แถลงผลงาน อาจงานเข้า ?

ตามที่ได้มีการแชร์ประเด็นการนำผู้ต้องหาแถลงข่าวของตำรวจ ว่าสามารถทำได้หรือไม่  ผิดกฎหมายใด ๆ บ้างหรือไม่  ซึ่งถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  เพราะวัฒนธรรมการ "นำผู้ต้องหาแถลงข่าว" ของตำรวจไทย ที่ทำกันมานานนับสิบปี  มันน่าเป็นห่วงจริง ๆ   เรามาดูข้อความที่แชร์ กันมาก่อนดีกว่าครับ

********************

     ข้อเท็จจริงฟังเป็นที่ยุติว่า  จำเลย กับพวก ได้ร่วมกัน นำ "ภาพถ่ายของผู้เสียหายขณะถูกจับกุมข้อหาเกี่ยวกับ พรบ.อาวุธปืน เผยแพร่เข้าสู่ระบบการสื่อสารไลน์ "
การกระทำที่จะเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ม. 14 ( 1 ) จะต้อง มีการกระทำ คือ 
  - นำข้อมูลเท็จ + เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ +น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
เห็นได้ว่า  1.ภาพถ่ายผู้เสียหาย ที่จำเลยกับพวก อัพโหลด เข้าสู่ เครือข่ายไลน์ ผ่านทางช่องทาง การสื่อสารวายไฟ ทำนองเดียวกับระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นภาพถ่ายผู้เสียหาย จึงเป็น "ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม นัย ม. 3 พรบ.คอมฯ "หากแต่ภาพถ่ายของผู้เสียหาย เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริงเนื่องจาก ผู้เสียหาย ถูกจับกุมกับพวก จับกุมจริง ดังนั้นภาพถ่ายของ ผู้เสียหาย ในระบบไลน์ จึงเป็นข้อมูลที่แท้จริง มิใช่ข้อมูลเท็จ ประเด็นนี้ จึงถือว่า ขาดองค์ประกอบความผิด ตาม พรบ.คอมฯ ม.14 ( 1 )  การกระทำของ จำเลยกับพวก จึงไม่เป็นความผิด ตาม พรบ.คอมฯ  จึงไม่จำต้องวินิจฉัย ถึงองค์ประกอบอื่นคดีมีประเด็นให้วินิจฉัยต่อไปว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดตาม ปอ.ม. 326 หรือไม่ เห็นว่า
     การที่ผู้เสียหาย ถูก จำเลย กับพวก จับกุมดำเนินคดีข้อหา พรบ.อาวุธปืนฯ  นั้น เป็นเพียงการ ถูกกล่าวหา เท่านั้น  ข้อเท็จจริง ยังไม่ยุติว่า ผู้เสียหาย กระทำหรือไม่ ทั้งผู้เสียหาย ได้รับการ สันนิษฐาน การหลักกฎหมายอาญา ว่า ผู้เสียหาย เป็นผู้บริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำผิด
     ดังนั้นการที่ จำเลย กับพวก เผยแพร่ภาพ และ ข้อความซึ่งเมื่ออ่านข้อความประกอบภาพแล้ว วิญญูชนคนทั่วไป เข้าใจได้ทันทีว่า ผู้เสียหาย เป็นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เป็นคนไม่ดี  การกระทำของ จำเลยกับพวก  จึงเข้าข่าย "ใส่ความ" ผู้เสียหายอันเป็นความผิด ตาม ปอ.ม. 326
     แล้วพวกเราจะทำยังงัยกันดีครับ  ต่อไปคงต้องรายงานแห้ง คือบ่ต้องส่งภาพ 555

***************************

     การนำผู้ต้องหาแถลงข่าวพร้อมของกลางนั้น  ต้องขอทำความเข้าใจในฐานะตำรวจก่อนนะครับว่า  มันมีข้อดีอะไรบ้าง อาทิ
  • เป็นการตีปิ๊บแสดงผลงาน  ทั้งของชุดจับกุมเองจนถึงผู้บังคับบัญชา  ให้สังคมได้รับรู้การทำงานของตำรวจ  ทั้งในภาพรวม และส่วนตัว บางท่านนี่มีผลกับการแต่งตั้งด้วยนะเอ้า ^^
  • เป็นการเตือนสติสังคม หรือผู้ที่จะหลงผิด   ไม่ให้กระทำผิดดังตัวอย่างที่นำมาแถลง  เพราะยังไง ๆ ก็ต้องโดนจับเข้าสักวัน
  • ผู้สื่อข่าวก็ได้ข่าว  โดยเฉพาะพวกได้ค่าจ้างเป็นรายผลงานข่าว  หนังสือพิมพ์ก็ชอบข่าวแบบนี้ เพราะมีโอกาสได้ลงหน้า 1 ทีวีก็อาจจะเอาไปออกช่วงข่าวด่วน  ข่าวแบบนี้ง่าย เพราะตำรวจจะเตรียมข้อมูลเอกสารให้เสร็จสรรพ  ตั้งโต๊ะสวยงาม 55  เป็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง ตำรวจ กับผู้สื่อข่าว ในแบบ วิน-วิน

