จะรับมันเข้ามาเพื่อ ?

เป็นข่าวระดับที่สร้างกระแสในหมู่พี่น้องข้าราชการตำรวจทุกกลุ่มไลน์ และโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ  ที่ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะบรรจุ ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร แกนนำม็อบ กปปส. เป็น รอง สว.สังกัด 191 นั้น  ซึ่งกระแสที่ว่าก็ไม่ใช่ร่วมยินดีปรีดา ชื่นชมแต่อย่างใด  จากผลการอัปรีย์ที่ กปปส. ได้กระทำกับพี่น้องตำรวจ ที่ต้องบาดเจ็บ เสียชีวิต เสียศักดิ์ศรี  และลามไปถึงการตั้งคำถามกับ "เจ้านาย" ระดับ ตร. ว่า "มีงเอาอะไรคิด ?"  โดยมีเนื้อข่าวจากมติชนออนไลน์ ดังนี้

     วันที่ 20 กันยายน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่า"ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อแขนงต่างๆ นำเสนอกรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการบรรจุ ตั๊น-จิตภัสร์ เป็น รอง สว.สังกัด 191 นั้น ขอชี้แจงว่ากระบวนการบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามคุณวุฒิขาดแคลนนั้นหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องนำเสนอความต้องการที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่มีคุณวุฒิความรู้ความสารถพิเศษตรงความต้องการของหน่วยในสาขาวิชาต่างๆตามที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการโดยเสนอขออนุมัติหลักการมาที่ ตร.และเมื่อ ตร อนุมัติหลักการแล้ว แต่ละหน่วยงานมีหน้าที่ไปดำเนินการคัดเลือกและสรรหาหาบุคคลที่มีความเหมาะสมบรรจุลงในตำแหน่งนั้นๆ

     ซึ่งในกรณีนี้เป็นหน้าที่ของบก.สปพ.เป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกและสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและคุณวุฒิตามที่ต้องการมาบรรจุลงในตำแหน่งดังกล่าวโดยเสนอผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติและขอความเห็นชอบจากตร.

     กรณีนี้ได้รับรายงานว่าอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาและตรวจสอบข้อมูล ประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัครเท่านั้นยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะบรรจุแต่งตั้งใคร หรือไม่อย่างไร จะต้องรอผลการตรวจสอบคุณบัติต่างๆ ก่อน

     ถ้าหากบุคคลเหล่านั้นมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายก็ไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลเหล่านั้นได้

     อีกทั้งหากผ่านการพิจารณาของหน่วยงานเหล่านั้นแล้วก็ยังต้องเสนอขออนุมัติขอความเห็นชอบจากตร. อีกด้วย ซึ่ง ตร โดย สกพ. จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายอีกชั้นหนึ่ง

     ผมในฐานะ ผบ.ตร. ขอยืนยันกับเพื่อนข้าราชการตำรวจว่าจะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยยึดหลักเหมาะสมความถูกต้อง ระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนกฎหมายเป็นสำคัญ อีกทั้งให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคน"





     จากการสำรวจการพูดคุยของพี่น้องข้าราชการตำรวจในโซเชี่ยลมีเดีย  พอจับประเด็นได้ดังนี้
  • ล็อคสเปก รองสารวัตร 191 ต้องเป็นกลุ่มผู้มี วุฒิ ป.โท รัฐประศาสนศาสตร์ หรือการปกครอง และมีความรู้ภาษาต่างประเทศ   ตกลงจะให้ทำหน้าที่อะไร  เปิดตำแหน่งใหม่ ? มีการศึกษาหรือข้อมูลอะไรรองรับกับตำแหน่งนี้หรือไม่
  • ทำไมไม่เปิดสอบ  หน่วยเสนอความต้องการมาก็เปิดสอบได้   จะได้คนที่ "เก่งจริง ทำงานจริง" ไม่ใช่ไฮโซ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ  ลูกชาวบ้านเขาอยากเป็นตำรวจเยอะแยะ  คนตกงานก็ไม่ใช่น้อย
  • มีหมายจับ คดีความคาอยู่ใช่หรือไม่  อย่างนี้จะรับเข้ามาทำงานตำรวจได้อยางไร  คุณสมบัติข้อนี้ก็ไม่ผ่านแล้ว
  • ผลงานร่วมกับ กปปส. ย่ำยีหัวใจตำรวจอย่างที่ไม่อาจลืมเลือน  พี่น้องตำรวจต้องตาย พิการ บาดเจ็บ  รวมทั้งมาเหยียบย่ำป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ !  คนที่มีหัวใจเป็นตำรวจ ไม่อาจรับได้  ถ้าจะแย้งว่าอีนี่ไม่เกี่ยว ก็คงจะเดียงสาไปหน่อยละมั้ง  การปลุกระดมคนให้เกลียดชังตำรวจ ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง จะอยู่ส่วนไหนของขบวนการก็คือผู้สนับสนุน(ตั๊น นี่ระดับแกนนำ เซเล็บไฮโซ)




     จากข้อโต้แย้งข้างต้น  จึงมีคำถามว่าจะรับ ตั๊น-จิตภัสร์  เข้ามาทำหน้าที่อะไรกันแน่  หรือสองความต้องการของผู้ยิ่งใหญ่บางคน   แล้วจะมีตามมาอีกไหม เอา เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ด้วยไหม หรือวันตำรวจ นิมนต์โล้นอันธพาลอิสระ  มาทำบุญที่ ตร. เลยดีมั๊ย

     ถ้าเจ้านายยังดันทุจรัง ก็คงจะได้เห็นแรงต้านจากพี่น้องตำรวจไม่น้อย  ตอนนี้ก็เริ่มแสดงเชิงสัญลักษณ์กันบ้างแล้ว  อย่านึกว่ายศใหญ่โตแล้วจะทำอะไรโดยไม่เห็นหัวลูกน้องได้  คุณกล้าเดินไปหาลูกเมียตำรวจที่ตาย พิการ จากน้ำมือ กปปส.  มองตาเขา แล้วบอกเหตุผลที่รับคน กปปส. มาเป็นตำรวจได้มั๊ย .. กล้ารึเปล่า ?

ภาพด้านล่างนี่เอามาให้ดูเผื่อจะมีสติ รู้ผิดชอบชั่วดีขึ้นมาบ้าง






ปล. เจ้านายเฮงซวย  ส้นตีนผมยังคิดเรื่องเ_ี้ย ๆ อย่างนี้ไม่ได้เลยนะครับ / เห็นปฏิวัติใหม่ ๆ จัดงานเลี้ยงฉลองความฉิบหายของประเทศ ใส่ชุดลายพรางไม่ใช่หรือ  ไปสมัครทหารสิครับ  ที่นั่นเค้ายินดีรับอยู่แล้ว เผลอ ๆ ได้เป็นหน้าห้องรัฐมนตรีด้วย

ความคิดเห็น