ผบ.ตร.ลงนามร่วม บ.ซิกซาวเออร์ ซื้อปืนสวัสดิการ

วันนี้(25 ก.ย. 58)เวลาประมาณ 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ร่วมพิธีลงนามข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ นายอมาโร กอนซาเลซ (Mr.Amaro Goncalves)รองประธานบริษัทซิกซาวเออร์ ในโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้นเพื่อเป็นสวัสดิการข้าราชการตำรวจ 

     หลังจากนั้น ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุญาตให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำเข้าปืนสวัสดิการเพื่อข้าราชการตำรวจในราคาถูก ขนาด 9 มม. ยี่ห้อซิกซาวเออร์ รุ่น P 320 จากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 152,468 กระบอก เท่าจำนวนคนที่สั่งซื้อ โดยใบปืนจะมีการลงชื่อเจ้าของโดยตรงไม่สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีเซฟตี้และทางบริษัทซิกซาวเออร์จะดำเนินการจัดส่งให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 36 เดือนตามใบอนุญาตที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนาม และจะส่งชุดแรกภายใน 8 เดือนนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใดจ่ายเงินก่อนก็จะได้ไปก่อน ขณะนี้ถือว่าได้ทำข้อตกลงร่วมกันแล้ว ทั้งนี้ปืนสวัสดิการชุดนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สั่งจองจะทำสัญญาโดยตรงกับบริษัทซิกซาวเออร์  โดยที่จะไม่มีการผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หมายความว่าจ่ายตรงกับบริษัทเลย อย่างไรก็ตามราคาปืนทั้งหมดตามอัตราเงินปัจจุบันรวมภาษีส่วนบุคคลที่จะต้องจ่าย ค่าเอกสาร ค่าขนส่ง ค่าธรรมเนียม ซึ่งจะมีการชี้แจงอย่างละเอียดว่าในจำนวนเงินค่าปืนกระบอกละ 23,990บาท ทั้งหมดนี้รวมค่าปืน ค่าแม๊กกาซีนพิเศษ ค่าเครื่องบรรจุ และซองปืนที่มีระบบการป้องกันภัยระดับ 3 และกล่องปืนแล้ว ส่วนเงินภาษีที่กระทรวงการคลังไม่สามารถยกเว้นให้ได้ เนื่องมาจากปืนที่จัดซื้อครั้งนี้ไม่ใช่ปืนของราชการ แต่เป็นปืนที่ซื้อแล้วเจ้าของคือบุคคลที่ซื้อ และมีเงื่อนไขว่าจะไม่สามารถโดยวิธีอื่นใดนอกจากเป็นมรดกเท่านั้น อย่างไรก็ตามถือเป็นปืนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อในราคาถูก เพราะในท้องตลาดมีราคาสูงถึง 97,000 บาท และมีเฉพาะปืนเท่านั้น

     ครับ นับว่าเป็นความสำเร็จที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.  ได้ฝากเอาไว้ให้พี่น้องข้าราชการตำรวจ  แม้ว่าจะต้องควักเงินจ่ายอาวุธประจำกายกันเองก็ตาม  ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้(งานนี้เสือนอนกินมีเคือง แสนห้าหมื่นกระบอก เงินหายไปหลายร้อยล้าน)





     นอกจากอาวุธปืนแล้วยังมีอุปกรณ์ประจำกายอีกหลายอย่างที่จำเป็น  แม้จะต้องออกเงินซื้อเองก็ต้องยอมครับ  อาทิ เสื้อเกราะ , วิทยุสื่อสาร , กุญแจมือ ฯลฯ  ก็ฝาก ผบ.ตร. ท่านต่อไป  ช่วยเป็นธุระดำเนินการจัดหาในราคาพิเศษให้ด้วย  ด้านล่างนี้เป็นรายละเอียดโครงการนะครับ ลองอ่านและทำความเข้าใจกันดู ตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อ จ่ายเงิน ส่งมอบ และเงื่อนไขต่าง ๆ











ความคิดเห็น