ไม้ง่ามสยบไพรี อุปกรณ์ที่ตำรวจลงทุนเอง

โลกโซเชียลได้แชร์คลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม  บุกชาร์จ จับตัวชายมีลักษณะอาการคลุ้มคลั่ง ที่สถานีขนส่งมหาสารคาม โดยใช้วิธีนำไม้ง่าม 2 - 3 ชุด เข้าล็อคตัว  ทำให้ไม่ต้องใช้กำลังที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือผู้ที่ก่อเหตุจะได้รับบาดเจ็บ   จากนั้น  จึงใช้เครื่องพันธนาการแล้วควบคุมตัวไปสงบสติอารมณ์  ซึ่งหลังจากแชร์คลิปก็ได้เสียงตอบรับในลักษณะชื่นชมมาเป็นจำนวนมาก เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการตำรวจ

     โดย พ.ต.อ.ชัยโรจน์ นาคราช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม ได้เปิดเผยว่า ยุทธวิธีไม้ง่ามนี้ได้รับการฝึกมาจากตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งเป็นยุทธวิธีในการควบคุมผู้ก่อเหตุที่มีลักษณะอาการเมายา คลุ้มคลั่งมาใช้ โดยต้องใช้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 4 คน คนหนึ่งจะใช้ไม้ง่ามดันตัวผู้ก่อเหตุ ก่อนที่อีกคนจะใช้ไม้ที่มีลักษณะเหมือนตะขอเกี่ยวขาให้ล้มลง ที่เหลือเข้าชาร์จ เอาไม้ง่ามดันเข้าที่ตัวผู้ก่อเหตุเพื่อไม่ให้ขยับตัวได้ ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าไปควบคุมตัว ซึ่งยุทธวิธีดังกล่าวได้รับการฝึกมาตั้งแต่ปี 2559 ส่วนหนึ่งเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่ ในเรื่องของความปลอดภัย เพราะหากไม่มีไม้ง่าม การเข้าชาร์จแบบถึงตัวก็อาจทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บได้ หากผู้ก่อเหตุมีอาวุธ วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัย





     สำหรับ "ไม้ง่าม" นั้นเราไม่ได้คิดและประดิษฐ์เอง มันคืออาวุธของซามูไรญี่ปุ่น สมัยเอโดะ มีชื่อว่า "sasumata"  แต่ทางตำรวจไทยได้นำมาประยุกต์ใช้เพื่อจัดการกับสถานการณ์คนคุ้มคลั่ง  ไม่ว่าจะเมาสุรา เมายา หรือ สติไม่สมประกอบ ฯลฯ  ลดการบาดเจ็บสูญเสีย  โดยยึดหลัก
  • ถูกหลักยุทธวิธี
  • ถูกหลักกฎหมาย
  • ถูกหลักสิทธิมนุษยชน

     ในเมื่อไม่ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์จากทางภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยิงแห , กระสุนยาง , ปืนไฟฟ้า  เสี่ยงเข้าชาร์จ ถ้าผู้ก่อเหตุบาดเจ็บก็ว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ถ้าตำรวจเจ็บก็ว่าโง่ ไม่ทำตามยุทธวิธี  จึงต้องคิดดัดแปลงจนได้รูปแบบ "ไม้ง่าม" ดังกล่าวโดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ  คนคิดจะปฏิรูปตำรวจ ก็มาดูปัญหาของตำรวจด้วยนะ  อย่าเอาอคติด่ากันอย่างเดียวครับ 







มาดูคลิปดังกล่าวกันครับ



     ไม่แน่ว่าต่อไปอาจเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของตำรวจไทยก็เป็นได้  แล้วยกเลิกกระบอง ที่ไม่ได้ใช้งานจริงไปเลย  เสียเวลาฝึกครับ ตี 7 ท่าติดต่อบ้าบออะไร  ทาง ตร. ลองพิจารณาดูครับ

ปล. เขาว่ายุคนี้ ทหารบกได้รถถัง ทหารเรือได้เรือดำน้ำ ทหารอากาศได้เครื่องบิน ส่วนตำรวจ ได้ปฏิรูป .... สลัดเอ้ย !

ความคิดเห็น