ปืนเก่า เรียกคืนได้รึยัง


อาวุธปืนประจำกายของทางราชการ ที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ตามสถานตำรวจต่าง ๆ นั้น  มีมาตั้งแต่สมัยตั้งสถานีตำรวจใหม่ ๆ อย่างน้อยก็ตก 30 ปีขึ้นไป  ผ่านการใช้งานตกทอดมาหลายมือ  จึงมีบางส่วนที่สภาพไม่สมบูรณ์บ้าง ไม่เหมาะแก่การใช้งานบ้าง หรือไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้บ้าง   ประกอบกับในปัจจุบันทาง ตร. ได้แจกอาวุธปืนชนิดใหม่ ขนาด 9 มม. ทั้ง Sig Sauer และ Glock   อีกทั้งพี่น้องตำรวจก็เป็นเจ้าของอาวุธปืนในโครงการสวัสดิการกันเป็นจำนวนไม่น้อย

     อาวุธปืนในคลังของแต่ละสถานีตำรวจ จึงกลายเป็นภาระในการจัดเก็บ และดูแล  ทั้งการดูแลชโลมน้ำมันกันสนิม ทำความสะอาด ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็นจะใช้แล้ว  ใกล้จะขึ้นทะเบียนวัตถุโบราณกับกรมศิลปากรได้อยู่แล้ว  จึงเห็นควรให้ทาง ตร. พิจารณา "จำหน่าย" อาวุธปืนของทางราชการ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งเจ้าหน้าที่ หน่วยจัดเจ็บ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมีหลายแนวทางที่เป็นข้อเสนอ อาทิ
  • ส่วนหนึ่งอาจเรียกเก็บรวบรวมเป็นพิพิธภัณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ให้ได้เห็นความเป็นมาในอาวุธปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในอดีต ทั้งปืนสั้น และปืนยาว  
  • เฉพาะปืนยาวรุ่นเก่า ๆ ที่กระสุนก็ไม่มีให้  ใช้งานก็ยาก  ไม่มีใครเบิกใช้แล้ว  อาจมอบให้ ตชด. เอาไปดูแล หรือพิจารณาว่าจะนำมาใช้งานหรือไม่ ก็ได้
  • ปืน .38 ส่วนหนึ่งจำหน่ายให้กับข้าราชการตำรวจในแบบสลักหลังห้ามโอน ต้องตกทอดเป็นมรดกเท่านั้น  โดยคิดราคาที่ไม่แพง  เป็นราคาสวัสดิการ  แนวทางนี้น่าจะสามารถทำเงินเข้าคลังได้หลายล้านบาทแน่นอน  เพราะอาวุธปืนลูกโม่ เป็นระบบอาวุธที่เชื่อใจได้  น่ามีไว้ในครอบครองคู่กับ 9 มม. 
  • ส่วนที่เสียหาย  ซ่อมไม่ได้ ก็ให้จำหน่ายโดยการทำลายเสีย  ไม่ให้ตกไปอยู่ในท้องตลาด  รวมทั้งกระสุนเก่าเก็บหลายสิบปี ให้จำหน่ายให้หมด เอาไปใช้ก็เสี่ยงไม่คุ้มครับ

     อันนี้เป็นแนวทางคร่าว ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย  อยากให้ทางผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ลองพิจารณาดู  เพราะมันเป็นปัญหาของสถานีตำรวจ  อยู่ที่ท่านจะแก้ไข หรือซุกมันไว้ใต้พรม ปล่อยไว้จนปัญหามันทะลักออกมา  เอาไงดีครับทั่น ?

ความคิดเห็น