ใต้ป่วน ! ระเบิดหลายจุด

ภาพการทำงานของมูลนิธิกุศลศรัทธา จ.สุราษฎร์ธานี
ในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา มีเหตุระเบิด และไฟไหม้เกิดขึ้นหลายจุดในภาคใต้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย มีทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

  • วันที่ 11 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณเซนเตอร์พอยต์ อ.เมือง จ.ตรัง  มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน
  • วันที่ 11 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 22.50 น. เกิดระเบิด 2 จุด ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บราว 20 คน(ระยะเวลาระเบิดห่างกันประมาณ 30 นาที)
  • วันที่ 12 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 02.30 น. เกิดไฟไหม้ห้างสรรพสินค้า ลีมาร์ท อ.เมือง จ.ตรัง  ยังไม่ทราบสาเหตุ
  • วันที่ 12 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 08.00 น. เกิดเหตุระเบิด 2 ลูก ที่บริเวณ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (ระยะเวลาระเบิดห่างกันประมาณ 30 นาที) และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง
  • วันที่ 12 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 08.50 น.  เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณหาดป่าตอง ตรงป้อมจราจร สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต  มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย นอกจากนี้ ยังพบระเบิดอีกลูกหนึ่งที่หาดโลมา พื้นที่ สภ.ป่าตอง แต่จุดนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตราวจพบก่อน จึงกันคนออกจากพื้นที่และเข้าเก็บกู้ระเบิดไว้ได้
  • วันที่ 12 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 08.50 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างโลตัส จ.นครศรีธรรมราช  ยังไม่ทราบสาเหตุ
  • วันที่ 12 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 09.00 น. เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณหอนาฬิกา อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย





     ทั้งหมดเกิดเหตุ 7 จุด  เป็นเหตุระเบิด 5 จุด ไฟไหม้ 2 ห้างสรรพสินค้า  มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบราย  ในหลายที่เป็นการวางระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูกซ้อน โดยใช้เวลาห่างกัน 30 นาที ในจุดที่เป็นที่ชุมนุมของประชาชน  ลูกแรกนั้นหวังผลต่อชีวิตประชาชน  ส่วนลูกที่ 2 นั้นอาจหวังผลในชีวิตของเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสถานที่เกิดเหตุ หรือประชาชนที่มายืนมุงดู  เป็นการวางแผนกันมาเป็นอย่างดี  จะว่าเหตุการณ์ทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกันคงเป็นไปไม่ได้  แต่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายรัฐจะแถลงข่าวอย่างไรก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

     ตอนนี้ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศที่สงบอย่างที่เคยเป็นแล้วหรือ  การก่อการร้าย(จะเรียกอย่างอื่นไปได้อย่างไร) ได้ลุกลามเข้ามาในประเทศนอกเหนือจาก 3 จว.ชายแดนใต้  ซึ่งตอนนี้ไม่แน่ใจว่าเกิดจากเหตุความขัดแย้งในชายแดนใต้ หรือจากกรณีส่งตัวชาวอุยกูร์ อีกหรือไม่  คำตอบจากภาครัฐอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป  เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ความมั่นคงของรัฐบาลเผด็จการ และความเชื่อมั่นของประชาชนและชาวต่างชาติ

     หวังว่ารอบนี้คงไม่มีโฆษกปากไวออกมาบอกว่าเหตุที่เกิดนี้มาจาก กลุ่มอำนาจเก่า ผู้สูญเสียผลประโยชน์ทางการเมือง  หรือไปอ้างเรื่องต่อต้านผลประชามตินะครับ  เป็นโฆษก จะพูดอะไร ขอให้ผ่านสมองนิดนึง  และก็คงเป็นงานหนักของตำรวจอีกเช่นเคย  ได้ข่าวว่ามีผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดลักษณะเป็นชาวต่างชาติ  คงต้องรอความชัดเจนจากทางตำรวจดีกว่า

     ได้ฟังข่าวเกี่ยวกับการก่อการร้าย  เหตุร้ายในซีกโลกต่าง ๆ ทั้ง ฝรั่งเศส เยอรมัน ฯลฯ ไม่เคยคิดว่าการก่อการร้ายจะเข้ามาใกล้ตัวได้ขนาดนี้  โลกนี้มันโหดร้ายมากขึ้นทุกที ๆ  คงต้องระวังตัวกันเองแล้วล่ะครับพี่น้อง




ผู้บาดเจ็บในการระเบิดลูกที่ 3 อ.หัวหิน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขอบคุณข่าวจาก http://thaisituation.blogspot.com/

ความคิดเห็น