ผู้ตรวจจเร อย่าเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ฟังผู้ปฏิบัติบ้าง !


เพื่อนตำรวจที่อยู่สถานีตำรวจหลาย ๆ คน คงได้สัมผัสประสบการณ์การตรวจงานของ จเรตำรวจ มาบ้าง  ไม่มากก็น้อย  ส่วนใหญ่ที่ฟังมา เป็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยจะดี จนถึงขั้น ห่วยแตก !  กับตัวหัวหน้าคณะตรวจไม่ค่อยเท่าไหร่  แต่กับเจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจไม่รู้ว่าจะดุไปไหน  เก็บกดอะไรในชีวิต ถึงได้มาระบาย + ละเลง เอากับตำรวจท้องที่  ในฐานะผู้ปฏิบัติ การทำงานมันต้องมีความผิดพลาด มีข้อตำหนิบ้างอยู่แล้ว  กับคนตรวจ คนวิจารณ์ แม่งง่าย  จะหาเรื่องจับผิดกัน ก็ทำได้ทุกเรื่องนั่นแหละ  แล้วงานพวกกูนี่ ในแต่ละวันก็มีไม่ใช่น้อยนะครับ   ไม่ใช่นั่งหายใจทิ้ง รอพวกเอ็งมาตรวจเท่านั้น

     ขอรวบรวมความเห็น และประสบการณ์ของเพื่อน ๆ ตำรวจ ที่มีต่อการตรวจราชการของ จเรตำรวจ มานำเสนอสักหน่อย  ดูว่าที่พวกท่านเจอจะเหมือนกันหรือไม่  ระดับความงี่เง่าขนาดไหน  มาดูกันครับ

  • แบบฟอร์ม+แฟ้มรับการตรวจ  แม่งเปลี่ยนทุกปี  ปีที่แล้วบอกให้ทำอย่างนี้ถึงจะถูก  พอมาปีนี้จะเอาอย่างนี้   ปีหลัง ๆ มานี่ค่อยยังชั่วหน่อยที่เป็นระบบมากขึ้น  แต่ก็บางทีก็ไม่สอดคล้องกับ โรงพักเพื่อประชาชน  ทำให้มันเหมือนกันไม่ได้เหรอวะครับ  อย่าเพิ่มภาระและความงง ให้กับผู้ปฏิบัตินักเลย  หาคนทำงานธุรการนี่มันยากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วเพราะพวกท่านนี่แหละ
  • จะดุทำไม มึงก็คน กูก็คน  เอาอารมณ์เป็นใหญ่  มาข่มผู้ปฏิบัติ  ไม่รู้ไปเอานิสัย หรือมารยาทแบบนี้มาจากไหน  แต่ที่บ้านผมไม่ได้สอนแบบนี้แน่  ท่านมาหา เราต้อนรับอย่างดี  มีบริการกาแฟ ขนม เลี้ยงข้าวด้วย   เราทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี  แขกผู้มาเยือนก็ควรมีมารยาทดุจเดียวกันถูกมั๊ย  เรื่องนี้หัวหน้าคณะตรวจอาจไม่รู้ว่าทีมที่ท่านนำมาเป็นอย่างไร เพราะไม่มีใครเคยบอก(บอกเดี๋ยวแม่งกดคะแนนอีก)
  • ไม่เข้าใจการทำงานของตำรวจท้องที่ เสือกโชว์โง่  มาถามว่าถ้าเกิดเหตุ ว.40  พนักงานวิทยุจะต้องแจ้งใครก่อน  พอตอบไปว่าต้องแจ้งสายตรวจที่ใกล้ที่สุดไปดูที่เกิดเหตุ  แม่งบอกให้แจ้งร้อยเวรสอบสวนก่อน   อธิบายก็ไม่ฟัง กลายร่างเป็น Hulk อาละวาดอีก  จะอธิบายให้ฟังช้า ๆ นะ ชัด ๆ นะ  ต้องแจ้งสายตรวจที่ใกล้ที่สุดก่อนเว้ย ! ให้ไปดูที่เกิดเหตุ  ควบคุมการจราจร ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน หากมีคนเจ็บจะได้เรียกรถพยาบาลได้ทันท่วงที  แล้วขณะที่แจ้งสายตรวจน่ะ   เขาได้ยินกันทั้งโรงพักอยู่แล้ว  เพราะทุกคนเปิดวิทยุฟังเหมือนกัน(เคยใช้วิทยุรึเปล่าวะ)   หัดฟังเหตุผลผู้ปฏิบัติบ้าง  แล้วรู้มั๊ยถ้าเป็นการแจ้งผ่านศูนย์ 191  เวลาไปถึงที่เกิดเหตุสำคัญแค่ไหนต่อชีวิตประชาชนที่เขาประสบเหตุ และการประเมินความพึงพอใจ
  • อย่าเพิ่มความเพ้อเจ้อ เพ้อฝัน มาใส่ผู้ปฏิบัติ  ที่ทำงานอยู่ทุกวันนี้มันก็ยากลำบากอยู่แล้ว ปีนี้เห็นให้มีปฏิญาณตนตอนประชุมแถวอีก .. เพื่อ ?    แค่ตรวจอุปกรณ์ ชี้แจกภารกิจ กำชับการปฏิบัติ ก็พอสมควรแล้ว
  • ยังจำ E Inspector กันได้มั๊ยครับ  สรุปสุดท้ายต้องยกเลิกไป เพราะมันซ้ำซ้อน เป็นภาระงาน เสียเวลา หมดเปลืองพลังงาน ทรัพยากรไปไม่ใช่น้อย  ผลงานของ จเรตำรวจ นั่นแหละ
  • ดูศักยภาพ ขนาดกำลังพล ของแต่ละที่ แล้วปรับการตรวจให้สอดคล้อง  ไม่ใช่แบบตรวจกรูแบบนี้ เอ็งต้องทำแบบนี้เท่านั้น  จะบอกให้ว่าแบบตรวจที่ทำมามันออกแบบสำหรับ บช.น. หรือ โรงพักแถบปริมณฑล  ไอ้ที่เขามีกำลังแค่ 30-40 คน จะให้ทำครบเหมือนกันหมดได้อย่างไร  มีสมองคิดบ้าง ใช้มันบ้างเดี๋ยวจะฝ่อ
  • ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง  ไม่รู้จะถามทำไม  ตอบไปหลายสิบปี  ไม่เห็นจะเอาไปทำอะไรได้  บางปีมีบอกอีกนะว่า ห้ามเสนอเรื่อง งบประมาณ - กำลังพล - อุปกรณ์   เอ่อ... งั้นก็ไม่มีอะไรจะพูดแล้วล่ะ
  • อยากให้มีการประเมินจเรตำรวจ กลับบ้าง  จะได้รู้ว่าตัวเองทำงานอย่างไรในมุมมองของตำรวจจริง ๆ ที่เขาอยู่ใน "จุดแตกหัก"  ในเมื่อคุณเป็นกระจกส่องตำรวจโรงพัก  คุณก็ควรส่องกระจกดูตัวเองบ้าง จริงมั๊ย



