แย่งกันเป็นจัง .. อาชีพที่ถูกสาป

เสร็จสิ้นกันไปแล้วนะครับ สำหรับการสอบบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนสายอำนวยการและเทคนิค จำนวนรวม 985 อัตรา  กับจำนวนผู้สมัครสอบทั่วประเทศกว่าสองแสนคน  นั่นคืออัตราส่วน 1 : 2XX เลยทีเดียว  นับว่าเป็นอัตราส่วนที่โหดมาก ๆ

     ผู้สมัครสอบกว่า 70 % เป็นผู้หญิงนะครับ  เนื่องจากการรับตำรวจหญิงนั้น ไม่ได้เปิดรับทุกปี  หลายปีจึงจะมีเปิดรับสักครั้ง  จึงมีผู้สมัครจำนวนมากในแต่ละคราว  และยิ่งเป็นสายอำนวยการด้วยแล้ว  ผู้ชายก็ไม่ค่อยมาสมัครกันเท่าไหร่  ไว้รอสมัครนักเรียนนายสิบรอบปกติกันเป็นส่วนมาก

     เช่นเคยครับ  กับการคุมสอบที่ขั้นตอนเยอะมาก  ผู้ที่ไม่เคยสอบระบบตำรวจมาก่อน  คงจะงงงง ว่ามันจะอะไรกันนักหนา   เริ่มตั้งแต่การแต่งกายที่บังคับให้ใส่เสื้อยืดคอกลมหรือคอวี กางเกงวอร์ม รองเท้าผ้าใบ(แต่ให้ถอดวางไว้หน้าห้องสอบ...งง) สิ่งของที่นำเข้าห้องสอบได้มีเพียงบัตรสอบ , บัตรประชาชน , ปากกา และดินสอ  นอกนั้นห้ามเข้า !

     หลายคนมีปัญหาครับ เพราะไม่คิดว่าจะเข้ม  สิ่งของติดตัวหลายอย่างต้องฝากญาติ หรือเก็บไว้ เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ นาฬิกา ยางลบ กบเหลาดินสอ(ยางลบ กับกบเหลา ในห้องสอบเตรียมไว้ให้แล้ว) กระเป๋าเงิน  ธนบัตร เหรียญ พวงกุญแจ ฯลฯ  ดังนั้น  การมาสอบคนเดียวจึงมีปัญหากับการฝากของพวกนี้มาก  เพราะ ตร.ที่คุมสอบ จะไม่รับฝาก  ส่วนมากก็เอายัดไว้ในรองเท้าผ้าใบแล้วจึงเข้าสอบ  ดังนั้น น้อง ๆ ที่มาสอบ ก็ไม่ต้องเตรียมเงินและของที่ไม่จำเป็นมา  เพราะจะมีปัญหาในการเก็บรักษา




     การเข้าห้องสอบก็เปิดเข้าตั้งแต่ 11.00 น. มีตรวจค้นตัวด้วยอุปกรณ์หาโลหะ  กว่าจะได้สอบจริงก็ 13.30 - 16.30 น.  ระหว่างสอบก็ยังมีลุกยืนเปลี่ยนอิริยาบท 4 ครั้ง ๆ ละ 2 นาทีอีกด้วย  เรียกว่าป้องกันการทุจริตกันสุด ๆ ไปเลย

     อาชีพตำรวจ ก็ยังคงเป็นอาชีพในฝันของใครหลาย ๆ คน  กับเครื่องแบบและหน้าที่  แม้จะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบ จนถึงเกลียดตำรวจ  ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะตำรวจเองนั่นแหละครับ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่าง ๆ นานา อีกส่วนก็เป็นคนที่กระทำผิดกฎหมาย แต่ไม่ชอบการถูกจับ   เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ที่จะนำพาองค์กร ให้เป็นที่รัก ไว้วางใจของประชาชนให้ได้

ความคิดเห็น