ผบ.ตร. มอบโอวาท ตร. ปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพซูดานใต้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ให้โอวาทแก่ข้าราชการตำรวจที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในสาธารณรัฐซูดานใต้ ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2556 เวลา 08.00 น.
     ภารกิจดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งในหลากหลายภารกิจที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบหมาย ในการเดินทางไปสาธารณรัฐซูดานใต้  มีอีกหลายหน่วยงาน อาทิ ทหาร , สาธารณสุข  รวมทั้งอีกหลายประเทศที่เข้าร่วม เป็นภารกิจของสหประชาชาติ(UN.) เพื่อรักษาสันติภาพในประเทศน้องใหม่
     ซูดานใต้ได้เป็นสมาชิกสหประชาชาติ ประเทศที่ 196 และเป็นสมาชิกประเทศที่ 54 จากทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ สหประชาชาติได้ประกาศให้ความช่วยเหลือพื้นฟูประเทศที่ได้รับความเสียหายยับเยินจากสงครามกลางเมืองตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เพราะซูดานใต้เป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก 
     สาธารณรัฐซูดานใต้ มีสกุลเงินใหม่เป็นของตนเองคือ "ปอนด์ซูดานใต้"(เริ่มใช้ 18 ก.ค. 54) ภาษาที่ใช้ในราชการคือภาษาฝรั่งเศส  มีประชากรประมาณ 5 ล้านคน  เมืองหลวงคือกรุงจูบา  ก่อนจะเกิดประเทศสาธารณรัฐซูดานใต้ ชาวซูดานใต้ได้มีการลงประชามติเมื่อเดือนมกราคม 54  ซึ่งการลงประชาชาติครั้งนี้ชาวซูดานใต้กว่า 90 % ต้องการแยกตัวออกจากซูดานหลังจากปกครองตนเองมานาน 5 ปี
     กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป็นการสับเปลี่ยนหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดแรก ที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแล้วเป็นเวลา 2 ปี 

ภาพจาก เฟสบุ๊ค

ความคิดเห็น