กรณีบิ๊กแจ๊ด ให้บทเรียนเตือนสติอย่างไร ?

กรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ "บิ๊กแจ๊ด" อดีต ผบช.น. ถูกจับกุมที่สนามบินนาริตะ กรณีพกพาอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนปืน เข้าประเทศญี่ปุ่นนั้น  ดูท่าจะต้องตีตั๋วเที่ยวญี่ปุ่นยาวกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มากแน่ ๆ ครับ   เรื่องนี้มีประเด็นให้คิดหลายเรื่องเหมือนกัน อาทิ

     ประเด็น การพกอาวุธปืนผ่านการตรวจของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ทีแรกก็เข้าใจว่าบุคคลระดับวีไอพี จะไม่มีการเข้าแถวตรวจกระเป๋า เอกซ์เรย์  โดยจะให้เข้าช่องทางพิเศษไปขึ้นเครื่องได้เลย  แต่ตามข่าวทางการท่าออกมายืนยันว่า ตรวจเอกซ์เรย์ ตามปกติ และไม่พบอาวุธปืนดังกล่าวแต่อย่างใด  ปกติเครื่องสแกนจะสแกนในแนวตั้ง คือ สแกนลงมาจากด้านบน  หากปืนมันอยู่ในแนวตั้ง แม้เจ้าหน้าที่จะเห็น แต่ก็อาจไม่ทราบว่าเป็นอาวุธปืนก็เป็นได้  เรื่องนี้กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการบินแน่นอนครับ  ยิ่งมีเรื่อง ICAO ก่อนหน้านี้ด้วย  แต่คิดในแง่บวก ถือเป็นการเตือนขั้นตนว่าต้องปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ก่อนจะเกิดเหตุเสียหายร้ายแรง





     ประเด็น การลืมอาวุธปืนไว้ในกระเป๋า อันนี้ที่ฟังจากสื่อเป็นคำให้การของบิ๊กแจ๊ด ที่กล่าวว่ามันเล็กมากจนลืมติดไว้ในกระเป๋า  อันนี้ก็พอฟังได้อยู่จากไลฟ์สไตล์ของคนที่มีอาวุธปืน สะสมอาวุธปืน ไว้หลายกระบอก  และเดินทางบ่อย ๆ   ส่วนตัวผมเองยังเคยโดนสนามบินฮ่องกงตรวจค้นพบ ใบมีด+ที่เกิดกระป๋อง ในกระเป๋าสตางค์ และเขาก็ได้ตักเตือนและทิ้งไปก่อนขึ้นเครื่อง  โดยในเที่ยวบินนั้น ผมบินจากสุวรรณภูมิ ไปต่อเครื่องที่ฮ่องกง  จะเห็นได้ว่าบ้านเราความชำนาญ หรือความเคร่งครัด ยังต่างจากระดับสากลอยู่พอสมควร  ฝ่ายบริการการท่าอากาศยานเร่งปรับปรุงด่วนนะครับ / สรุปว่าจะใช้ประเด็นการ "ลืม" หรือไม่เจตนา ในการสู้คดี หวังว่าอัยการจะสั่งไม่ฟ้อง  ซึ่งต้องใช้เวลาสรุปสำนวนกันประมาณ 1 เดือน


     ประเด็นความร้ายแรงของอาวุธปืน  ปืนพกรีวอลเวอร์ North American Arms (NAA) หรือชื่อรุ่น "ปั๊ก"(Pug) แม้จะเป็นปืนกระบอกที่เล็กมาก ๆ ลำกล้องยาวแค่ 1 นิ้ว กระสุนปืนขนาด .22  บรรจุ 5 นัด  แต่ ปืนก็คือปืน  ใช้ยิงระยะใกล้ ๆ เอาชีวิตได้เหมือนกัน ลองดูประสิทธิภาพปืนตามคลิปได้ครับ



     สำหรับตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ฯ คงต้องต่อสู้คดีตามแนวทางดังกล่าว  ทาง ตร. คงได้ประสานกับทางตำรวจหรืออัยการญี่ปุ่น เพื่อยืนยันตำแหน่งหน้าที่ในอดีต  และหากต้องรับโทษจริงตามกฎหมายญี่ปุ่น ก็อยู่ที่ 3 - 10 ปี  ก็ขอเอาใจช่วยครับ

ปล.ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต หยอกกันเล่น อย่าเคืองกันนะครับ ^^
ปล.หวังว่าคงไม่ต้องไปเป็นหมอฝังเข็มในเรือนจำญี่ปุ่นนะครับ

ความคิดเห็น