ประกวดไปทำไม ไร้ค่า ปั๊ดโธ่ว์ !

ในรอบปีหนึ่ง ๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการจัดประกวดการปฏิบัติงานหลายอย่างด้วยกัน  เพื่อจัดอันดับประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่าง ๆ ในระดับสถานีตำรวจภายในกองบังคับการของตนเอง  โดยเมื่อได้อันดับ 1 ของกองบังคับการแล้วก็จะประกวดต่อในระดับกองบัญชาการ โดยมีกรรมการกลางจาก บช. เป็นผู้ตรวจให้คะแนน  โดยกิจกรรมการประกวดนั้นมี ดังนี้

     1. การประกวดโรงพักเพื่อประชาชน
     2. การประกวดการฝึก
     3. การประกวดชุมชนสัมพันธ์

     ซึ่งทั้ง 3 กิจกรรมนี้ จะมีการประกวดช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. ของทุกปี   หากการประกวด ประชัน นี้มันมีความหมายต่อผู้ปฏิบัติ  ให้ความก้าวหน้าในอาชีพ หรือมีความดีความชอบประจำปีบ้าง  คงจะตั้งใจกันมากกว่าที่เป็นอยู่  มาไล่ดูกันแต่ละอย่างกันครับว่าเป็นอย่างไร

โรงพักเพื่อประชาชน
     ก่อนหน้านี้สัก 3 - 4 ปี ที่แล้ว  ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศ โรงพักเพื่อประชาชน ระดับ บช.  หัวหน้าสถานี จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งโดยอัตโนมัติ   จากผู้กำกับ ก็จะได้เป็นรองผู้บังคับการ , จากรองผู้กำกับ(สารวัตรใหญ่) ก็จะได้เลื่อนเป็นผู้กำกับการ และจากสารวัตรหัวหน้าสถานี ก็จะได้เลื่อนเป็นรองผู้กำกับการ  ซึ่งถูกระบุในกฎ ก.ตร.  แม้ช่วงหลัง ๆ ตัวผู้บัญชาการจะมีการวางตัวเด็กเส้นไปไว้ยังโรงพักที่เคยได้รางวัลมาแล้วก็ตาม  ก็ยังถือว่าเป็นการแข่งขันการพัฒนาหน่วย  พออ้างได้ว่ามีระบบคุณธรรมในการแต่งตั้ง  แต่มายกเลิกรางวัลโรงพักเพื่อประชาชนนี้ไปในยุค คสช.  ทุกวันนี้ก็ยังมีการตรวจและจัดอันดับ  แต่ที่หนึ่งไม่ได้อะไรนะจ๊ะ

ประกวดการฝึก
     การประกวดการฝึก หรือตรวจสอบการฝึก นี่มีมานานนมแล้ว  ไม่รู้ว่ามันเริ่มเมื่อไหร่  ผู้ที่ฝึกได้แชมป์ บก. ก็จะเป็นตัวแทนไปประกวดในระดับ บช.  โดยแบ่งเป็น 3 ระดับหัวหน้าสถานี คือ ระดับผู้กำกับการ , ระดับรองผู้กับกำการ และระดับสารวัตร  ซึ่งระดับรองผู้กำกับการและระดับสารวัตร เหลือน้อยลงทุกที  บาง บก. มีอยู่โรงพักเดียวก็เป็นตัวแทนจังหวัดแน่นอน  สำหรับการประกวดการฝึกนี้บอกตรง ๆ ไม่มีใครอยากได้ที่หนึ่ง  เพราะต้องเหนื่อยเพิ่มอีกมากในการประกวดระดับ บช.  ลูกน้องก็เบื่อที่ต้องฝึกกันไม่เลิก  มีงานที่ต้องทำประจำก็มากอยู่แล้ว  บางคนมันต้องฝึกทั้งมือเปล่า อาวุธ ฯลฯ และยังต้องเตรียมเอกสารการตรวจราชการประจำปีอื่น ๆ อีก  แล้วได้ที่ 1 นี่มันไม่มีผลห่าอะไรกับชีวิตเลยนะครับ 55





ชุมชนสัมพันธ์
     นี่ก็ไม่รู้จะประกวดกันทำไม  ต้องรบกวนชาวบ้าน ผู้นำชุมชน มารอต้อนรับคณะตรวจ  สร้างภาพแข่งกัน  ชาวบ้านเขาต้องทำมาหากิน  ชมส. มี 7 ขั้นตอน ก็ตรวจตามขั้นตอน  ตามแฟ้ม  ดูการปฏิบัติ  ลงพื้นที่สอบถามประชาชน  ถ้าชอบฟังความจริง อย่างนี้ไม่ดีกว่าหรือ   และก็เช่นเคย แชมป์ ชมส. อาจจะได้โล่ ไปรับรางวัลถึง บช.  ก็แค่นั้น

     พอถึงฤดูแต่งตั้งโยกย้าย ณ ปัจจุบัน  ตำแหน่งที่หนึ่งของการประกวดต่าง ๆ ไม่ได้การันตีว่าคุณจะได้ย้ายไปยังที่หวัง  ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น หรือแม้แต่จะขออยู่ที่เดิมก็ตาม  หัวหน้าสถานีตำรวจก็ไม่รู้จะทุ่มเทแข่งขันกันไปเพื่ออะไร  เอาแค่เกาะกลุ่มอยู่บน ๆ ตารางก็พอ  จะเอาแชมป์มันต้องลงทุน  ใช้งบประมาณจำนวนมาก(ที่ไม่ใช่งบราชการซะด้วย)  ในการปรับปรุงกายภาพ  หยอดน้ำมันหล่อลื่นผู้ปฏิบัติ และดูแลผู้ตรวจให้คะแนน

ความคิดเห็น