ผลสอบมีมูล ! ซื้อขายตำแหน่ง ภ.8


เป็นเรื่องล่ะครับเมื่อผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ พล.ต.อ.ปัญญา  มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ  ได้ให้สัมภาษณ์(เมื่อวันที่ 31 ก.ค.) ในฐานะประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้าย ประจำปี 59 ที่ผ่านมา  ว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ทำการสอบปากคำพยาน และผู้เกี่ยวข้อง 114 ปาก  รวมทั้งผู้ที่ได้เลื่อนตำแหน่ง ผู้ที่รักษาการในตำแหน่งหรือที่เรียกกันว่าเปิดหลุม กว่า 30 คน  นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ผู้จัดทำบัญชี และผู้ที่ได้หมุนเวียนในตำแหน่งอื่น ๆ  รวมทั้งตัว พล.ต.ท.เทศา  ศิริวาโท อดีต ผบช.ภ.8 

     ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ทางคณะกรรมการฯ สรุปว่า การร้องเรียนซื้อขายตำแหน่งใน บช.ภ.8 มีมูลความจริง  และได้ส่งผลการตรวจสอบด้งกล่าวให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาแล้ว พร้อมทั้งเสนอใหใ้มีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยกับผู้เกี่ยวข้อง เป็นนายตำรวจ 3 นาย พร้อมเสนอให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแต่งตั้งอีกด้วย



     น่าสนใจครับ  งานนี้จะสามารถ "เอาผิด" กันอย่างจริงจังได้หรือไม่  เพราะนั่นหมายถึงการดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่าสิบคนแน่   และน่าจะเป็นคดีตัวอย่าง สร้างมาตรฐานบางอย่างในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งต่อไป  เรื่องนี้จะจบอย่างไร คงเป็นหนังยาวเรื่องหนึ่งเลยครับ

ความคิดเห็น