ท่าดี ทีเหลว

ข่าวการจะดำเนินคดีกับ พล.ร.อ.พะจุณณ์  ตามประทีป ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา  โดยได้มีหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 59   หลังจากที่ พล.ร.อ.พะจุณณ์ฯ ส่งข้อความไลน์ กล่าวหามีนายทหารยศ พล.อ. เข้ามาเกี่ยวข้องในการซื้อขายตำแหน่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     ตามข่าวเราไม่ได้เห็นข้อความในไลน์แต่อย่างใด  แต่จากอาการร้อนตัวของ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  เลยทำให้เรารู้ว่าข้อความในไลน์นั้นหมายถึงใคร  ถึงกับให้ ผบ.ตร. ดำเนินคดีกับ พล.ร.อ.พะจุณณ์ฯ อย่างขึงขัง เอาจริงเอาจัง  ทั้ง ๆ ที่จะว่าไปแล้ว ตัวผู้เสียหายโดยตรงน่าจะเป็น พล.อ.ประวิตรฯ เสียมากกว่า  เหตุใดจึงไม่แจ้งความเสียเอง  ต้องยืมมือตำรวจดำเนินการ

     พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ก็สั่งการให้ บก.ปอท. งานนี้คนดูนึกว่าจะได้ดูมวยรุ่นใหญ่  ของสองขั้วอำนาจ  แต่กลับกลายเป็นการปรากฎตัวที่ บก.ปอท. นั้นไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด  โดย พล.ร.อ.พะจุณณ์ฯ ส่งทนาย กปปส. เข้าไปยื่นหนังสือให้ทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหา  แล้วรออยู่กับกองเชียร์ด้านนอกเท่านั้น  และก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.พะจุณณ์ฯ ก็ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้วด้วย





     เราได้เห็นสงครามตัวแทนที่ฝ่ายหนึ่งมีอำนาจรัฐและตำรวจ  ส่วนอีกฝ่ายเป็นผู้มากบารมีนอกรัฐธรรมนูญที่มีองค์กรอย่างผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นหลังพิง   งานนี้ดูแล้วความซวยตกมาอยู่กับตำรวจที่ทำคดี  เพระาไม่ได้ตั้งคดีจากข้อเท็จจริง  แต่ตั้งคดีจากผู้มีอำนาจกดดันให้ดำเนินการ  พอผู้ถูกกล่าวหามาแต่ไม่ขึ้นไปพบ ก็ทำอะไรไม่ถูก  อยากรู้ว่ารับเลขคดีหรือยัง  หลักฐานแค่จากไลน์นี่มันพอตั้งรูปคดีได้หรือ  ให้เป็นพยานในคดี  ไลน์ของใครที่ใช้เป็นพยานหลักฐาน  มีการขอข้อมูลจากบริษัทไลน์แล้วหรือไม่ ฯลฯ  ดีไม่ดีจะเสียหมาเอานะครับ ปอท.

     ความน่าเชื่อถือของหน่วยงานที่มีความเป็นมืออาชีพนั้นสำคัญต่อความเชื่อมั่นของประชาชน  เป็นภาพรวมขององค์กร  ถ้า ปอท. ชี้ว่าผิด  แสดงว่าจะต้องมีพยานหลักฐานที่แน่นหนา ชัดเจน  อัยการและศาลจะต้องเห็นพ้องอย่างแน่นอน   แต่ถ้าเล่นปาหี่ให้กับผู้มีอำนาจ เพื่อประลองกำลัง บารมี กันแล้ว  หน่วยงานจะเหลือความเชื่อมั่นใดให้กับประชาชน   รอดูบทสรุปสุดท้าย ผมเดาได้เลยว่าเป็น "มวยล้ม"

     ส่วนกรณีซื้อขายตำแหน่งจริงไม่จริง กลายเป็นประเด็นรองไปเลย  แทนที่จะขอข้อมูลเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด  กลับกลายเป็นดำเนินคดีกับผู้ให้ข้อมูล  รึกลัวว่าจะเจอตอ ...

ปล.ข่าวจากไลน์ พะจุณณ์ฯ ตรงไม่ตรง  เชื่อว่าหลายคนก็คงได้ข่าวลักษณะเดียวกันมาบ้าง   น่าจะมีรางวัลเลื่อนตำแหน่งให้ สำหรับคนที่ล่อซื้อ-ขายตำแหน่งได้นะ  คงจะสนุกขึ้นอีกเยอะ 555

ความคิดเห็น