คืนโฉนด ... ป่าหี่ระดับชาติ ?


ได้รับการบอกเล่าจากเพื่อนตำรวจหลาย ๆ เสียงว่าพิธีคืนโฉนด  ที่จัดกันจนเป็นงานประจำเดือนตั้งแต่สมัยบิ๊กโจ๊ะ  ที่ต้องการเอาใจนาย  สร้างภาพให้รัฐบาลเผด็จการ  เอาเสียงชื่นชมมากลบเสียงยี้  ทั้งในเรื่องการบริหารและเศรษฐกิจ    เริ่มต้นจากความคิดที่ดี ครั้งแรก ๆ ก็สามารถเจรจาคืนโฉนด หรือทรัพย์สินให้กับลูกหนี้ที่ถูกเอาเปรียบได้หลายคน   จนเกิดเป็นโอเปอเรชั่นตีปี๊บประจำเดือน  ได้หน้ากันทั้งคนจัด และประธานหมูตอนที่มามอบ

     ต่อมาถึงขนาดมีการตั้งเป้าว่า เดือนหน้า จำนวนยอดคืนโฉนดต้องไม่น้อยหน้าครั้งก่อน  เวียนกันไปแต่ละ บช.   พอตั้งยอดอย่างนี้  ก็ต้องกระจายยอดจัดไปยังทุกสถานีตำรวจในสังกัด  กดดันกันทั้ง ๆ ที่ของจริงมันไม่มี  แต่ทำไงได้ครับ เป็นตำรวจ  นายอยากให้โกหก  ก็จัดให้   บางก็เอาของเดิมมาเวียน บ้างก็จ้างแม่งเลย ไม่รู้ทำไง  หลัง ๆ มานี่ไม่มีผู้เสียหายร้องขอ ร้องเรียนให้ช่วยเหลือแต่อย่างใดนะครับ  เพราะมันแทบจะหมดไปตั้งแต่การจัดในครั้งแรก ๆ แล้ว  บางที่โชคดีค้นเจอหลายรายก็กั๊กไว้ก่อน  เอาไว้เดือนหน้าบ้าง

     เท่านั้นยังไม่พอ  ต้องทำเอกสารให้ตรวจว่าโกหกเนียนมั๊ย  อย่าไปโป๊ะแตกกลางพิธี  แล้วก็ต้องพาคนไปร่วมพิธีตามยอด  ให้ดูเยอะ ยิ่งใหญ่ อลังการ  จะได้ป่าวประกาศเป็นผลงานรัฐบาลเผด็จการทหาร   ต้องจัดงานให้สมเกียรติ  ทั้งสถานที่ ผู้ร่วมงาน  และมีอาหารเลี้ยงอีกด้วย

     เมื่อจัดงานก็ต้องมีค่าใช้จ่าย  งานแบบนี้ก็ปกติของระบบตำรวจล่ะครับ คือต้องใช้เงินนอกงบประมาณ  ตั้งแต่ขนคนมาร่วมงาน  ค่าอาหาร  กาแฟ   จ้างพิธีกร  สถานที่ ฯลฯ  สุดท้ายก็ไปเบียดเบียนสถานีตำรวจอยู่ดี 





     ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราก็แปลก  ไม่ยอมรับความจริง  ต้องสร้างภาพ  เน้นพิธีการ  แต่ไปดูในเนื้อหา  ในคุณภาพ มันก็อีกเรื่อง   ถ้าทำงานไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงแล้ว  ไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาอะไรได้  ก็โกหก ลิงหลอกเจ้ากันไป   คนได้หน้าก็ได้ตำแหน่ง ได้อำนาจไป  คนทำงานเขารู้กันดีว่าของจริงเป็นอย่างไร(จะมีถึง 20 % มั๊ย)  ถ้าเป็นการกู้ยืมเงินที่ผิดกฎหมาย  จำนวนคดีกับโฉนดเท่ากันหรือไม่ ?

     เหล่านี้เป็นเสียงบ่น เสียงโอดครวญ ที่ได้รับฟังมา  ผมว่าเรื่องจริงไม่น่าเป็นอย่างที่ว่า  เพราะรัฐบาลเผด็จการทหาร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ล้วนเป็นคนดี  ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  คงไม่ทำอะไรโง่ ๆ เลว ๆ อย่างนี้แน่  รู้ถึงไหน อายถึงนั่น  ผมไม่เชื่อเด็ดขาดครับ  แผลบ ๆ


.. ตำรวจฝั่งทน



ความคิดเห็น