LibreOffice ของฟรี และดี มีอยู่จริง


สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ใช้งาน PC  โปรแกรมจำเป็นที่จะต้องมีแน่ ๆ นั่นคือ Microsoft Office ที่ประกอบไปด้วย Word , Excel , Powerpoint  สำหรับใช้งานต่าง ๆ   โดยราคาของโปรแกรมพวกนี้ ถ้าซื้อจากเว็บ Microsoft โดยตรง อย่างถูกสุด ๆ ก็สองพันบาทขึ้นไป   ถ้างั้นเรามาดูของฟรีกันดีกว่าครับ  ว่าโปรแกรมสำหรับงาน Office ที่เขาพัฒนาให้ใช้กันฟรี ๆ ก็มีเหมือนกัน  นั่นคือ LibreOffice 

     สำหรับ LibreOffice นั้น  ถูกพัฒนามาต่อยอดมาจาก OpenOffice ตั้งแต่ปี ค.ศ.2010   และมีการปรับปรุงพัฒนาเรื่อยมา จนปัจจุบัน(18 ส.ค. 60) อยู่ในรุ่น 5.4.0  โดยสามารถใช้งานในระบบปฏิบัติการหลายหลายทั้ง Windows , Mac และ Linux  และหากใครที่มีความสามารถในการเขียน code เขาก็เปิดให้โหลด SDK and Sourcecode เอาไปพัฒนาต่อกันได้อีกด้วย

     โดย LibreOffice นั้น มาพร้อมโปรแกรมการทำงานที่พร้อมสรรพสำหรับ Office โดยจะมีโปรแกรมมาให้ในชุด LibreOffice ดังนี้
  • Text Document  แทน Word
  • Spreadsheet แทน Excel
  • Presentation แทน Powerpoint
  • Drawing แทน Paint
  • Database แทน Access

     การใช้งานของ LibreOffice เกือบจะเหมือนกับ Microsoft Office ทั้งการวางเมนู และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็แตกต่างกันไม่มาก  สามารถเรียนรู้และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว  ตอนนี้ผมลองใช้แล้วไม่มีปัญหาแต่อย่างใด  ทั้งการสร้างไฟล์งานใหม่ ๆ  การใช้ควบคู่กับอักษรไทยทุกแบบ  และการพิมพ์กับ Printer ก็ออกมาสมบูรณ์










     หากท่านพอใจในการใช้งาน LibreOffice ก็สามารถให้กำลังใจกับผู้พัฒนาได้โดยการบริจาค ได้ที่ลิงค์นี้  จะให้เป็นรายเดือน รายปี หรือ ให้ครั้งเดียวก็ได้ครับ กี่ดอลล่าร์ก็ได้  ผ่านระบบ Paypal

     แม้ว่าตอนนี้ท่านจะสามารถใช้ MS Office ฟรี ผ่าน OneDrive  แต่ก็ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลานะครับ  ไม่สามารถทำงานแบบ Offline ได้   LibreOffice จึงเป็นทางเลือกที่ดีครับ


ขอบคุณเนื้อหาจาก https://thaisituation.blogspot.com/2017/08/libreoffice.html

ความคิดเห็น