผู้อ่านเคยสงสัยไหม คดีในนครบาลมีตำรวจอยู่ท่านหนึ่งจะอยู่ในเหตุการณ์คู่กายลูกน้องเกือบทุกคดีในเขตนครบาล พลตำรวจโทสานิตย์ มหาถาวร ไม่ว่าเกิดเหตุเวลาใด ท่านต้องมากำกับดูแลตลอด และจับได้ทุกคดี 

นายตำรวจท่านนี้ เป็นนายตำรวจรุ่น 34 ที่ใกล้จะเกษียรอายุราชการแล้ว อยู่เฉยๆก็ได้ตำเเหน่งก็ไม่ใช่น้อยๆ แต่การทำงานของท่านหาที่ติได้ยาก #ไม่ใช่คนแก่รอเกษียณ 

คนที่ตำหนิตำรวจอย่ามองแค่ความประพฤติของตำรวจบางคนบางส่วน 

#ยกตัวอย่างถ้าเกิดเหตุระเบิดขึ้น ไม่ว่าที่ใดในเมืองไทย ถ้ามีประชาชนคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตำรวจต้องเข้าไปจัดการเรื่องคดี 

แต่ที่จะพูดถึงคือระเบิดในเมืองอย่างที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนี้ ถ้าเกิดใกล้บ้านคุณใกล้ตัวคุณ คุณจะทำอย่างไร ผมตอบให้ วิ่งหลบ วิ่งหนี เอาชีวิตรอด 

แต่ตำรวจจะวิ่งเข้าใส่เพื่อดูว่าประชาชนบาดเจ็บไหมเสียชีวิตหรือเปล่า เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บกัน

พื้นที่ที่อาจมีระเบิดลูกที่ 2 ตำรวจหน่วยหนึ่งเป็นตำรวจที่เอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของประชาชน นั้นคือตำรวจหน่อยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD)

 บางคนบอกว่าก็มันเป็นหน้าที่ "จะมีใครบังคับคนอื่นให้ไปตายแทนได้" #เข้าทำงานทำหน้าที่นี้เพราะเข้ามีใจเพื่อประชาชน 

ตำรวจหน่วยงานนี้มีผู้ใดดูและติดตามการทำงานของพวกเขาบ้าง ตำรวจเหล่านี้ ทำงาน 24 ชั่วโมง เมื่อมีเหตุ เเม้เขากำลังป้อนข้าวลูก เข้าก็ต้องวางช้อน ใส่เครื่องแบบแล้ววิ่งเข้าใส่ระเบิดที่ทุกคนวิ่งหลบ 

กำลังรอรับลูกอยู่หน้าโรงเรียน เกิดเหตุระเบิด ต้องทิ้งลูกไว้ที่โรงเรียนก่อน ให้คนอื่นมารับแทน แม่อาจเลิกงาน 2 ทุ่ม ลูกตำรวจต้องรอการมารับกลับบ้านในแต่ละวัน เวลากลับบ้านไม่เท่าลูกชาวบ้าน 

มันจึงไม่ได้มีปัญหาแต่เฉพาะตัวตำรวจอย่างเดียว ลูกตำรวจเองก็มีปัญหาทางสังคมไม่ต่างกัน เพราะพ่อแม่ขาดการดูแล 

คุณเคยคิดไหม เวลาที่คุณขับรถไปรับลูกที่โรงเรียน คุณเห็นตำรวจยืนโบกรถอำนวยความสะดวกให้คุณและลูกอยู่หน้าโรงเรียน ใครไปรับลูกของเขาที่หน้าโรงเรียน ตำรวจยืนโบกรถอยู่หน้าห้างสรรพสินค้า ตำรวจเขามีเวลาอย่างคุณไหม คุณรักลูกของคุณ เขาก็เช่นกัน 

ปัญหาของตำรวจไม่ได้มีแค่มิติเดียว แต่เขาไม่มีเวลาทำอย่างคุณ 

มันจะหนักเข้าไปอีกกับการก่นด่า "รถติดเป็นแถวยาว ตำรวจไปไหน"  "เขาไปรับลูกที่โรงเรียน" คุณจะด่าเขาอย่างไร 

รถติดมากมายตำรวจไปไหน "เขาพาลูกไปกินไก่ที่ห้างสรรพสินค้า" คุณจะพูดว่าอย่างไร 

ตำรวจกับคุณมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่หน้าที่รับผิดชอบต่างกัน 

เมื่อเขาอยู่ในหน้าที่ เขาคือผู้พิทักษ์ คำคำนี้ช่างกว้างขวางนัก 

#ปัจจุบันเรามองตำรวจเป็นแบบเดียวกัน #ไม่เเยกเเยะ

#ตำรวจไม่ใช่ภัยของสังคม #แต่พวกเขากำลังป้องกันตัวจากสังคม

*********************************





     เป็นบทความที่ส่งกันมาทางไลน์หลาย ๆ กลุ่มนะครับ  เลยเอามาแบ่งกันอ่าน เผื่อใครยังไม่ได้อ่าน  ก็เป็นกำลังใจที่ดีในการทำงานต่อไปครับ  บทความนี้อ้างว่าเป็นการเขียนของ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร.  ซึ่งไม่ยืนยันนะครับ  แต่ยังไงก็ขอชื่นชมผู้เขียนเอาไว้ ณ ที่นี้ครับ

ความคิดเห็น