ส่วย ... หัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก

หากจะพูดถึงส่วย หรือเงินใต้โต๊ะ  ไม่ว่าวงการไหน ก็มีทั้งนั้น  โดยเฉพาะวงการสีกากี ซึ่งดูจะพบเห็นกันได้บ่อยที่สุด  อาจเพราะเกี่ยวพันกับแทบทุกเรื่องในสังคม  กระทบต่อผู้คนในวงกว้าง  ล่าสุดก็คือส่วยอาบอบนวด "นาตารี" พื้นที่ น.1 สน.ห้วยขวาง  ที่ถูกชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองบุกเข้าจับกุม พบการค้าประเวณี , มีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งชาวไทย และต่างชาติ  รวมทั้งพบโพยส่วย ที่จ่ายให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ มากมาย

     หลังเกิดเหตุ 5 เสือ ห้วยขวาง และ ผบก.น.1 ต้องไปประจำ ศปก.บช.น.  เพื่อทำการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป  โดยผู้ดูแลอ้างว่าได้ดูแลสถานที่ดังกล่าวมานาน 1 ปี มีใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องและมีหญิงสาวที่ให้บริการค้าประเวณีรวม 400 คน จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาทำงาน โดยค่าบริการจะอยู่ที่หลักพันบาท ถึงหลักหมื่นบาท ต่อหนึ่งครั้ง ส่วนสมุดจดรายชื่อและจำนวนเงินการจ่ายส่วยของเจ้าหน้าที่รัฐนั้นตนไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด(อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/634319)

     การรับส่วยนั้นไม่ใช่เพิ่งเกิด  ธุรกิจผิดกฎหมาย ละเมิดกฎหมาย ทั้งหลาย  ล้วนต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น  ระบบส่วยนั้น ไม่ใช่แค่ระดับท้องที่ ที่ได้รับเท่านั้น  กระแสส่วนนั้นมันไหลขึ้นไปตามสายการบังคับบัญชาด้วย  ไม่ว่าจะเรียกว่า การดูแลค่าใช้จ่าย หรืออะไรก็ตาม  ถ้านายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ยังคงชื่นชอบลูกน้องที่มา "ดูแล" แบบมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ   ระบบส่วยก็ไม่มีทางหมดไปได้   รวมถึงปัญหาการซื้อขายตำแหน่ง  พวกที่อยากเติบโต ก็ต้องเก็บส่วย เอาไว้ซื้อตำแหน่งที่อยากได้  จะเห็นว่าทั้งหมดนี้มันต้องโทษไปที่นายพลทั้งหลาย ที่หล่อหลอมระบบแบบนี้มาหลายสิบปี  ถ้าจะเริ่มแก้ปัญหาตำรวจ  ต้องแก้ที่นายพลเสียก่อน  ถ้านายพลบอก พอ  ลูกน้องมันจะกล้าไหม(อันนี้ต้องคุยยาว เพราะผูกกับงานตำรวจหลายอย่าง ที่ไม่มีงบหลวงสนับสนุน)




     ขอตั้งข้อสังเกตุในกรณีส่วยนาตารี เสียหน่อย  คำว่า "อาบ อบ นวด" นี่  ถ้าไม่ดัดจริตเกินไปก็รู้ ๆ กันอยู่ว่า มันคือการขายบริการทางเพศแบบชัดเจนสุด ๆ  คือคุณเข้าไปเลือก หมอนวด ที่คุณพอใจ แล้วก็ขึ้นห้องไปด้วยกัน   มีการอาบน้ำให้กันจริง  อาจมีนวดบ้าง  ที่แน่ ๆ ไม่มี อบ  มีแต่อึ๊บ !

     ก็ต้องตั้งคำถามกันดัง ๆ ล่ะครับว่า หน่วยงานที่ให้ใบอนุญาตนั้นคือกระทรวงมหาดไทย  ออกใบอนุญาตไปได้อย่างไร  มีการตรวจสอบเป็นรอบเดือน หรือรอบปีหรือไม่ ว่าสถานบริการที่ออกใบอนุญาตให้นั้น  ได้มีการค้าประเวณี หรือทำผิดกฎหมายใด ๆ บ้าง    ผู้ที่เป็นนายทะเบียนตามกฎหมาย  ทำไมจึงปล่อยปะละเลยให้เกิดการค้าประเวณี ค้ามนุษย์ เด็กสาวต่ำกว่า 18 ปี มาได้ตั้งนาน

     แล้วมีการดำเนินการใด ๆ กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบบ้างหรือไม่ อย่างไร !  หรือมีแต่เพียงตำรวจหน่วยเดียวที่รับผิดชอบกฎหมายทุกเรื่องในประเทศ  ไม่ว่าจะจับอะไร ก็ย้ายตำรวจ

     ตำรวจกลายเป็นกระโถนสังคม  ทั้ง ๆ ที่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมายนั้นโดยตรง  แต่ทำไมทุกเรื่องมาลงที่ตำรวจ  แบ่ง ๆ กันโดนด่าบ้างสิคร้าบ

ความคิดเห็น