เมื่อกฎหมู่ อยู่เหนือกฎหมาย !!

เมื่อคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา  ได้เกิดเหตุประท้วงถึงขั้นจราจลที่ สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต  อันเนื่องมาจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามวัยรุ่นชาย 2 คน  จนเป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์ที่ใช้หลบหนีเกิดอุบัติเหตุ ทำให้วัยรุ่นทั้งสองเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ  ถึงแม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะค้นพบยาเสพติดในตัวผู้เสียชีวิต  แต่ญาติและกลุ่มเพื่อนได้ก่อเหตุประท้วงบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรถลาง

     และการประท้วงก็เลยเถิดถึงขั้นบุกขึ้นไปพังห้องทำงานของผู้กำกับการ  เผารถยนต์ของทางราชการ ทำลายทรัพย์สินทั้งตัวอาคาร  รถยนต์ รถจักรยานยนต์  พ่นสีรั้ว ฯลฯ มีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย  นอกจากนี้การประท้วงดังกล่าวยังปิดถนนทางไปสนามบิน ทำให้นักท่องเที่ยว ผู้โดยสารเครื่องบินได้รับความเดือดร้อน   จนต้องให้ทหารมาเจรจาและยุติการชุมนุมในช่วงประมาณตีสาม

     ข้อเรียกร้องของกลุ่มมวลชน คือ ต้องการให้ตำรวจทั้ง 4 นายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไปขอขมาศพ ! ทั้ง ๆ ที่ ข้อเท็จจริงจากฝ่ายตำรวจคือ เรียกให้น้องทั้งสองซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์มา หยุด แต่กลายเป็นว่าขี่รถหลบหนี  เห็นแบบนี้ตำรวจก็ต้องไล่เป็นธรรมดาอยู่แล้ว  ด้วยวิสัยของวิญญูชน ตรรกะธรรมดา ถ้าไม่มีสิ่งของผิดกฎหมายติดตัว  ก็จะไม่หลบหนีการเรียกตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

     และเมื่อเจอสกัดทางด้านหน้า แต่รถจักรยานยนต์ที่หลบหนีมาด้วยความเร็ว จึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุและน้องทั้งสองคนก็เสียชีวิตดังกล่าว(ยังไม่ชัดว่าชนรถตำรวจ หรือพยายามหนีขึ้นฟุตบาทแล้วชนเสาไฟฟ้า)  ข้อเท็จจริงอย่างนี้ จะให้ไปขอขมา มันถูกต้องหรือ ?

     พี่น้องชาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย  สั่งสอนลูกหลานกันอย่างไร  จึงก่อเหตุจราจลเช่นนี้ได้   ถ้าตนเองต้องการเรียกร้องความเสียหายจากเหตุที่เกิด  แล้วในทางกลับกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางฝ่ายตำรวจ  พร้อมจะรับผิดชอบหรือไม่

     ถ้าประสงค์จะอยู่กันอย่างไม่เอาตำรวจ ไม่เอากฎหมาย  ชอบแบบกฎหมู่ กฎกู  สังคมจะเป็นเช่นไร  ยุคนี้การจับยาเสพติดของตำรวจนั้นยากสาหัสจากคำสั่ง คสช.ที่ 108 และผู้ค้ายาก็มีโอกาสใช้อาวุธกับตำรวจซึ่งเป็นความเสี่ยงถึงชีวิต  ถ้าตำรวจเกียร์ว่าง สังคมจะเป็นเช่นไร  ลูกหลานท่านจะเป็นเช่นไร





     วันนี้ต้องให้ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงปรากฎออกมาชัดเจน  ให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ตรวจสอบได้  และผลออกมาเช่นไรท่านก็ต้องยอมรับ ตำรวจผิดก็ดำเนินคดีไป  รวมทั้งการกระทำผิดหน้า สภ.ถลาง  ก็ต้องยอมรับการดำเนินคดีด้วยเช่นกัน  ประเทศนี้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายมามากแล้ว  มันถึงไม่เดินหน้าไปไหน  ...  เรามาถึงจุดจุดนี้ได้อย่างไร









ความคิดเห็น