ดูแลประชาชน ไม่ต้องมาอวยพร ผบ.ตร.

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558  พล.ต.ต. อนุชา รมยะนันทน์ เลขานุการตำรวจแห่งชาติ (สบ.6) มีบันทึกข้อความถึงข้าราชการตำรวจ เรื่อง การเข้าอวยพร ผบ.ตร. เนื่องในโอกาศวันขึ้นปีใหม่ 2559 โดยมีเนื้อหาระบุว่า

     "เนื่องในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา มักจะมีข้าราชการตำรวจทั้งในส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง เดินทางไปอวยพร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทั้งในที่ทำงานและที่บ้านพัก 
     สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ. 2559 นี้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย รวมทั้งการให้บริการที่ดีแก่ประชาชน ผบ.ตร. จึงมีนโยบายให้ข้าราชการตำรวจ งดการเดินทางและนำสิ่งของหรือของขวัญใด ๆ ไปอวยพร ผบ.ตร. ทั้งที่ทำงานและที่บ้านพัก โดยให้ข้าราชการตำรวจทุกนายแสดงความปราถนาดีด้วยการอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างดีที่สุด"

     ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุดครับ  ในช่วงเทศกาลปีใหม่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้หยุดพักผ่อนเหมือนหน่วยงานอื่น  อีกทั้งยังมีภาระงานที่มากขึ้น  คงไม่เหมาะที่จะตบเท้าไปอวยพรใคร ๆ   ส่วนตัวของผู้บังคับบัญชาเอง(ตั้งแต่ระดับพันตำรวจเอก) จริง ๆ ก็น่านำเอาแนวทางของ ท่านจักรทิพย์ฯ ไปเป็นแบบอย่าง  เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของผู้ใต้บังคับบัญชา




     ถ้าจะอ้างเรื่องประเพณี และการขอพรผู้ใหญ่  ก็กำหนดไปเลยครับ  งดของขวัญ กระเช้าต่าง ๆ   แสดงตนเป็นเจ้านายที่ดี  เป็นที่เคารพศรัทธาของลูกน้อง  ผมเคยเห็นที่บ้านนายพลช่วงปีใหม่นี่มีกระเช้าเป็นร้อย  เก็บกันเต็มห้อง  ของในกระเช้ากินทั้งปีก็ไม่หมด  แจกลูกน้องกินกัน  โดยเฉพาะพวกรังนก ซุปไก่  ให้ ๆ กันน่ะ  แทบไม่ได้แตะเลยนะครับ

     การอวยพรปีใหม่  ระดับ ผบ.ตร. - ผบก. นี่สามารถใช้ช่องทางต่าง ๆ สื่อสารตรงกับผู้ใต้บังคับบัญชาได้อยู่แล้ว  เช่น หนังสืออวยพรปีใหม่ , LINE , Youtube ฯลฯ  พรปีใหม่ จะดีประเสริฐวิเศษเลิศเพียงใด  ถ้าคนรับพรไม่คิดดี พูดดี ทำดี แล้วก็ไม่มีประโยชน์..จริงป่ะ

     งั้นในเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว  การเข้าอวยพรปีใหม่ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชาจะทำไปเพื่อ ....  ก็เพื่อเสนอหน้าให้จำได้  ตอนแต่งตั้งอย่าลืมผมนะ 55  จุดประสงค์ก็มันแค่นั้น(เป็นส่วนใหญ่)    เจ้านายผมคิดได้แล้ว  ไม่รู้ว่าคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองท่านอื่น  จะคิดเป็น  คิดได้เมื่อไหร่  เห็นเปิดบ้านให้ตบเท้าไปอวยพรปีละสองสามหน  ไม่เห็นจะมีประโยชน์อะไรกับบ้านเมือง  นอกจากสร้างเครือข่ายของตนเอง


ความคิดเห็น