ปืนสวัสดิการ Sig Sauer p320 ราคา 18,000 บาท !! เป็นไปได้รึนี่ ??

จากวิทยุด่วนเรื่อง โครงการอาวุธปืนสวัสดิการ ตร. ยี่ห้อ ซิกซาวเออร์ รุ่น พี320 ขนาด 9 มม.  ราคา 18,000 บาท  ซึ่งให้ทุกหน่วยสอบถามและทำบัญชีข้าราชการตำรวจที่ประสงค์จะซื้ออาวุธปืนสวัสดิการรุ่นดังกล่าว ส่งรายชื่อภายใน 20 เม.ย. 58 นี้  อันเป็นที่สนใจของข้าราชการตำรวจทั่วประเทศโดยมีเนื้อข่าวประมาณนี้ครับ

     พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีวิทยุราชการด่วนในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศปก.ตร. ที่ 0001/57 ถึง ผู้บัญชาการและผู้บังคับการทุกหน่วย แจ้งว่า ตำรวจจะจัดทำโครงการสวัสดิการสำหรับข้าราชการตำรวจโดยจัดหาอาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อซิกซาวเออร์ รุ่นพี 320 ขนาด 9 มม. ราคาประมาณ 18,000 บาท เพื่อไว้ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการและป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง จึงให้ทุกหน่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ตำรวจในสังกัดทราบ และให้สำรวจจัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่สมัครใจขอซื้ออาวุธปืนสวัสดิการดังกล่าว ส่งให้กองสวัสดิการวบรวมข้อมูล ภายในวันที่ 20 เมษายน เพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป 


     ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังจากแนวคิดการจัดทำโครงการของ ผบ.ตร.นี้แพร่ออกไป เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มข้าราชการตำรวจที่อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อจะได้ซื้ออาวุธประจำกายในราคาถูก




     ถ้าเป็นจริงได้นับว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ทีเดียว เพราะอาวุธปืนประจำกายปัจจุบันไม่ว่าจะโครงการไหนก็ราคาประมาณห้าหมื่นกันแทบทั้งนั้น  ถ้าได้ราคานี้ถือว่าสุดยอดจึงมีคำถามตามมาหลายข้อ อาทิ
  • ปืนในโครงการมีกี่กระบอก  จะเพียงพอหรือไม่
  • ปืนที่จะได้รับ  จะเหมือนกับที่ขายปกติหรือไม่  หรือลดสเปกลงบางอย่าง
  • จะได้ P320 รุ่นไหน Full Size , Compact(บรรจุ 15 นัด) หรือ Carry 
  • คนหนึ่งซื้อได้กี่กระบอก(น่าจะแค่หนึ่งพอนะ) แล้วห้ามโอนหรือไม่(ควรห้ามโอน ให้ทางมรดกดีกว่า ป้องกันขายต่อ)
  • มียี่ห้ออื่น หรือรุ่นอื่นให้เลือกอีกหรือไม่
  • จ่ายเงินแล้วได้ปืนเมื่อใด ฯลฯ
     หลายท่านอาจสงสัยในประสิทธิภาพของปืน ก็มาทำความรู้จักกับ Sig Sauer p320 กันหน่อยดีกว่าครับ SIG(Schweizerische Industrie Gesellschaft) เป็นบริษัทผลิตอาวุธที่มีชื่อเสียงเก่าแก่กว่า 140 ปีของสวิสส์ ตั้งอยู่ที่เมือง Neuhausen ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1853 โดยไฮน์ริซ โมเซอร์ ช่างผลิตนาฬิกา , เฟรดริซ เพเยอร์ อิม ฮอฟ นักการเมือง , และคอนราด เนเฮอร์ สโตการ์ นายทหารแห่งกองทัพสวิสส์

         ค.ศ. 1971 SIG ซื้อกิจการของบริษัท แฮมเมอรี่ แห่งสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญในการผลิตปืนสำหรับแข่งขัน และในปี ค.ศ. 1974 ก็เข้าซื้อกิจการของบริษัท ซาวเออร์ แอนด์ ซัน(Sauer & Son) ซึ่งมีความชำนาญในการผลิตปืนไรเฟิลชั้นเยี่ยมแห่งเยอรมัน ทำการผลิตปืนพกสั้นภายใต้ยี่ห้อ SIG SAUER โดยออกแบบในสวิสส์นำไปประกอบที่เยอรมัน ผลิตปืนกระบอกแรกคือ P220 โดยได้รับการออกแบบขึ้นมาในปี 1960 แต่กว่าจะออกมาก็จนถึงปี 1974-1975(โดยประมาณ) โดยนำเข้าประจำการในกองทัพสวิสส์ มีระหัสว่า PISTOL 75 และต่อมาก็พัฒนาเป็น P225 และ P226 ในปี ค.ศ. 1980 เพื่อส่งเข้าคัดเลือกเป็นปืนประจำการกองทัพสหรัฐ

        SIGArms เป็นบริษัทตัวแทนของ SIG SAUER ในสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ที่เมืองเอ็กเซทเตอร์ รัฐนิวแฮมเชียร์

     เมื่อประมาณปี 2547 ทางบริษัท SIG SAUER ได้มาเปิดโรงงานในประเทศไทยที่ จ.แพร่  ปืนชุดนี้เชื่อว่าจะผลิตในโรงงานดังกล่าว  ซึ่งไม่แน่ใจว่าผลิตทั้งกระบอก หรือมีการนำชิ้นส่วนจากต่างประเทศมาประกอบร่วมด้วยหรือไม่ครับ(ลิงค์ข่าว)

     จากข้อมูลข้างต้นจึงมั่นใจได้ในคุณภาพ และประสิทธิภาพของยี่ห้อ SIG SAUER  ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแน่นอน  ถ้ายืนยันราคานี้จริงต้องยกนิ้วให้เลยครับ โครงการดี ๆ อย่างนี้  ขอเพิ่มอีกหน่อย  ควรมีการให้ความรู้อบรมวิธีการใช้ปืนรุ่นนี้อย่างละเอียด  เพื่อให้ผู้ใช้งานอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ได้อุปกรณ์ประจำกายนี้ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริงครับ








ดูตาลุงคนนี้แกเล่นปืน อย่างเจ๋ง !! ตำรวจต้องฝึกให้ได้อย่างนี้ครับ


ปล. จัดปืนลูกซองอีกซักโครงการได้มั๊ยครับ จ้าวนาย !!  / เอกสารเพิ่มเติมด้านล่างนี้ครับ หรือสอบถามได้ที่ โทร. 1599


ความคิดเห็น

  1. เป็นโครงการที่ดีมากๆครับ แล้วของ อส.ไม่มีบ้างหรือครับโดยเฉพาะ อส.สร ภาคประชาชนที่ทำงานด้วยจิตอาสาโดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องถ้าจะพิจารณาดำเนินโครงการบ้างนะครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น