ดราม่า นักข่าว BBC ส่งหลักฐานที่เกิดเหตุผิดที่

เป็นเรื่องราวให้พูดถึงกันมากกับกรณี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ได้พบกับสะเก็ดระเบิดห่างจากศาลพระพรหมเอราวัณประมาณ 50 เมตร  และนำไปมอบให้กับสิบเวรยามหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วถูกปฏิเสธบอกว่าปิดทำการแล้ว  ในเรื่องนี้มีประเด็นที่ ตร. ต้องชี้แจงให้เป็นที่เข้าใจดังนี้

     ประเด็นการเก็บพยานวัตถุ  เนื่องจากทางพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD ได้เข้าเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุไปแล้ว  การที่พบพยานวัตถุที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับทางคดี  เมื่อพบควรต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่  ให้มาตรวจสอบ  ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับพยานวัตถุด้วยตนเอง เพราะอาจเกิดการปนเปื้อน เสียหายต่อทางคดีได้

     ประเด็นการส่งพยานวัตถุ  ในการส่งพยานวัตถุ พยานหลักฐาน ควรต้องส่งกับตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ  ไม่ใช่ไปส่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หรือแม้แต่ส่งกับกองพิสูจน์หลักฐานโดยตรงก็ไม่ได้  เพราะต้องผ่านกระบวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวนเสียก่อน  จะได้มีการสอบคำให้การผู้พบวัตถุพยานดังกล่าวว่าพบได้อย่างไร มีใครสัมผัสกับวัตถุพยานบ้าง ฯลฯ  ดังนั้นการไปส่งพยานหลักฐานกับสิบเวรยามหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น วิญญูชนก็น่าจะรู้ว่าไม่เกี่ยวข้อง

     ประเด็นการสื่อสาร  ไม่ทราบว่าชาวต่างชาติ จะสื่อสารกับสิบเวรยามหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ครบถ้วนกระบวนความ  ในคลิปจะเห็นได้ว่าโจนาธานสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ส่วนตำรวจก็พูดแต่ภาษาไทย   ตำรวจจึงไม่ทราบประเด็น หรือความต้องการของนายโจนาธานแน่ 




     แม้การทำงานของตำรวจในคดีนี้ จะมีข้อถกเถียง และประเด็นมากมาย  แต่ในกรณีนี้คงต้องให้ความเป็นธรรมกันบ้าง  ชาวต่างชาติเอาเศษเหล็กกลม ๆ ใส่ถุงก็อบแก็บมาให้ แล้วพูดกันไม่รู้เรื่อง  จะบอกว่าตำรวจไม่สนใจทำคดีคงไม่ใช่นะครับ   กลับกัน ถ้าเป็นระเบิดที่อังกฤษ แล้วคนไทยเก็บเศษเหล็กไปพบตำรวจอังกฤษโดยพูดจาเป็นภาษาไทย   เผลอ ๆ อาจโดนรวบตัวก็เป็นได้   ดังนั้นแทนที่จะจับผิด กล่าวหากันไปมา  มาช่วยกันดีกว่าครับ  มีหลักฐาน หรือข้อมูลอะไร แจ้ง 191 ขอติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดีกว่า  เพราะเราเสียเวลากับการทะเลาะกันมามากแล้วไม่ใช่หรือ

ความคิดเห็น