เปิดตำแหน่งสารวัตรเสมียนคดี .. เอาอะไรคิด


จากข่าวที่ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมเปิดตำแหน่งใหม่ "สารวัตรแผนกเสมียนคดี" ในทุกสถานีตำรวจ    โดยมีการวางแนวทางให้ นายตำรวจระดับสารวัตรเป็นผู้ควบคุมงานแผนกเสมียนคดีประจำแต่ละสถานีตำรวจ  การดำเนินการแผนกเสมียนคดีประจำโรงพักจะมีภารกิจคล้ายกับแผนกสารบรรณคดีของศาล

     เพื่อรองรับภารกิจงานสอบสวนให้ประสานกับพนักงานสอบสวนได้อย่างสมบูรณ์ อาทิ การสรุปผลคดีที่เกิดขึ้นทุกกลุ่ม  การรายงานผลการจับกุม  สถิติการรับแจ้งความในทุก ๆ วันที่ต้องทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แล้วนำข้อมูลมาบันทึกเป็นสถิติเพื่อการวิเคราะห์คดีต่อไป

     อีกประการคือการยุบแท่งพนักงานสอบสวน ทำให้พนักงานสอบสวนขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่  เลยหาทางโยกย้ายออกจากสายงานจำนวนมาก   การตั้งสารวัตรแผนกเสมียนคดี จะทำให้กำลังใจของคนทำงานดีขึ้น เปิดสายงานสอบสวนให้กว้างขึ้น และประชาชนก็จะได้ประโยชน์จากการจัดการงานให้เป็นระบบ และมีความคล่องตัว (ขอบคุณที่มาข่าว มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/local/crime/news_1534069)

************




     อยากจะบอกว่าสิ้นหวังจริง ๆ กับตรรกะของผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  วัน ๆ ไม่คิดจะพัฒนางานบ้างหรือไร  นึกถึงแต่เรื่องเพิ่มตำแหน่ง  แทนที่จะเพิ่มคนทำงาน  มาดูข้อโต้แย้งของผมในฐานะ อดีตพนักงานสอบสวนดูบ้าง

  • ลักษณะงานที่กล่าวมาข้างต้น มันเป็นของหัวหน้าคดีอยู่แล้ว  ตัวหัวหน้าคดี ถ้าไม่เป็นนายดาบอาวุโส ก็คงได้นายร้อย 53 อยู่แล้ว   จะเอาเจ้านายมาเพิ่มอีกทำไม  เอาคนทำงานดีกว่า  ในงบประมาณเท่ากัน การจ้างสารวัตร 1 คน  แทนที่จะจ้างชั้นประทวนได้ 2-3 คน  อย่างไหนคุ้มค่ากว่า
  • เพิ่มโต๊ะสารวัตรแผนกคดี เข้ามา  จะให้นั่งกันตรงไหน  แค่นี้ก็ยัดกันจนแน่นห้องอยู่แล้ว  โรงพักอยากได้คนทำงาน ไม่ใช่คนสั่งการ  ถ้าเพิ่มคนทำงานไม่ได้  ก็อยู่เฉย ๆ เหอะ ไม่ต้องคิดนโยบายบ้าบออะไรทั้งนั้น  
  • การควบคุมสำนวนการสอบสวนให้เป็นไปตามกรอบเวลา มาตรฐานต่าง ๆ เป็นหน้าที่ของ หัวหน้างานสอบสวน และหัวหน้าพนักงานสอบสวน อยู่แล้ว  เชื่อได้เลยว่าพอเปิดตำแหน่งนี้ ก็จะดึงเอา พงส. ที่มีน้อยอยู่แล้วมาลงในตำแหน่ง  จะเอาสายงานอื่นมาก็ไม่รู้เรื่องสอบสวนอยู่ดี  ทีนี้คนเข้าเวรสอบสวนก็หายไปอีก  ตกลงมันแก้ปัญหาภาษาอะไรของมัน
  • การสรุปสถิติคดี  สถิติการแจ้งความ  สามารถเปิดดูใน CRIMES ได้นะ  รู้ยัง ?  ระบบเขาทำมาให้สืบค้นในฐานข้อมูลได้  สำนักงานตำรวจแห่งชาติลงทุนไปกว่าร้อยล้านบาท   ถ้ายังต้องให้คนมารวบรวมอีกก็ยกเลิกการใช้คอมพิวเตอร์กันเถอะ  กลับไปใช้พิมพ์ดีดอย่างเดิมดีแล้ว
  • กลัวพนักงานสอบสวนหมดกำลังใจ ย้ายออกนอกสาย  ก็คุณไปยุบแท่งเขาเอง  ให้เขากลับมาวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งกันเหมือนสายงานอื่น  ผิดที่ ตร. เองจะไปโทษใคร   แล้วตอนพิจารณาความดีความชอบ ก็กำหนดให้เป็นสัดส่วนตามกำลังพลแต่ละสายงาน  ไม่ใช่ให้แต่คนใกล้ชิด คนวิ่งเต้น
  • ที่พนักงานสอบสวนเขาอยากได้คือ "ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน" เอาแบบตัวจริง  ไม่ใช่ออกคำสั่งว่ามีผู้ช่วย พงส. แต่จริง ๆ แล้วทำหน้าที่อื่นด้วย  แต่ละโรงพักคนก็ไม่ค่อยจะพออยู่แล้ว  ใครจะจัดกำลังมาเสริมเป็น ผู้ช่วย พงส. ได้อีก   ต้องบรรจุคนเพิ่มให้เขาสิ  

     เรื่องปัญญาอ่อนของระบบราชการไทยคือ การขยายอาณาจักร  องค์กรที่ขยายตัวไปเรื่อย ๆ  แต่ขอโทษครับ  ขยายแต่หัว แขน ขาลีบหมด  แทนที่จะได้คนทำงานมากขึ้น  เสือกได้คนสั่งการมาเพิ่มซะงั้น  ผมว่าประเทศเราควรกำหนดสัดส่วน นายพล  ไม่ควรมีมาก  พอมีมาก มันก็จะว่าง  แล้วก็จะเกิดแนวคิดอย่างนี้  ที่ไม่ได้ยังประโยชน์ต่อองค์กรและประชาชนอย่างแท้จริง  สิ้นเปลืองงบประมาณเปล่า ๆ


ตำรวจฝั่งทน




ความคิดเห็น