Crime : โฆษณาซะหรู ไม่รู้จะได้ใช้มั๊ย ?

หลังจากผ่านไป 2 ปีกว่า จากที่ได้รับรู้ รับทราบเรื่องราวของโปรแกรม Crime ที่จะปฏิวัติการทำงานของตำรวจกว่า  ที่ทุกโรงพักจะต้องสามารถเข้าถึงระบบ Crime ได้ และสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ได้เต็มความสามารถ  มันเกิดอะไรขึ้นกับโครงการของ สตช.  หรือเป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวที่ไม่ต้องมีผู้รับผิดชอบ

     ตอนนี้แต่ละสถานีตำรวจได้เครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Crime มาไว้ในครอบครองกันสถานีละ 4 - 8 เครื่อง  พร้อมทั้งเลเซอร์ปริ้นเตอร์ สแกนเนอร์   ซึ่งตัวคอมพิวเตอร์นั้นเป็นรุ่นกาก ๆ ที่สเปกตกรุ่นไปแล้ว  นำมาต่อกับสาย Polis  จนถึงตอนนี้ คือใช้แทนเครื่องเก่า ลงข้อมูล Polis เท่านั้นเอง

     ปัญหามันอยู่ที่ ระบบ Crime ที่ไม่สามารถรันระบบได้เสียที  ตัวเซิร์ฟเวอร์เองก็ไม่สามารถรองรับการทำงานการเชื่อมต่อจำนวนมากได้  ซึ่ง Polis ก็เป็น อาการแบบนี้ รู้อยู่แล้ว  ไม่รู้ว่าทำไมแก้ไม่ได้   ตอนนี้มีการเข้าระบบแบบนำร่องได้เพียงไม่กี่หน่วยเท่านั้น 





     ทราบว่าวันศุกร์ที่ 15 พ.ค. 58  มีการประชุมความคืบหน้าระบบสารสนเทศสถานีตำรวจ หรือ Crime ที่ห้องประชุมใหญ่ บช.น.  ก็ไม่ทราบว่าจะ คืบหน้าไปได้แค่ไหน อย่างไร  เรื่องนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่การประมูลงานของ สตช. มีปัญหา  ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ  แต่คนรับกรรมคือสถานีตำรวจ และประชาชน 

     โครงการ Crime มีกำหนดส่งมอบงานมานานแล้ว  โดยที่มีการชี้แจงไว้นั้น ปี 57 ทุกสถานีตำรวจจะต้องเข้าระบบและใช้งานได้เต็มศักยภาพ  จนผ่านมาจะครึ่งปี 58 อยู่แล้ว  ยังไม่สามารถใช้ได้  และไม่รู้ว่าจะต้องเติมงบเข้าไปอีกเท่าไหร่


     ระบบ Crime ที่ได้ข้อมูลมานั้น มีมูลค่า 260 ล้านบาท บริษัทที่ได้ไปคือ สงขลา พลับบลิชชิ่ง ในสมัย รัฐบาลอภิสิทธิ์ฯ ที่มีคนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  คือนอกจากก่อสร้างโรงพักทั่วประเทศไม่สำเร็จแล้ว ยังมีขี้อีกกองนึง ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง  และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้ซะที

บทความที่ผมเคยลงเอาไว้เมื่อ 12 พ.ค. 56 "ระบบ CRIMES ปฏิวัติการทำงานตำรวจ !!" 

ความคิดเห็น