     ในประเทศที่เจริญแล้ว  จะให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชนมาก  จะไม่มีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวการจับกุมแบบพี่ไทยแน่นอน  เพราะหลักการที่ว่าผู้ถูกกล่าวหา หรือผู้ต้องหา นั้น เมื่อยังไม่ถูกตัดสินว่าผิด  ก็ต้องถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่  และแม้ว่ามันจะผิดจริง ๆ ก็ยังมีหลักสิทธิมนุษยชน ที่ไม่สามารถจะนำตัวใครมาประนามออกสื่อ สร้างความอับอายกับเขาได้ 

     แล้วจริง ๆ ไอ้การทำแบบนั้น  มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรทางคดีเลยแม้แต่น้อย  เพราะผู้ต้องหาสามารถจะให้การในชั้นศาลอีกแบบก็ได้   แล้วถ้าสู้กันในชั้นศาล ปรากฎว่าศาลยกฟ้องขึ้นมา  การถ่ายรูปแถลงข่าวไปแล้ว ก็อาจถูกฟ้องกลับได้

     กรณีที่ผู้ต้องหาแม่งใหญ่โต อย่างนักการเมือง  เจ้าพ่อ  หรือข้าราชการใหญ่  ก็ไม่เห็นจะกล้าเอามานั่งแถลงข่าว  แสดงว่ามันต้องมีพลังลึกลับบางอย่าง 55

     บางคนที่อาจกระทำผิดไปเพราะความจำเป็น จำใจ อารมณ์ชั่ววูบ  เขาก็จะได้รับการลงโทษโดยกฎหมายอยู่แล้ว   แต่การนำมาแถลงข่าวออกสื่อแบบนี้ มันจะติดตัวเขาไปจนตาย   บางคนไม่สามารถจะใช้ชีวิตตามปกติ  ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ  ก็ต้องเห็นใจกันตรงจุดนี้ด้วย

     แล้ววิธีที่ ตำรวจ ควรทำ หรือปรับเปลี่ยนนั้น จะเป็นเช่นไร เพื่อให้ปลอดภัยทั้งกับตัวเจ้าหน้าที่ ที่จะไม่ถูกฟ้องกลับ  และไม่กระทบสิทธิ์ของผู้ต้องหา นั้นมีอะไรบ้าง ก็เช่น
  • ถ้าจะทำแบบเดิม คือมีผู้ต้องหาและของกลาง วางเรียงอย่างอลังการ  ก็ควรพรางหน้าผู้ต้องหา เช่น สวมหมวกใส่แว่นดำ  หรือถ้าไม่มีนักข่าว เป็นการถ่ายกันเอง  ก่อนจะแชร์ ก็พรางหน้าผู้ต้องหาด้วยโปรแกรมในคอมฯ หรือสมาร์ทโฟนเสียก่อน
  • ชื่อ สกุล ผู้ต้องหา  ก็ไม่จำเป็นต้องบอกเต็ม ๆ ก็ได้  ถ้าไม่จำเป็น  เอาแค่ชื่อ  หรือใช้นามสมมุติ แทนก็ได้ เพราะจุดประสงค์หลักคือ "แถลงผลงาน"  ที่อยากให้จำคือ ใครจับ จับคดีอะไร ของกลางเท่าไหร่  .... ช่ายป่ะล่ะ
  • เอาแค่ของกลางมาโชว์  แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว  เตรียมเอกสารประกอบให้นักข่าว  แล้วก็แถลงไป  ส่วนรายละเอียดในการจับกุม ก็ไม่ต้องไปโม้มาก   จะทำให้ลูกน้องทำงานลำบากเปล่า ๆ เผลอ ๆ ผู้ต้องหาเอาไปใช้เป็นประโยชน์ได้อีก




     เราควรเปลี่ยนวัฒนธรรมได้แล้วครับ  แถลงข่าวพร้อมผู้ต้องหาและของกลาง นี่มันวุ่นวายนะครับ  นายได้หน้า  แต่ลูกน้องน่ะโครตวุ่นวายเลย  ต้องรับผิดชอบตัวผู้ต้องหา และของกลางสำคัญ  ไหนจะเอกสารอีก    อีกเรื่องที่ไม่เห็นเป็นประโยชน์ แต่ก็ยังทำกันมาตลอด คือ การทำแผนประกอบคำรับสารภาพ  จะทำเพื่อ ?  มันไม่มีผลทางคดีเลยแม้แต่น้อย  สากลโลกเขาก็ไม่ทำกัน  มีพี่ไทยเท่านั้น Thailan Only 555

ปล. ถ้ายังไม่เปลี่ยน คุณอาจเป็นฎีกาเตือนสติให้กับพี่น้องตำรวจก็ได้  ทนายเขาอยากว่าความคดีแบบนี้แหละครับ  เพราะมันง่ายและสะใจ

ความคิดเห็น

  1. โดนใจดีนะคะตอนนี้ก็เหมือนจะเป็นคะ น้องคนหนึ่งโดนดำเนินคดีแต่ติดทางคู่กรณีไม่ได้เพราะอำนาจต้ิงผ่านพี่นักข่าวเท่านั้น ไม่ให้เจรากับคู่กรณีโดยตรงแต่ต้องคุยและประสานผ่านทางนักข่าวสรุปตำรวจยังไม่มีอำนาจเท่านักข่าวเลยคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น