แก้ปัญหาแบบโง่ ๆ : กรณีผู้ช่วยพนักงานสอบสวน


ผ่านมา 2 เดือนเศษแล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหา "ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน" ที่ทาง ตร. ได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ จัด ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน    โดยมีรายละเอียดคือ ให้สถานีตำรวจที่มีกำลังพลเพียงพอจัดผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 1 คน ต่อพนักงานสอบสวน 1 คน   หากมีกำลังพลไม่เพียงพอให้จัดผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 1 คน ต่อ พนักงานสอบสวน 2 คน  โดยให้พิจารณาจากข้าราชการตำรวจที่มีคุณวุฒินิติศาสตร์บัณฑิตก่อนเป็นลำดับแรก หากไม่มีให้พิจารณาจากผู้มีคุณวุฒิอื่น ๆ ต่อไป

     เป็นคำสั่งที่ เพ้อเจ้อ อีกอันหนึ่งของผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ไม่ได้รู้สี่รู้แปด ในเรื่องกำลังพลของสถานีตำรวจเลย  สรุปแล้วทุกสถานีตำรวจก็จัดเอาเจ้าหน้าที่ธุรการคดี มาใส่ชื่อเป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน  แต่ไม่ได้มาช่วยจริง  แค่ใส่ชื่อให้มันครบ ๆ รายงานให้ผู้บังคับบัญชาสบายใจ ว่าได้แก้ไขปัญหาให้กับตัวพนักงานสอบสวนแล้ว

     สำหรับตัวพนักงานสอบสวนแล้ว ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น  เพราะไม่มีใครมาช่วยงานเพิ่ม  มิหนำซ้ำจากการแต่งตั้งโยกย้ายคราวล่าสุด  ยังสร้างปัญหาให้กับงานสอบสวนของแต่ละสถานีอีกมากมาย  อาทิ เอาคนที่ไม่เคยผ่านงานสอบสวน หรือทิ้งงานสอบสวนไปนานแล้ว  มาเป็นพนักงานสอบสวน   พวกนี้ถ้าเข้าเวรก็จะไม่รู้ระเบียบ ข้อกฎหมาย ที่สำคัญต่อการทำงาน  เป็นผลเสียต่อประชาชน สถานีตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     แล้วถ้าไม่อยากเข้าเวร ก็ไปวิ่งเต้นขอผู้บังคับบัญชา ให้สั่ง "ช่วยราชการ"  ลอยไปอยู่ชุดเฉพาะเก็บ  ไม่ต้องทำงาน  ทิ้งภาระให้พนักงานสอบสวนโรงพักต้องเข้าเวรกันถี่ขึ้น มากขึ้น(เป็นปัญหาให้คนอยากหนีงานสอบสวน)



     พวกที่โดนถีบมาอยู่งานสอบสวนในลักษณะนี้  ส่วนมากจะไม่มีใบประกอบวิชาชีพสอบสวน  ทำให้ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง  เป็นความซวยซ้ำซ้อน  ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้โดยมิได้ร้องขอ  ก็ไม่รู้เอาอวัยวะส่วนไหนของร่างกายคิด  ยิ่งแต่งตั้ง ยิ่งสร้างปัญหา  พอพยายามจะแก้ปัญหา ก็ทำแบบโง่ ๆ ขอไปที  .... ปฏิรูปตำรวจมั๊ยล่ะมึง

ความคิดเห็น