แข่งกีฬาภายใน ตร. .... เลิกเหอะ ได้ไม่คุ้มเสีย


การแข่งขันกีฬาภายใน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ในทุกๆปีจะมีการ จัดการแข่งขันกีฬา ภายในสํานักงานตํารวจแห่งชาติขึ้นโดยแต่ละกองบัญชาการ จะจัดส่งนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน โดยแบ่งเป็นหลายประเภทอาทิ กอล์ฟ ฟุตบอล เทนนิส และอื่นๆ โดยทาง ตร ให้เหตุผลว่า เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหน่วยงาน อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างสุขภาพพลานามัย Blah Blah Blah 

     ที่นี้มาดูอีกด้านหนึ่ง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาดังกล่าว แต่ต้องได้รับผลกระทบตามไป จะแบ่งเป็นข้อๆ ให้ฟังดังนี้ครับ 

     ข้อ 1 สิ้นเปลืองงบประมาณ ไม่รู้ว่าการจัดกีฬานี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งงบประมาณไว้สักเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่า ไม่เพียงพอ กับการที่ จะต้องส่งนักกีฬา เข้าร่วมการแข่งขันอย่างแน่นอน เพราะทุกปีจะมีการเรี่ยรายเงิน จากสถานีตำรวจในสังกัด เพื่อเป็นค่าเก็บตัวค่าเดินทาง ค่าชุด ค่าอาหาร ให้กับนักกีฬา มันเป็นเรื่องที่ควรต้องจ่ายไหม 

     ข้อ 2 กำลังพลหาย ต้องแยกไปซ้อมกีฬา โดยที่ ไม่ได้เข้าเวร เป็น 10 วัน ทีนี้ก็ลำบากคนที่เหลือ ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้นักกีฬา ได้ซ้อมกีฬาอย่างเต็มที่ ความซวยมาตกอยู่กับคนที่เหลือได้ยังไง นึกถึงสมัยตอนเป็นนักเรียน พวกชมรมกีฬา จำหน่ายซ้อม สิงห์กองร้อย รับเละ 

     ข้อ 3 เอาจริงๆนะ มันเป็นประโยชน์อะไรกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไอ้การเก่งกอล์ฟ เทนนิส กีฬาพวกนี้ เอาไว้เชลียร์นาย เพื่อความก้าวหน้าส่วนตัวทั้งนั้น แล้วตำรวจโรงพัก จะต้องสนับสนุนอีกด้วยหรือ 

     ข้อ 4 ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ขณะที่ตำรวจที่เหลือ ทำงานกันมากขึ้น เหนื่อยล้ามากขึ้น หรืออาจทำให้ มีตำรวจ ที่จะดูแลประชาชนน้อยลงไป คนที่ไปแข่ง ก็สนุกสนานเฮฮา กันอยู่ในกลุ่มตัวเองเท่านั้น ชนะเลิศมา ไม่มีใครเขาดีใจด้วย

     ข้อ 5 ต้อง ขนกองเชียร์ แม่บ้าน ไปร่วมเชียร์ ตามเวลา มีการประกวดกองเชียร์ ต้องซ้อม ร้องเพลง เต้น หมดงบประมาณและเสียเวลา ไปอีกเท่าไหร่



     ถ้าจะอ้าง เรื่องสุขภาพพลานามัย ตำรวจก็มีการทดสอบร่างกายกันอยู่แล้ว บางคน ก็ออกกำลังกาย ด้วยตัวเอง อย่างสม่ำเสมอ การจะชำนาญ หรือชื่นชอบการเล่นกีฬาชนิดใด ก็เป็นความสนใจส่วนตัว ให้เขาจัดสรรเวลา และงบประมาณด้วยตัวเอง ดีกว่า ส่วนเรื่องความสามัคคี เป็นหมู่คณะนั้น ไม่จำเป็น ต้องมาแข่งกีฬา แค่ผู้บังคับบัญชา ให้ความเป็นธรรมไม่แบ่งแยก ความสามัคคีมันก็เกิดอยู่แล้ว

     โดยปกติ แต่ละภูธรจังหวัด เขาก็มีการแข่งกีฬา ภายในกันอยู่แล้ว เช่นฟุตบอล เปตองตะกร้อ ซึ่งก็เดินทางไม่ไกล ใช้งบประมาณไม่มาก เรื่องกีฬานี่ ระดับ กองบัญชาการ หรือตร ไม่ควรจัด ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

     ถ้า ตร. อยากจะจัดอะไร ที่เป็นการส่งเสริม สุขภาพ ขอแนะนำ จัดรายการ มาราธอนตำรวจไทย วัดกันไปเลยว่า บช. ไหน จะมีคนเก่ง คนฟิต  แต่ไม่ต้อง บังคับส่งหรือเกณฑ์มา นะครับ ไม่จำเป็น ให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยมี ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ทำเสื้อกับเหรียญสวยๆ รับรอง คนสมัคร เพียบแน่ๆ อาจจะต้องจำกัดจำนวนด้วยซ้ำ เพราะเราไม่เคยจัดมาก่อน ดีไม่ดีได้เงินทำบุญ หรือเอาไปช่วย พี่น้องตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ หรือซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลตำรวจ ได้อีกด้วย น่าสนนะครับ

ปล. หรือจัด Iron Man  ว่ายน้ำ + ขี่จักรยาน + วิ่ง ไปเลย  ฮาร์ดคอสุด ๆ  โปรโมทดี ๆ ต่างชาติมาเพียบนะครับ
ปล. จัดฟุตบอลภายในแต่ก่อนจะตีกันตาย ไม่มีใครอยากมาเป็นกรรมการให้ตำรวจ  แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นเยอะ เหตุการณ์อย่างนั้นไม่เห็นมานานแล้ว

ความคิดเห็น

  1. ไม่เห็นด้วยกับการเลิกครับ ควรมีนะครับการแข่งขันเพื่อความสามัคคี ถ้าเปลืองงบมากก็ขอร่วมจัดกับพวกทหารสิครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น