กองร้อยควบคุมฝูงชน(อีกแล้ว)

สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง   จากการเปิดสมัยกระชุมสภาในเดือนสิงหาคม  ซึ่งจะมี พ.ร.บ. หลายฉบับที่จะชี้เป็นชี้ตายทางการเมือง อาทิ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม , พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านพัฒนาระบบขนส่งประเทศ , พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57   และทำท่าจะมีว่าจะมีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มมวลชนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล
     รัฐบาลในระบบประชาธิปไตยปกติ จึงได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย  ซึ่งคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในส่วนของ กองร้อยควบคุมฝูงชน จาก บชน. และจากจังหวัดต่าง ๆ  ที่ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
     เป็นอีกภาระหนึ่งที่ "ตำรวจโรงพัก" ต้องปฏิบัติ  นอกเหนือจากสารพัดงานร้อยแปดพันเก้า   กำลังที่แต่ละสถานีส่งมาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนนั้น  อีกด้านหนึ่งมันคือการขาดหายไปของกำลังปฏิบัติในแต่ละพื้นที่   คนที่ไม่ได้เป็นชุดกองร้อย คฝ. ก็ต้องรับภาระงานทดแทนส่วนที่ขาดหายไป  อย่างน้อย 4 - 7 วัน  
     การใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนนั้น ถือเป็นการรับมือกับสถานการณ์ที่เหมาะสม  เพราะถ้าใช้ทหารเข้ามา  จะมีการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก  เพราะทหารฝึกมาเพื่อฆ่า เท่านั้น  ไม่ต้องมีสมอง หรือสติ พิจารณาคำสั่ง  แต่ตำรวจ มีการฝึกมาสำหรับการควบคุมฝูงชน  รู้กฎหมาย  รู้ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้  และจะไม่มีการติดอาวุธเข้าหาผู้ชุมนุม  จึงทำให้การควบคุมฝูงชนของ ตร. ไม่มีผู้เสียชีวิต(กรณีประกอบระเบิดในรถแล้วเกิดระเบิดตาย กับกรณีสะพายระเบิดปิงปองแล้วเกิดระเบิดคาวงแขนตาย นั่นถูกบิดเบือนว่าเกิดจากการกระทำของ ตร.  มีที่ไหนในโลกที่แก๊สน้ำตาระเบิดแล้วมีคนตาย Thailand Only)
     การปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอน จากเบาไปหาหนัก  และเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ ที่ถูกกระทำก่อนทั้งนั้น  ถ้าระบบประเทศนี้ไม่บิดเบือน และเป็นไปด้วยความยุติธรรม  ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งผิดตลอด อีกฝ่ายก็เลื่อนแล้ว เลื่อนอีก ไม่ได้ขึ้นศาลสักที(ชาตินี้ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่ถึงไอ้พวกนี้ขึ้นศาลมั๊ย)  ประเทศคงไม่วุ่นวายอยู่อย่างนี้  และคงจะก้าวเป็นหัวแถวของ อาเซี่ยน อย่างเต็มภาคภูมิ
     ขอฝากกำลังใจถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนทุกท่าน  ให้มีความอดทน อดกลั้น  ปฏิบัติตามคำสั่ง  ระวังตัวเองและเพื่อน  ให้กลับมาโดยสวัสดิภาพทุกท่าน  และระหว่างพักก็อย่าหาการละเล่นผลาญเบี้ยเลี้ยงกันเลยครับ  เก็บเงินกลับมาพาลูกเมียไปกินข้าวอร่อย ๆ ดีกว่า

สำหรับภาพประกอบสวย ๆ นั้น เป็นฝีมือของตากล้องมืออาชีพที่เว็บ www.13maysa.com  ตามไปชมกันได้ครับ มีภาพสวย ๆ อีกหลายภาพ

ความคิดเห็น