ศาลฎีกายกคำร้องครูจอมทรัพย์ ไม่ได้เป็นแพะ !


วันนี้(17 พ.ย. 60) ศาลจังหวัดนครพนม ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา กรณี "ครูจอมทรัพย์" หรือ นางจอมทรัพย์  แสนเมืองโครต  ได้ร้องขอรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนตาย ที่ตนเองเป็นผู้ต้องหา ถูกพิพากษาให้ติดคุก ผลการพิจารณา ให้ยกคำร้อง เท่ากับว่ายังคงคำพิพากษาเดิม ให้จำเลย(ครูจอมทรัพย์ฯ)ยังมีความผิด เป็นอันจบสิ้นกระบวนการ  ที่มีข่าวอื้อฉาวมานานตั้งแต่ช่วงต้นปี

     ซึ่งกล่าวโดยสรุปคือ ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องของนางจอมทรัพย์ เนื่องจากศาลวิเคาะห์แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานของนางจอมทรัพย์ที่นำสืบไม่น่าเชื่อถือ และไม่มีพยานหลักฐานใหม่ ทั้งยังพบพิรุธ ด้วยเหตุนี้ศาลจึงมีความเห็นให้ยกคำร้อง

     หากได้ตามกระบวนการไต่สวนกันอย่างต่อเนื่อง  ไม่ดราม่า หรือเอาอคติ มาตัดสินล่วงหน้า  ก็จะเห็นได้ว่า  คำสั่งของศาลฎีกาให้ยกคำร้องนี้ มีเหตุผลตามที่ได้กล่าวข้างต้น  ส่วนรายละเอียดนั้น  ผมก็ฟังจากผู้ที่เกี่ยวข้องเขามาอีกที อาจไม่เหมาะที่จะมาบอกกล่าวในที่นี้  แต่บล็อกแห่งนี้ได้เคยนำเสนอบทความในเรื่อง กรณีครูแพะ เสียงจากตำรวจที่สังคมไม่ได้ยิน  (ลองคลิ๊ก อ่านกันดู จะเห็นเหตุและผล ที่อคติคุณบังตาไว้หลายเดือน) 



     ที่ค่อนข้างติดใจก็คือ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  ที่ได้แสดงความมั่นใจในคดีนี้ ขนาดที่ให้ดูรอยยิ้มบนหน้า  จะออกมารับผิดชอบอย่างไร  เพราะได้สร้างภาพลบ และอคติต่อการทำงานของพนักงานสอบสวน ผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต   ช่วงนั้นตำรวจโดนด่าจมดินทั่วประเทศ  ตัวเองทำตัวเป็นนักบุญ เป็นเทวดา  เหยียบย่ำองค์กรที่ตนเองเติบโตมา  พยานปากเอกของฝ่ายกระทรวงยุติธรรม  ไปไหนเสีย  หลักฐานเด็ดที่ว่าทำไมพิสูจน์ไม่ได้  ออกตัวแรงเหลือเกิน   กลับมารัับผิดชอบความเสียหายด้วยนะครับ

     ไม่วิเคราะห์ต่อนะครับ  อยากให้มันจบที่ตรงนี้ ให้ครูจอมทรัพย์ฯ ได้ใช้ชีวิตตามปกติ  แม้ไม่พ้นมลทิน แต่ก็ได้รับอภัยโทษกลับออกมาแล้ว  ขอให้โชคดีครับ

ความคิดเห็น