     แหม่ ... ค่อยยังชั่ว ได้ระบายออกมาหน่อย(โดนมาเยอะ 55)  นี่เป็นแค่ที่คิดได้ในชั่วโมงนี้นะครับ  คิดว่าเพื่อน ๆ ที่โดนมากับตัวคงมีอีกหลายเรื่องราว  บอกต่อกันได้ในคอมเมนท์ด้านล่างนี้    ที่เขียนมาทั้งหมดนี่ไม่ใช่จะบอกว่า จเรตำรวจ ไม่ควรมี หรือไม่ดี นะครับ  แต่ควรปรับการทำงานให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง  ให้ตำรวจท้องที่ทำสิ่งที่ควรทำ  อะไรที่มันเกินจำเป็นก็ตัดออก อย่าสร้างภาระงานให้กับผู้ปฏิบัติ   ตำรวจสมัยนี้มันไม่ได้ง่ายเหมือนยุคท่านนะครับ




ความคิดเห็น

  1. อยากจะใช้คำว่ากระทืบไลท์รัวๆ ค่ะ เห็นด้วยอย่างแรง แค่ทุกวันนี้หาคนทำงานธุรการก็ยากเต็มทีแล้ว ยังจะเพิ่มแฟ้มซึ่งเป็นภาระให้คอยอัพเดทตลอดเวลาอีก เฉพาะงานประจำก็ทำแทบจะไม่ทันอยู่แล้ว โดยเฉพาะโรงพักเล็กๆ ซึ่งมีกำลังพลไม่เกิน 50 นาย ธุรการแผนกงานละ 1 นาย รับผิดชอบงานเท่ากับโรงพักใหญ่ๆ เช่นกัน คณะตรวจคงจะไม่เคยทำงานในระดับปฏิบัติการ ก็คือไม่เคยอยู่โรงพักนั่นแหล่ะ ได้แต่นั่งเทียนคิดนู่นนี่นั่นไปวันๆ ให้มันสวยหรูอลังการเข้าว่า จึงไม่เคยรับรู้ถึงสภาพปัญหาที่แท้จริง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น