ปฏิรูปตำรวจ เริ่มที่ทรงผม !


มาแล้วครับ คำสั่งปฏิรูปทรงผมตำรวจ  ในแบบที่คุณไม่อาจปฏิเสธ   โดยมีจุดประสงค์ให้เกิดความเรียบร้อย  สอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการไว้ผมและการแต่งกายของข้าราชการฯ  ทาง ผบ.ตร. จึงให้แจ้งกำชับข้าราชการตำรวจฝ่ายปฏิบัติการพื้นที่ทุกนาย ต้องแต่งกายและตัดผมสั้นให้เรียบร้อย โดยเฉพาะขณะแต่งเครื่องแบบและสวมหมวกทุกชนิด จะต้องมีทรงผมที่แสดงออกถึงความเป็นผู้มีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด  โดยผู้บังคับบัญชาหัวหน้าหน่วยทุกระดับ จะต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง และให้นำเรื่องทรงผมเพิ่มเป็นหัวข้อในการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปี  รวมทั้งการดำเนินการตามมาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจอีกส่วนหนึ่งด้วย

     นอกจากนั้น ยังให้ จเรตำรวจ กวดขันการปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่ง  หากพบข้อบกพร่องให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้วรายงานผลให้ทราบ  ลงนามเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 60  โดย พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศ.ตร.

     เรียกว่าแค่เรื่องทรงผมนี่ควบคุมกันหลายชั้น  ทั้งสั่งการเป็นหนังสือ , ให้หัวหน้าหน่วยทุกระดับกวดขันการปฏิบัติ , การตรวจราชการประจำปี และการให้ จเรตำรวจ ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง  สภาพทรงผมกลับเป็นเป็นนักเรียนอีกครั้ง  ... เธอทำให้ฉันรู้สึกเหมือนตอนสิบสี่ 555

     บริษัทแชมพูคงสูญเสียรายได้มหาศาล  เพราะข้าราชการตำรวจกว่าสองแสนนาย  จะลดการใช้แชมพูลงไปกว่า 70 % ของที่เคยใช้  บางคนอาจใช้แค่สบู่ก็เป็นได้  รวมทั้งผลิตภัณฑ์แต่งทรงผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้   อาจมีการปลดคนงานในสายการผลิต  ต้องตกงานกันเป็นแถวเลยนะครับ  ไม่ต้องห่วงครับ เดี๋ยวรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่อีก



     ตอนนี้ทรงผม "ข้่างขาว บนสั้นเกรียน" กำลังมาแรงสุด ๆ  เพราะนอกจากตำรวจและทหารที่รวมกันก็เกินครึ่งล้านแล้ว  ไม่แน่นายกรัฐมนตรี และบรรดารัฐมนตรีสายทหารทุกท่าน  อาจทำเป็นแบบอย่างที่ดีในฐานะผู้นำ  รวมทั้งให้บุคลากรของรัฐทุกกระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ  หันมาใช้ทรงผมมาตรฐานนี้ก็ได้  ประชาชนจะสามารถประหยัดการซื้อแชมพูในทุกครัวเรือนไปได้ปีนึง ๆ ก็เป็นพันบาท  ว่าแล้วก็อย่ารอช้า  ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีก่อนเลยครับท่าน


     ทรง ข้างขาว บนสั้นเกรียน นี่บางคนเรียกว่าทรง จัสติน เพราะดารานักร้องหนุ่มขวัญใจสาว ๆ อย่าง จัสติน บีเวอร์ ก็เคยตัดทรงนี้มาแล้ว(ตามรูป) และถ้าไปดูบ้านพี่เมืองน้องอย่าง เกาหลีเหนือ  เขาก็มีทรงผมมาตรฐานสำหรับประชาชนเหมือนกัน แต่เผด็จการคิมยังไม่มีระเบียบวินัยเท่าไหร่ เพราะดันมีทรงผมให้เลือกตั้ง 10 แบบ  แต่ได้อนุมัติกฏหมายเพิ่มเติม ด้วยการสั่งให้นักศึกษาชายทุกคนในประเทศ ใช้ ทรงผมชาย ทรงเดียวกับนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้เฉพาะในกรุงเปียงยางเป็นที่แรกก่อนที่จะขยายผลออกไปทั่วประเทศในปัจจุบัน(ล้าหลังกว่าเราเยอะ)


     ผมทรงจัสติน นี้ ถือเป็นการปฏิรูปตำรวจอย่างแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม  ต่อไปบรรดาตำรวจทั้งน้อยใหญ่จะอยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด  เพราะวินัยที่ดี เป็นพื้นฐานของการสร้างความเจริญในชาติ    แค่ตัดผมประเทศเราก็มองเห็นอนาคตรำไรเลยทีเดียว

ปล. กลุ่มคนที่ตัดผมทรงคล้าย ๆ กัน ก็เช่น ทหาร ตำรวจ นักเรียน และ นักโทษ  ... มาดูคลิปขำ ๆ เกี่ยวกับการปฏิรูปทรงผมตำรวจกันบ้างครับ




ความคิดเห็น