งามเพิ่ม ! พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 59  เวลาประมาณ 10.00 น.  ได้มีการรวมตัวของพนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อประท้วง พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย  ที่จำกัดสิทธิให้คนที่จบการศึกษา ม.3 ขึ้นไปเท่านั้น สามารถทำงานนี้ได้   นอกจากนี้ตัว พ.ร.บ. นี้ยังเพิ่มงานให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นอีกด้วย

     ตอนนี้มีหนังสือสั่งการให้สถานีตำรวจทั่วประเทศ สำรวจจำนวนบริษัท รปภ. ในพื้นที่  เพื่อให้ทราบถึงจำนวนผู้ประกอบการ เจ้าของ ที่ตั้ง จำนวนพนักงาน ฯลฯ  นี่ยังไม่รวมถึงกรณีบางพื้นที่ ไม่มีตัวบริษัท รปภ. แต่มีตัว รปภ.ที่ทำงานอยู่ตามหมู่บ้าน โรงงาน ต่าง  ๆ  ในคำสั่งไม่ได้บอกให้สำรวจซะด้วย 

     อีกกรณีนึงคือ ยามที่ไม่มีบริษัท  เช่น จ้างกันเอง อย่างนี้จะต้องรวมอยู่ในการสำรวจหรือไม่ และจะต้องมีคุณสมบัติตาม พ.ร.บ. นี้หรือไม่  เป็นอีกประเด็นที่ต้องถกเถียงกัน

     ที่แน่ ๆ คือจะมีงานด้านการทำบัญชี ตรวจสอบประวัติ โดยมี ผบก.ภ.จว. แต่ละจังหวัดเป็นนายทะเบียน   ถ้าไม่เตรียมพร้อมดี ๆ วุ่นวายแน่  โดยจะเริ่มใช้ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ในวันที่ 5 มีนาคม 59 นี้




    ส่วนกรณีที่พนักงาน รปภ. ประท้วง นั้นมันก็มีประเด็นอยู่  เพราะถ้าจบ ม.3(จบการศึกษาภาคบังคับ)  คงไปหางานที่มีรายได้มากกว่านี้ทำอยู่แล้ว  ไม่ต้องมาเป็นยาม เป็น รปภ. หรอก  ไม่รู้คิดกันมาได้อย่างไรกับกฎหมายอย่างนี้  พวกที่ไม่ได้มาจากประชาชน  มันก็แบบนี้แหละ  อยู่บนหอคอย มโนกันเองว่าดี  ฟาดภาษีเดือนเป็นแสน ๆ  คุณภาพจริง ๆ  ตอนนี้ไม่มีตัวแทนเป็นปากเป็นเสียง  ก็ต้องออกมาประท้วงกันเองเป็นธรรมดา



ความคิดเห็น