ยกระดับทรงผมตำรวจ เรื่องดี ๆ ที่ไม่ทำไม่ได้แล้ว


เมื่อไม่กี่วันมานี้เพื่อน ๆ ตำรวจ คงได้เห็นความ Solf Intelligence และทักษะการบริหารของผู้บริหารระดับสูงของเรา ในเรื่องเกี่ยวกับ "ทรงผม" ของตำรวจ  ที่มีการตรวจกันในระดับสถานีตำรวจ หรือแม้แต่การตรวจในช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย  แล้วมีการลงโทษกันให้มาประจำที่ ศปก.ตร.  ไม่ใช่แค่ตำรวจในนครบาลเท่านั้น  แต่ตำรวจจากภาคใต้ก็ต้องมารายงานตัวที่ ตร. เช่นกัน  เพื่อ ?!!?

     การตรวจทรงผม  แม้จะมีผู้ที่ไม่ถูกระเบียบ ก็สามารถสั่งการให้แก้ไขในระดับสถานี หรือระดับ บก. ได้  จำเป็นต้องเดินทางมาประจำ ศปก.ตร. ด้วยหรือ ?  มาแล้วต้นสังกัดก็ขาดกำลังพล  เพิ่มภาระงานให้กับผู้ปฏิบัติคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทำผิดอะไร  เหมือนโดนลงโทษไปด้วย  แล้วคนที่มา ก็ไม่ได้ทำงานอะไรให้เกิดผลผลิต หรือคุณค่า หรือประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนแต่อย่างใด(เรื่องประจำ ศปก. นี่ไร้สาระมาแต่ไหน แต่ไร  รับเงินเดือนมานั่งตบยุง  ประชาชนผู้เสียภาษีไม่ได้อะไร)

     สรุปเป็นความสะใจของผู้ใช้อำนาจ  ให้รู้ว่ากูใหญ่  กูมีอำนาจ  กูทำได้   สิ้นเปลืองค่าเดินทางกันคนละเป็นพันบาท ไหนจะต้องหาที่พักอีกคืนละเท่าไหร่  เดือดร้อนกันทั้งครอบครัว  ปัญหานี้แก้ไขได้ที่หน่วย ทันที  คือสั่งให้ไปตัดผมเดี๋ยวนั้้น แล้วให้ ผบก. ส่งรูปถ่ายที่ตัดเสร็จแล้วมาให้ดู   อาจเพิ่มให้เข้าเวร เข้ายามกันอีกก็ได้   ปัญหาแก้ไขง่าย ๆ รวดเร็ว  ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่าย(เรื่องดี ๆ ง่าย ๆ คิดไม่เป็นสินะ)



     เรื่องทรงผมนี่จริง ๆ อยากให้ชัดเจนไปเลย ว่ามาจากไหน  ใครสั่ง  หลักคิดในเรื่องนี้เป็นอย่างไร  ตัดแล้วดีอย่างไร  ประสิทธิภาพการทำงานมันผูกกับทรงผมอย่างไร  มีความจำเป็นเพียงไร  ไม่ใช่เอาอำนาจที่มีมาสั่งอย่างเดียว ต้องมีคำอธิบายประกอบให้เกิดความเข้าใจ  ผู้ปฏิบัติจะได้ทำตามด้วยความสมัครใจ ไม่ต้องบังคับขู่เข็ญ  เพราะเขาทราบถึงเหตุผลดี ๆ ที่ควรทำ

     จริง ๆ สถานีตำรวจนี่มีปัญหาอีกหลายอย่างที่ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ควรใส่ใจและลงมาดู มาแก้ไขให้  เพราะโรงพักคือจุดแตกหัก ที่พวกท่านเคยพ่น เคยพล่ามเอาไว้นั่นแหละ  ปัญหาเรื่องงบประมาณและกำลังพลที่กระจุกอยู่แต่กับ บก. - บช.  แต่โรกพักขาดแคลนแม่งทุกอย่าง  มาตรวจก็ไม่เคยแก้ปัญหาห่าเหวอะไรให้พวกเขาได้สักอย่าง  ยิ่งปีนี้งบประมาณแม่งน้อยกว่าปีก่อน ๆ มากมายมหาศาล  โรงพักนึงงบประมาณหายไปเป็นล้าน  พวกเขาจะอยู่ จะบริหารหน่วยกันยังไง  สนใจบ้างไหม   อยากให้พวกเขาเป็นตำรวจที่ดี มือสะอาด ไม่ทุจริต  เอาสมองคิดสิ  เขาจะทำได้อย่างไร  แค่เรียกมาประจำ ศปก. คุณมีค่าเดินทาง ค่าที่พักให้เขาหรือเปล่า  รึให้เบิกต้นสังกัด(ไม่มีให้เบิกแล้วจ้า)



ปล. ถ้าอยากตรวจทรงผม  ไม่ต้องไปไกลถึงภาค 8 หรอกครับ ท่านนายพลทั้งหลาย  เดินดูตามสำนักงานผู้บังคับบัญชาใน ตร. นี่แหละ  กล้ารึเปล่า  หึ หึ
ปล.2  เชื่อว่าเป็นกุศโลบายของผู้บังคับบัญชา ที่ต้องหาให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ ได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เพราะบางคนรับราชการจนเกษียณก็ไม่มีโอกาสได้มา  ยิ่งมาอยู่ในห้อง ศปก.ตร.  ไม่ใช่จะหาโอกาสกันได้ง่าย ๆ  โดยเฉพาะการได้ใกล้ชิดคนระดับ พลตำรวจเอก ที่มีอยู่มากมายในอาคารเดียว  ถือว่าเป็นวาสนา เพิ่มลาภ จริง ๆ





ความคิดเห็น