จุดจบเด็กแว๊น จำคุก ยึดรถ ผู้ปกครองโดนด้วย !

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 59  ได้มีคำพิพากษากรณีวัยรุ่นชาย-หญิง 87 คน ถูกจับกุมรวมตัวกันแข่งรถในทาง  ซึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อ 30 เม.ย. 59 ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ยึดรถจักรยานยนต์ของกลางได้ 61 คัน   โดยหลังจากพนักงานสอบสวนส่งฟ้องศาลแล้วมีคำพิพากษาดังนี้

  • ให้จำคุกเยาวชนอายุเกิน 20 ปี จำนวน 28 คน โดยไม่รอลงอาญา 
  • สำหรับเด็กอายุไม่ถึง 20 ปี จำนวน 59 ราย มีคำสั่งผู้ปกครองวางเงินประกัน 3,000 บาท จากนั้นให้ส่งตัวไปควบคุมที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร่วมกับผู้ปกครองทุกรายทำกิจกรรมบำบัด เพื่อฝีกระเบียบวินัยจริยธรรมเป็นเวลา 3 วัน 
  • ศาลจังหวัดหัวหินได้สั่งริบรถจักรยานยนต์ที่ใช้แข่งทั้งหมด 61 คันเพื่อขายทอดตลาดต่อไป หากผู้ต้องหาไม่ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาล

     นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มเติม คือ ผู้ปกครองที่รู้เห็นแต่ไม่ห้ามปรามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกตัวมารับทราบข้อหาภายหลัง รวมถึงเอาผิดร้านแต่งรถซิ่งด้วย  เชื่อว่าการใช้มาตรการนี้จะทำให้เด็ก และผู้ปกครองหวาดกลัว และเข็ดหลาบไม่สร้างความเดือดร้อน และเหตุรำคาญบนทางสาธารณะอีก  เห็นควรขยายผลให้เป็นมาตรฐานในกรณีอื่น ๆ ต่อไป




     ปัญหาแก๊งรถซิ่งป่วนเมืองนี้ถือเป็นปัญหาสังคมที่มีมานาน  หมดรุ่นนี้ก็มีรุ่นใหม่มาแทน  ตั้งเป็นกลุ่มแก๊ง เที่ยวลักขโมยรถมาแต่งซิ่ง พนันกันบ้าง  ส่งยาเสพติดบ้าง  พอจะแข่งก็ปิดถนน ขวางถนน  ใครบีบแตรไล่ก็ลงมาทำร้ายเขา  ลำพังตำรวจท้องที่เอาไม่ค่อยอยู่  ต้องสนธิกำลังหลายฝ่าย  จับก็ยากเพราะอาจเกิดการกระทบกระทั่งบาดเจ็บขึ้นมาก็เป็นเรื่องอีก  และการหลบหลีก หลบหนี ก็ว่องไวซะด้วย  ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้ด้วยนะครับ

     เยาวชนที่มาตั้งแก๊งตั้งกลุ่มพวกนี้  มักจะมีปัญหาอื่นตามมาอีกเพียบ ทั้งยาเสพติด  พ่อแม่วัยใส  ลักทรัพย์  ชิงทรัพย์  ปล้นทรัพย์  ภาครัฐอื่น ๆ ควรเข้ามาหาทางออกให้กับเยาวชนกลุ่มนี้ด้วย  ส่วนมากจะไม่ได้เรียนหนังสือกันแล้ว  แต่ก็ไม่มีอาชีพอะไรเป็นหลักแหล่ง  อนาคตมืดมนจริง ๆ ประเทศไทย เฮ้อ ..


ขอบคุณภาพข่าวจาด เดลินิวส์

ความคิดเห็น