ผบ.ตร. รับ พงส. ขาดแคลน (เพิ่งรู้ ?!!) เกลี่ยกำลังแก้เฉพาะหน้า


เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง ปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวนคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า ได้มอบให้พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ.10) ไปประชุมร่วมกับกระทรวงกลาโหมเพื่อวางแนวทางการแก้ปัญหา แต่ก่อนหน้านี้ได้กำชับมอบนโยบายผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ แยกคดีอาญาทั่วไปและคดีความมั่นคงออกจากกัน โดยที่ผ่านมาสามารถบริหารจัดการได้ แต่ยอมรับว่าขณะนี้พบว่ามีพนักงานสอบสวนบางนายขอย้ายไปปฏิบัติงานหน้าที่อื่น เนื่องจากอ้างว่ามีปัญหาเรื่องค่าตอบแทน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เร่งหาแนวทางแก้ไขอยู่แล้ว

     ผบ.ตร. กล่าวว่า ยอมรับว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหาขาดแคลนกำลังพลทุกสายงาน ทั้งด้านสอบสวน สืบ สายตรวจ ปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีอัตราจริงถึง 3 แสนตำแหน่ง แต่มีกำลังพลจริงเพียง 2.2 แสนตำแหน่ง หายไปถึง 8 หมื่นตำแหน่ง ทำให้พนักงานสอบสวนมีอัตรากำลังพลไม่คงที่ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาให้มีการบรรจุตำแหน่งเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหา ขณะนี้ทราบว่าหลายพื้นที่ สถานีตำรวจหลายแห่งมีปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวน เกิดปัญหาหนีงานสอบสวนเป็นปัญหามาตลอด ไม่มีใครอยากทำงานสอบสวน เพราะเป็นงานหนัก อยากไปทำงานด้านปราบปราม สืบสวน จราจร มากกว่า การโยกย้ายที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาย้ายหนีงานสอบสวน ตรงนี้ต้องแก้ปัญหา ในระยะแรก ผู้บัญชาการพื้นที่ ผู้บังคับการพื้นที่ หัวหน้าสถานีตำรวจ ต้องปรับเกลี่ยกำลังพลให้เพียงพอต่อภารกิจ พื้นที่ไหนมีปริมาณงานมาก มีความต้องการการใช้บริการของประชาชนสูงก็ต้องจัดกำลังพนักงานสอบสวนไปทำหน้าที่ให้เพียงพอ เรื่องนี้ ผบช. ผบก.ทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร ขณะที่ในระยะยาวกำลังพิจารณาเปิดรับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม

     รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สำรวจข้อมูลสถานภาพข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน หรือพนักงานสอบสวน ดังนี้ ตำแหน่ง ผู้กำกับการ(สอบสวน) มีตำแหน่ง 793 ตำแหน่ง มีคนครอง ครบทุกตำแหน่ง 793 ตำแหน่ง ระดับรองผู้กำกับการ(สอบสวน)1,901 ตำแหน่ง คนครอง 1,899 ตำแหน่ง ว่าง 2 ตำแหน่ง ตำแหน่งสารวัตร (สอบสวน)1,885ตำแหน่ง คนครอง1,880 ตำแหน่ง ว่าง 5 ตำแหน่ง ระดับรองสารวัตร7,436 ตำแหน่ง คนครอง5,776 ตำแหน่ง ว่าง 1,660 ตำแหน่ง รวมทั้งหมดมี 12,013 คนครอง10,346 ตำแหน่ง ว่าง 1,667 ตำแหน่ง

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจากมติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/news/612097



     แหม่ .. ปัญหาที่เกี่ยวกับการโยกย้าย ก็ใครล่ะครับมีอำนาจเต็มในการโยกย้าย 2 รอบที่ผ่านมา  ปล่อยให้พนักงานสอบสวนออกนอกสาย  ถีบคนนอกสายเข้ามาอยู่งานสอบสวน  เป็นภาระต้องจัดอบรมทั้งที่เจ้าตัวไม่เต็มใจ เปลืองงบประมาณไปอีก  ในเมื่อท่านเอาอำนาจการแต่งตั้งไปไว้กับตัว  คนที่ต้องรับผิดชอบก็ตัวท่านเองนั่นแหละ

     แต่ละโรงพักควรมีพนักงานสอบสวนเท่าไหร่  ทำไมไม่สำรวจเสียก่อนแล้วค่อยออกคำสั่งแต่งตั้งที่ผ่านมาล่ะ ?  จะขอกำลังพลเพิ่ม  ส่วนราชการอื่นเขาก็ขาดแคลนเช่นเดียวกัน  ถ้ารัฐบาลเพิ่มให้ตามใจทุกหน่วย  รัฐราชการจะขยายใหญ่โตจนกินงบประมาณประเทศในด้านอื่น ๆ หมด

     ที่เกินจำเป็นก็มีนะครับ อย่างบางแห่ง รอง สวป. และ รอง สว.สส. มีจนเต็ม จนล้นงาน  หรือลองไปไล่ดูพวกช่วยราชการตามสำนักงานนายพลทั้งหลายนั่น  ปรับเกลี่ยพวกนี้ก่อนดีกว่ามั๊ยทั่น

     แล้วปัญหาพนักงานสอบสวน ก็ท่านอีกนั่นแหละที่ไปยุบแท่ง พงส. เขา  ทำให้พวกเขาต้องกลับมาวิ่งเต้นเลื่อนตำแหน่ง  แทนที่จะใช้การสอบแบบระบบคุณธรรม   พวกเป็น พงส. อยู่  ก็ทำงานจนไม่มีเวลาวิ่งเต้น  ไม่เจริญก้าวหน้า  ใครมันจะอยู่ล่ะครับ เฮ้อ !

ความคิดเห็น