วิธีการดูแลรักษารถ HONDA CBR 300

คาดว่าทุกสถานีที่ทำเรื่องขอรถจักรยานยนต์สายตรวจทดแทน  จะได้รถรุ่น HONDA CBR 300  ไว้ในครอบครองโดยทั่วกันแล้ว   จึงขอแนะนำหลักการดูแลรักษาเบื้องต้น เล็ก  ๆ น้อย ๆ ให้ได้ทราบกัน  เพื่อจะได้ไว้ใช้ได้นาน ๆ ให้คุ้มค่าภาษีของประชาชนครับ

     ในเบื้องต้นนั้นต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ สำหรับ HONDA CBR 300 นี้  เป็นรถจักรยานยนต์ของทางราชการ รถของหลวง  ไม่ได้เป็นรถเช่าแต่อย่างใด  จึงไม่มีประกันภัยชั้นหนึ่งเหมือนรถเช่า  ดังนั้น เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวรถ  จึงต้องซ่อมกันเองแน่ ๆ(อย่าหวังว่าจะมีงบซ่อมเลยครับ)  ขอให้ขับขี่กันด้วยความระมัดระวังนะครับ ราคาตัวรถตามท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ หนึ่งแสนสามหมื่นบาท !!  ดังนั้นอะไหล่ส่วนต่าง ๆ ย่อมจะแพงด้วยเช่นกัน

     ทางราชการไม่ได้ทำประกัน พ.ร.บ.ฯ ทางสถานี ต้องดำเนินการทำกันเอง  แม้ว่ารถทางราชการไม่ได้บังคับให้ทำ  แต่ก็ควรมีไว้เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับบุคคลจะได้มีค่ารักษาพยาบาล  รถเกิน 150 ซี.ซี. ขึ้นไปราคาก็ประมาณ  645 บาท

     รถใหม่มีประกันศูนย์ฮอนด้าหรือไม่ ?   แน่นอนครับว่ามี  และต้องเข้าเช็คศูนย์ ตามวงรอบอย่างเคร่งครัด  ครั้งแรกในระยะ 1,000 กม. หรือ 1 เดือน(อย่างไหนถึงก่อน) ต่อไปก็เป็นทุก ๆ ระยะ 4,000 กม.  เพื่อให้ทางศูนย์ฯ ตรวจสอบเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ฯลฯ





     สำหรับการใช้น้ำมัน สอบถามช่างแล้ว สามารถใช้ได้ทั้ง แก๊สโซฮอลล์ 91 และ 95  แต่เครื่องรอบจัดช่างแนะนำให้เติม 95 ดีกว่า

     การขับขี่ หลายคนอาจเคยใช้แต่รถเล็กที่เครื่องยนต์ไม่เกิน 150 ซีซี  คราวนี้ได้ใช้ HONDA CBR 300  พอได้ขึ้นคร่อมจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าตัวใหญ่กว่ามาก ดังนั้นคงต้องทำความคุ้นเคยกันสักระยะก่อน   สปีดต้นดีมาก  สามารถเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ  น่าเป็นห่วงว่า ถ้าไม่คุ้นเคย อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

     ตัวผู้บังคับบัญชาระดับสถานี ต้องดูว่าจะมอบให้ ตร. คนใดเป็นผู้ขับขี่  ต้องดูคุณสมบัติให้ดี เช่น มีใบขับขี่รถ จยย. , มีความรับผิดชอบที่ดี , รู้จักดูแล รักษา สิ่งของของทางราชการ , ไม่ดื่มสุราเป็นนิจ ฯลฯ  เพราะจะมีผลต่อประสิทธิภาพของการทำงาน  และทำให้รถของทางราชการได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า

     เชื่อว่า ตร. ที่ได้ขับขี่ HONDA CBR 300 นี้ ต้องมีรถจักรยานยนต์เป็นของตัวเองเป็นส่วนใหญ่  ท่านดูแลรักษารถของท่านอย่างไร ก็ให้ดูแลรถของทางราชการให้ดีเช่นเดียวกันนะครับ  เพราะกว่าจะได้รถจักรยานยนต์มาทดแทน เจ้าไทเกอร์ หรือ เจอาร์ดี ก็ปาเข้าไป 7-8 ปี  ต้องใช้รถส่วนตัวกันมาตั้งนาน

ปล. ได้รถดี ๆ แรง ๆ มาใช้  ก็ไม่ต้องเอาไปไล่เด็กวัยรุ่นมันหรอกครับ  จะเกิดอุบัติเหตุเปล่า ๆ  แจ้งสกัดจับ หรือใช้กล้องวงจรปิด ตามไปดำเนินคดีภายหลังก็ได้  อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงเลยพี่น้อง



ความคิดเห็น